ต้องรู้! กับดักของแฟรนไชส์ และเคล็ดลับในการแก้ไข

เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่าการทำธุรกิจแฟรนไชส์มีโอกาสสำเร็จมากกว่าการทำธุรกิจทั่วไป ในประเทศฟิลิปปินส์โอกาสสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์มีถึง 90% แล้ว 10% ที่เหลือละ ทำไมจึงล้มเหลว?

www.ThaiSMEsCenter.com จะพามาหาคำตอบกัน กับบทความจากเว็บไซต์ฟิลิปปินส์ที่เสนอ 4 กับดักที่ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ล้มเหลว และเทคนิคในการแก้ไข 4 กับดักนั้น

กับดักของแฟรนไชส์

กับดักที่ 1 : คิดว่าแฟรนไชส์เป็นเรื่องง่าย

ผู้คนมักคิดว่าการทำธุรกิจแฟรนไชส์เป็นเรื่องง่าย แค่คุณจ่ายเงินค่าธรรมเนียม และเข้ารับการอบรม คุณก็จะมีธุรกิจของตัวเอง แต่เปล่าเลย ธุรกิจแฟรนไชส์ต้องการมากกว่านั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ต่างกับธุรกิจทั่วไปสักเท่าไร ธุรกิจแฟรนไชส์ต้องการความพยายามและความทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการดูแลธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณ

เทคนิคในการแก้ไขที่ 1 : ทำแบบประเมินตนเองเสมอ

คุณต้องทำแบบประเมินตนเองว่าคุณพร้อมทุ่มเทให้กับแฟรนไชส์แบบ 7 วัน 24 ชั่วโมงเลยหรือเปล่า ก่อนเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์ถ้าคุณพร้อมทุ่มเทและเต็มที่กับธุรกิจแฟรนไชส์กับดักนี้ก็จะทำอะไรคุณไม่ได้

0415656

กับดักที่ 2 : คิดว่าแฟรนไชส์คือความสำเร็จทันที

คล้ายกับที่กล่าวไปข้างต้นว่า ผู้คนมักคิดว่าการลงทุนแฟรนไชส์เป็นเรื่องง่าย แค่จ่ายเงินและอบรม แต่ความจริงทุกคนได้รู้แล้วว่ามันไม่ใช่ นอกจากนี้การเลือกประกอบธุรกิจแฟรนไชส์คนส่วนใหญ่มักเลือกแฟรนไชส์ที่ตนเองคิดว่ามีการค้าขายดีที่สุด มีลูกค้าเยอะที่สุด

แต่แฟรนไชส์ที่เราเลือกจะขายดีแบบนั้นจริงๆเหรอ คุณอาจจะแค่ไปเห็นในช่วงเวลาที่ลูกค้าเยอะเท่านั้นก็ได้ ดังนั้นการเห็น แฟรนไชส์นั้นขายดี มีลูกค้าเยอะ ไม่ใช่ว่าจะเป็นความสำเร็จทันทีของคุณที่เลือกซื้อแฟรนไชส์นั้นมาลงทุน

เทคนิคในการแก้ไขที่ 2 : ศึกษาแนวคิด

คุณต้องศึกษาแนวคิดของแฟรนไชส์นั้นอย่างละเอียดก่อนลงทุน ควรเดินเข้าไปถามที่ผู้ขายแฟรนไชส์โดยตรงถึงแนวคิดและโครงสร้างแฟรนไชส์ รวมทั้งคุณควรหมั่นไปดูแฟรนไชส์ในเวลาอื่นๆว่าแฟรนไชส์ตัวที่คุณสนใจนั้นขายดีทั้งวันหรือเปล่า หรือขายดีเพียงแค่บางช่วงเวลา

02566525656

กับดักที่ 3 : คิดว่าแฟรนไชส์สามารถขายได้ทุกที่

การหาทำเลขายสำคัญไม่แพ้การเลือกแฟรนไชส์ หากคุณเลือกทำเลที่มีแฟรนไชส์ที่คุณสนใจซื้อวางขายอยู่แล้วอาจทำให้ยอดขายแฟรนไชส์ของคุณไม่ดีนัก หรือคุณอาจเลือกเอาสะดวกขายที่หน้าบ้านของคุณ แต่คุณมั่นใจแค่ไหนว่าจะมีลูกค้ามาอุดหนุนแฟรนไชส์ของคุณ ทำเลที่ตั้งสำคัญมากกับแฟรนไชส์ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

เทคนิคในการแก้ไขที่ 3 : ศึกษาตลาด

ตรวจสอบข้อมูลประชากรของคุณ ตรวจสอบว่ามีลูกค้ามากพอในพื้นที่ รู้เวลาที่น่าจะขายดีที่สุดของวัน ตรวจสอบว่าลูกค้าเป้าหมายของคุณสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้หรือไม่

03265658989

กับดักที่ 4 : คิดว่าต้องรีบเซ็นสัญญา หรือ เซ็นสัญญาทันที

ในบางครั้งผู้ขายแฟรนไชส์จะมอบสิทธิพิเศษเพื่อเรียกลูกค้า ให้มีคนมาซื้อแฟรนไชส์เขาเยอะๆ คนซื้อแฟรนไชส์บางคนอาจเห็นแก่สิทธิพิเศษนั้นแล้วรีบตกลงเซ็นสัญญาแฟรนไชส์โดยไม่อ่านหรือศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน ผลสุดท้ายอาจจะทำให้ได้แฟรนไชส์ที่ต้นทุนสูงกำไรต่ำก็เป็นได้

เทคนิคในการแก้ไขที่ 4 : ใช้เวลาและทบทวนสัญญาซ้ำหลายๆรอบ

อย่าเพิ่งรีบเห็นแก่สิทธิพิเศษคุณควรใช้เวลาและอ่านสัญญาทบทวนหลายๆรอบ ปรึกษาทนายถ้าคุณต้องการ มันอาจจะเป็นอะไรที่ดูลำบากยุ่งยากและใช้เวลานานแต่คุณจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าตัวคุณตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์ถูกต้อง

ทุกๆวันมีคนมองหาธุรกิจแฟรนไชส์มากมาย ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นจงเลือกธุรกิจแฟรนไชส์อย่างระมัดระวังอย่าคิดว่าการทำธุรกิจแฟรนไชส์เป็นเรื่องง่ายเกินไป อย่าคิดว่าแค่ซื้อแฟรนไชส์ก็สำเร็จ อย่ามองข้ามกลุ่มลูกค้า

และอย่าเร่งรีบในการทำสัญญาควรทบทวนสัญญาให้ดีก่อนทำ กับดักและเทคนิคเหล่านี้สามารถใช้ได้จริง ก่อนการลงทุนแฟรนไชส์คุณควรเช็คว่าตัวเองไม่ได้มีความคิดผิดๆ ที่จะนำคุณไปติดกับดักและทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์คุณไม่ประสบความสำเร็จแล้ว

0136565659856

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/home.php
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา bit.ly/2LPR5kT ,www.pfa.org.ph/tips-and-traps/

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต