ต้มเลือดหมู! ธุรกิจอาหารเช้าที่ขายง่าย รวยง่าย

ตอนเช้าที่เร่งรีบอาหารเช้าของคนส่วนใหญ่จึงเป็นอะไรที่ของ่ายๆ กินเร็วๆ อิ่มไว้ก่อน เราจึงเห็นธุรกิจอาหารเช้าที่เป็นขนมปัง ไก่ทอด หมูปิ้ง-ข้าวเหนียว แซนวิชด์ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าลึกๆแล้วเราทุกคนก็อยากหาอาหารเช้าที่อร่อยและได้ประโยชน์เต็มที่

ซึ่งถ้าเรามองไปตามสถานที่ท่องเที่ยว ตลาดเช้า หรือหน้าโรงเรียน โรงงาน ย่านออฟฟิศ จะต้องมีร้านขายต้มเลือดหมู ที่บางทีอาจขายพร้อมโจ๊ก ข้าวแกง หรือบางร้านก็เปิดขายแต่ต้มเลือดหมูอย่างเดียวก็มี

เสน่ห์ของต้มเลือดหมูอยู่ที่การปรุงแบบสุกใหม่ๆ เสิร์ฟร้อนๆ พร้อมข้าวสวย อาจไม่ใช่อาหารที่ทานได้แบบยกซดในรวดเดียวแต่ถ้ามีเวลาสักหน่อยก็ถือเป็นเมนูเด็ดที่เราจะเลือกรับประทาน

ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการทำต้มเลือดหมูไม่ใช่เรื่องยากแต่การจะทำให้อร่อยนั้นก็ไม่ง่าย ใครที่คิดและอยากทำธุรกิจร้านต้มเลือดหมูก็ควรมาเรียนรู้สูตรการทำที่หากทำอร่อยทำให้ลูกค้าติดใจอาจจะเปิดขายได้ตั้งแต่เช้ายันเย็น

ส่วนผสมที่สำคัญ

  1. กระเทียม
  2. พริกไทยเม็ด
  3. รากผักชี
  4. กระดูกหมู
  5. ตำลึง
  6. เลือดหมู
  7. หัวใจหมู
  8. กระเพาะหมู
  9. ไส้หมู
  10. ต้นหอมผักชี
  11. กระเทียมเจียว

ต้มเลือดหมู

ภาพจาก https://goo.gl/WcVGcE

ส่วนผสมเครื่องปรุงรส

  1. ซีอิ๊วขาว
  2. พริกน้ำส้ม
  3. พริกป่น
  4. น้ำตาลทราย

วิธีทำ

วิธีทำ

ภาพจาก https://goo.gl/mFXZpS

1.เริ่มจากการทำน้ำซุปด้วยการต้มกระดูกหมู ซึ่งก่อนนำมาต้มก็ต้องนำกระดูกหมูไปล้างให้สะอาดก่อน

2.นอกจากกระดูกหมูแล้วในหม้อน้ำซุปก็ต้องใส่เครื่องเทศต่างๆลงไปด้วย คือ กระเทียมหัวใหญ่ประมาณ 2 หัว , รากผักชี , พริกไทย (เอาผ้าขาวบางมาห่อพริกไทยไว้ข้างในแล้วหย่อนลงในหม้อต้ม)

3.สำหรับพวกเครื่องในต่างให้ต้มแยกต่างหากอีก 1 หม้อ โดยนำกระเพาะหมู ไส้หมู ต้มให้สุกจนเปื่อย ซึ่งต้องใช้เวลาในการต้มพอสมควร

4.สำหรับตับสดนั้นไม่ควรนำไปต้มแต่ให้หั่นเป็นชิ้นๆ เตรียมไว้และเลือกใช้วิธีลวกก่อนที่จะรับประทานจะได้รสชาติที่เข้มข้นมากกว่า

5.ส่วนหัวใจหมู ไส้อ่อน เลือดหมู หลังจากที่ต้มจนสุกแล้วก็ให้นำมาหั่นไว้เป็นชิ้นๆ พอดีคำ เตรียมไว้ต่างหาก

6.การเคี่ยวน้ำซุปนั้นใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม. สำคัญคือต้องคอยตักเอาฟองที่เกิดจากกระดูกหมูออกเพื่อจะได้ไม่เกิดกลิ่นคาว

7.เมื่อน้ำซุปเคี่ยวจนได้ที่ วัตถุดิบต่าง ๆก็ครบถ้วน ซึ่งเวลามีลูกค้ามารับประทานก็ให้เราเอาวัตถุดิบที่เตรียมไว้เช่นไส้อ่อน เลือดหมู กระเพาะหมู หัวใจหมู รวมถึงตับอ่อนที่ลวกใหม่ๆ จากนั้นก็รองก้นถ้วยด้วยใบตำลึงและใส่วัตถุดิบเหล่านี้ลงไป ราดด้วยน้ำซุปที่อุ่นให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา ก็พร้อมเสิร์ฟได้ทันที

8.อย่าลืมแต่งหน้าต้มเลือดหมูด้วย ต้นหอมผักชี โรยด้วยพริกไทยเล็กน้อย หรืออาจใส่กระเทียวเจียวเล็กน้อยลงไปเพื่อทำให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น

164

ภาพจาก https://goo.gl/KjqJ79

เคล็ดลับต้มเลือดหมูให้อร่อยนั้นอยู่ที่น้ำซุปเป็นสำคัญ หากเรายังไม่มีความมั่นใจในฝีมือการทำให้ลองทำกินเองดูก่อนว่าควรใส่วัตถุดิบมากน้อยขนาดไหนในการทำน้ำซุป โดยส่วนใหญ่ร้านต้มเลือดหมูที่เปิดเป็นประจำจะมีลูกค้าในช่วงเช้ามากเป็นพิเศษ

ราคาของต้มเลือดหมูส่วนใหญ่ก็ประมาณชามละ 35-40 บาท โดยอาจเปิดร่วมกับเมนูอื่นๆ เช่น ข้าวมันไก่ โจ๊ก ข้าวแกง ขนมจีบ ซาลาเปา ยิ่งถ้ามีทำเลที่ดีเช่นหน้าโรงเรียน โรงงาน หรือในย่านท่องเที่ยว ธุรกิจอาหารยามเช้าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจและทำกำไรได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับท่านใดสนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ เรามีให้เลือกหลากหลาย ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaifranchisecenter.com/seminar/index.php หรือ Add LINE id : @thaiseminar

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hHg71n

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด