ต้องดู! เทคนิคขับรถตู้ ให้ได้ 4 หมื่นต่อเดือน

ในบรรดารถยนต์เอนกประสงค์ ไม่นับรถกระบะที่ใช้ขนของสารพัด บรรทุกคนก็พอได้ แต่จะให้เหนือกว่านั้นและดูสะดวกสบายคงต้องเลือก “รถตู้” แต่ด้วยราคาของ “รถตู้” ที่สูงใช่เล่น อย่างน้อยก็ต้องมี 1,200,000 บาท สำหรับรุ่นที่ไม่ได้หวือหวามากนัก ถ้าเลือกซื้อแบบเงินผ่อนก็เฉลี่ยเดือนละกว่า 10,000 บาทหรืออาจสูงกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับเงินดาวน์และรุ่นรถ

แต่ www.ThaiSMEsCenter.com รถตู้แม้จะลงทุนสูงแต่หลายคนก็กล้าลงทุนเพราะสามารถเอามา “สร้างอาชีพ” เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ หากมีเทคนิคดีๆ “รถตู้” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่คุ้มค่าในยุคนี้

มีรถตู้ 1 คัน มีรายจ่ายอะไรบ้าง?

เทคนิคขับรถตู้

ภาพจาก bit.ly/34bWFTJ

ถ้าเริ่มต้นลงทุนจากรถตู้ป้ายแดงมือหนึ่ง เราลองสำรวจจากค่ายของToyota ในรุ่น Commuter ราคารถอยู่ที่ 1,164,000 บาท ซึ่งเรตราคาในการผ่อนก็ขึ้นอยู่กับเงินดาวน์ เช่น ดาวน์ 10% เป็นเงิน 116,400 บาท เลือกผ่อน 7 ปี เฉลี่ยเดือนละ 17,273 บาท หรือหากเลือกเงินดาวน์สูงขึ้นหน่อยอยู่ที่ 30% เป็นเงิน 349,200 บาท เลือกผ่อน 7 ปี เฉลี่ยเดือนละ 12,790 บาท (เป็นราคาอ้างอิงที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา)

หรือถ้าจะเลือกเป็นรถตู้มือสอง ราคาก็ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อและปีที่ผลิต รวมถึงอายุการใช้งาน เบ็ดเสร็จเฉพาะตัวรถตู้อย่างเดียวไม่ว่าจะเริ่มต้นจากมือหนึ่งหรือมือสองก็ต้องมีเงินสดสำหรับเงินดาวน์ไม่ต่ำกว่า 50,000 -300,000 บาท (ขึ้นอยู่กับการเลือกยี่ห้อ รุ่น รถ อายุการใช้งาน)

มาถึงเรื่องการต่อภาษีซึ่งหากเป็นรถตู้ป้ายทะเบียนพื้นขาวตัวหนังสือน้ำเงิน รถยนต์ส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง การคำนวณภาษีจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักรถ แต่จะมีการคิดอัตราภาษี โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • น้ำหนักรถไม่เกิน 1800 กิโลกรัม – อัตราภาษี 1,300 บาท
  • น้ำหนักรถเกิน 1800 กิโลกรัม – อัตราภาษี 1,600 บาท

ซึ่งหากเปลี่ยนจากรถตู้ป้ายขาวมาเป็นป้ายเหลืองเพื่อวิ่งสาธารณะอันนี้ก็ต้องไปจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะกับกรมขนส่งทางบก ซึ่งก็จะมีเรตอัตราการเสียภาษีที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงค่าประกัน พรบ. และค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าร่วมงานรถตู้ในรูปแบบต่างๆ เท่ากับว่าหากคิดจะวิ่งงานรถตู้ ก็ต้องมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนเกินกว่า 15,000 – 20,000 บาทขึ้นไปถึงจะพอถัวเฉลี่ยเป็นค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา แต่ถ้าหากลงทุนด้วยการซื้อเงินสด ก็จะทำให้เราเบาค่าใช้จ่ายในส่วนนี้และสามารถนำรถตู้มาใช้หารายได้เสริมที่อิสระมากยิ่งขึ้นด้วย

เทคนิคใช้รถตู้หารายได้ 20,000 – 40,000 ต่อเดือน

ก่อนอื่นเลยต้องมาแยกความต้องการตัวเองก่อนหากเราไม่ได้ซื้อรถตู้แบบเงินผ่อนเราก็ไม่ซีเรียสเท่าไหร่เรื่องที่ต้องหาเงินมาผ่อนส่งรถตู้ ดังนั้นงานที่เลือกก็อาจจะเป็นอิสระทั่วๆไป เช่นรับจ้างทัวร์ รับงานกองถ่าย รับส่งนักเรียน เป็นต้น แต่หากติดข้อจำกัดที่เราต้องวิ่งหาเงินมาส่งค่างวดรถด้วยแล้วการเลือกเข้าร่วมวินรถตู้ , รถตู้นำเที่ยว ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย โดยรวมแล้วอาชีพที่ใช้รถตู้หารายได้มีดังนี้

1.รับส่งพนักงาน

36

ภาพจาก bit.ly/2YCka7b

คล้ายกับการรับส่งนักเรียนแต่เปลี่ยนเป็นพนักงานโดยเฉพาะพนักงานบริษัทต่างๆ หรือจะเข้าร่วมกับรถตู้ในท่าอากาศยานสำหรับรับผู้โดยสารต่างชาติ ก็เป็นอีกทางเลือกน่าสนใจแต่ใช่ว่าใครจะเข้าไปเลยก็ได้จำเป็นต้องหาช่องทางในการเข้าถึง ซึ่งก็อาจมีข้อกำหนดที่ต้องให้เราปฏิบัติตามแต่หากเข้าร่วมได้ก็จะมีรายได้ดีทีเดียว

2.รถตู้นำเที่ยว

35

ภาพจาก bit.ly/2LHH3Rx

เป็นการใช้รถตู้พาคนที่สนใจไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ตามแต่จะเหมา ส่วนใหญ่คิดค่าเช่าเป็นรายวันราคาตั้งแต่ 1,500 -2,000 ต่อวัน ขึ้นอยู่กับลักษณะงาน โดยราคานี้ไม่รวมค่าน้ำมันในการเดินทาง โดยส่วนใหญ่รถตู้นำเที่ยวลูกค้าจะเลือกรถตู้ที่ไว้ใจได้มีประวัติการขับรถดี และบริการลูกค้าดี

ซึ่งเราสามารถฝากแปะโพสต์ในอินเทอร์เนต หรือเข้าร่วมกับก๊วนรถตู้ที่เรารู้จักที่ส่วนใหญ่จะมีการช่วยเหลือในลักษณะน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า มีการโยนงานให้กันในกรณีที่รับงานไม่ทันก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ที่ดี

3.วินรถตู้

34

ภาพจาก bit.ly/38x6izR

เป็นรถตู้ที่เราเห็นตามหน้าห้างสรรพสินค้าที่จะมีวินรถตู้วิ่งไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและวิ่งออกต่างจังหวัด การเข้าร่วมกับวินรถตู้เหล่านี้เราก็ต้องติดต่อเจ้าของวินซึ่งอาจมีข้อกำหนด มีค่าใช้จ่าย และมีกฏระเบียบในการปฏิบัติต่างๆ

ข้อดีของการเข้าร่วมวินรถตู้คือทำให้เรามีเพื่อนในแวดวงรถตู้มากขึ้น และได้รู้จักผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งถ้าเราบริการดี ขับรถดีก็อาจมีคนประทับใจและเรียกใช้บริการงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่การวิ่งวินรถตู้ในอนาคตได้

4.รถตู้รับส่งนักเรียน

33

ภาพจาก bit.ly/2rC66yj

รถรับส่งนักเรียนมีกฎระเบียบที่ไม่ใช่ใครจะเข้าร่วมได้ทุกคน โดยรถตู้ทุกคันต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษาด้วย โดยต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ โดยจะได้รับอนุญาตครั้งละ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้ขับรถรับส่งนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน รวมถึงต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียนด้วย

5.รถตู้ให้เช่า

32

ภาพจาก bit.ly/2YB1SmE

การลงทุนทำธุรกิจให้เช่ารถตู้ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากรถตู้รุ่นใหม่จะมีราคาแพงเช่น รถตู้ Toyota Hiace Commuter หลังคาสูงหากซื้อเงินสดราคาประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งอย่างน้อยต้องใช้ 2 คัน เป็นเงินลงทุนประมาณ 3,000,000 บาท แต่ถ้าซื้อเงินผ่อนต้องวางเงินดาวน์ประมาณ 10 – 20% หรือประมาณ 150,000 – 300,000 บาท/คัน

ซึ่งลักษณะการให้บริการให้เช่ารถตู้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบชั่วคราวระยะสั้นๆ เป็นการให้เช่าที่ให้สิทธิลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน รถตู้ที่ให้เช่าอาจมีหลายรุ่น หลายขนาดตามความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งให้บริการคนขับหรือลูกค้าเลือกขับเองก็ได้ ทั้งนี้ผู้ให้บริการจะเติมน้ำมันรถให้เต็มถังตอนส่งรถไปให้ลูกค้า และเมื่อลูกค้านำรถกลับมาคืนก็ต้องเติมน้ำมันเต็มถังเช่นกัน

ทักษะที่ควรมีของคนขับรถตู้เพื่อสร้างรายได้

31

ภาพจาก bit.ly/2sfRDs5

1.ชำนาญเส้นทาง

เพราะส่วนใหญ่รถตู้จะถูกว่าจ้างให้ไปต่างจังหวัดคนขับจึงต้องมีความชำนาญในเส้นทางรู้ว่าต้องไปเส้นไหนแบบไหนอย่างไร โดยเฉพาะรถตู้ท่องเที่ยวต้องสามารถแนะนำผู้โดยสารได้ว่าเส้นทางไหนจะผ่านที่ท่องเที่ยวอะไรบ้างเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเราอีกครั้ง

2.ขับขี่ปลอดภัย

สำคัญที่สุดคือขับขี่ปลอดภัย ห่วงใยชีวิตผู้โดยสารเป็นอันดับแรก ต้องเคารพกฎจราจรเคร่งครัด ที่สำคัญเมาไม่ขับ ยิ่งไม่ดูดบุหรี่ กินเหล้า จะยิ่งดีมาก ถ้าประวัติการขับรถตู้ของเราดีก็จะมีคนสนใจและบอกกันปากต่อปากเป็นการโฆษณาให้เรามีลูกค้ามากขึ้น

3.ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจเย็น

งานขับรถตู้เป็นงานบริการที่คนขับต้องสุภาพอ่อนโยน พูดจามีมนุษยสัมพันธ์ ใจเย็น และรู้จักทักษะในการพูดคุยกับลูกค้าที่มีหลากหลายประเภท และมีหลากหลายความต้องการ บางคนคิดว่าจ้างเรามาแล้วก็อาจจะอยากใช้งานเราให้คุ้มค่า เราก็ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ไม่แสดงออกหากไม่พอใจ เพื่อโอกาสในการสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า

30

ภาพจาก bit.ly/36v5I3L

4.รักษาความสะอาด

รถตู้ที่ดีต้องสะอาด เจ้าของรถต้องหมั่นทำความสะอาดเบาะ และตัวรถให้สะอาดเอี่ยมตลอดเวลาที่สำคัญอย่าปล่อยให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถเป็นอันขาด เพราะทุกทริปลูกค้าจะมีหลากหลายประเภทซึ่งมีทั้งการเอาเครื่องดื่ม อาหารขึ้นมารับประทานบนรถเป็นสิ่งที่คนขับหลีกเลี่ยงไม่ได้ดังนั้นต้องรักษาความสะอาดให้ดีด้วย

5.บำรุงรักษารถให้มีคุณภาพดีเสมอ

ในรถตู้จะมีอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มหลายอย่างทั้งไฟส่องสว่าง เครื่องเสียง ทีวี รวมถึงการบำรุงรักษาสภาพเครื่องยนต์ ล้อรถยนต์ เบรก คลัช ต้องให้ใช้งานได้ดีในทุกสภาวการณ์เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และทำให้อาชีพการขับรถตู้ของเราสามารถสร้างรายได้ต่อเนื่อง

สำหรับคนที่มีทักษะในการขับรถตู้แต่ไม่อยากออกรถตู้เป็นของตัวเองเพราะไม่มีต้นทุนมากพอ อาจจะเริ่มจากการรับจ้างขับรถตู้ที่มีประกาศในหน้าเว็บไซต์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทรถเช่าที่ต้องการคนขับรถตู้ นอกจากรายได้เฉลี่ยวันละ 700 บาทยังมีที่พักและสวัสดิการให้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างรายได้จากรถตู้ที่น่าสนใจมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/36MS1x3

ขอบคุณข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/2rXokdV

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด