ถอด 6 กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ในสถานการณ์โควิด-19

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้การจับจ่ายใช้สอยและกำลังซื้อของประชาชนลดลง ผู้ประกอบการในธุรกิจแฟรนไชส์จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

และสร้างการเจริญเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง โดยในปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ ไทยมีมูลค่าตลาดกว่า 3 แสนล้านบาท วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอประสบการณ์ของเจ้าของแบรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ ในประเทศไทย ว่าพวกเขามี การบริหารธุรกิจอย่างไรในสถานการณ์โควิด-19 ให้อยู่รอด ทั้งในส่วนของแฟรนไชส์ซอร์ และแฟรนไชส์ซี

1.ปรับโมเดลธุรกิจ

6 กลยุทธ์ธุรกิจ

จากเดิมรูปแบบร้านขนาดใหญ่เปิดในห้างสรรพสินค้า ธุรกิจแฟรนไชส์หลายๆ แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ ร้านมีขนาดใหญ่ ต่างมี กลยุทธ์ธุรกิจ การปรับโมเดลธุรกิจให้มีขนาดเล็กลง ใช้เงินลงทุนที่ต่ำลง ไม่ว่าจะเป็นการปรับเป็นหน้าร้านแบบรถเข็น คีออส หรือ Food Truck ย้ายทำเลเปิดร้านออกนอกห้าง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และผู้สนใจลงทุนได้ง่ายขึ้น

2.รักษาคุณภาพมาตรฐาน

17

การระบาดโควิด-19 เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐาน เพราะจะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด และดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการได้ โดยเจ้าของแฟรนไชสฺจะมีการต้องหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานร้านเครือข่ายแฟรนไชส์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งระบบการปฏิบัติงาน คุณภาพมาตรฐานของสินค้าและบริการ เพื่อให้ทุกสาขามีมาตรฐานเดียวกัน

3.เพิ่มช่องทางการขาย

18

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ได้เปลี่ยนการขายจากหน้าร้าน เป็นทั้งออฟไลน์และออนไลน์ หลายแบรนด์ได้เปลี่ยนเป็นการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ บริการส่งสินค้าให้ลูกค้าแบบเดลิเวอรี่ รวมถึงเพิ่มเมนูหรือตัวสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น จากที่ขายสินค้าตัวเดียวก็หาสินค้าอื่นๆ มาขายในร้านเพิ่ม เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขาย

4.พัฒนาสินค้าใหม่ๆ

13

เจ้าของแฟรนไชส์ต่างมีการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับกำลังซื้อผู้บริโภค เช่น ปรับขนาด ลดราคา ให้เอื้อต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในช่วงโควิด

5.บริหารเงินและต้นทุน

15

เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ต่างมีการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย บริหารต้นทุนต่างๆ ให้ต่ำลง ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายในทุกเดือน รวมถึงเจรจาต่อรองในเรื่องค่าเช่ากับทางห้างสรรพสินค้า ตลอดจนหาทำเลเปิดร้านใหม่ๆ ที่มีค่าเช่าถูกลง และสามารถเข้าถึงได้ง่ายและให้บริการเดลิเวอรี่ได้สะดวกสบาย

6.พัฒนาทีมงาน

11

เจ้าของแฟรนไชส์ต่างให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารธุรกิจด้วยความระมัดระวังมากขึ้น มีการพัฒนาทีมงานในแต่ละแผนกให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อพร้อมให้การช่วยหลือแฟรนไชส์ซีต่อเนื่อง มีระบบการคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่เข้มข้น ไม่เร่งขยายสาขา รวมถึงให้ความรู้กับพนักงานในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในสุขภาพและสุขอนามัยในร้าน

นั่นคือ 6 กลยุทธ์ธุรกิจ แฟรนไชส์ในสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้จากประสบกาณ์ของเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ชั้นนำของไทย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

เคล็ดลับแฟรนไชส์

  1. ปรับโมเดลธุรกิจ
  2. รักษาคุณภาพมาตรฐาน
  3. เพิ่มช่องทางการขาย
  4. พัฒนาสินค้าใหม่ๆ
  5. บริหารเงินและต้นทุน
  6. พัฒนาทีมงาน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DQdpTT

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช