ตี๋โอ! กูรู TikTok ไม่ต้องเต้น ก็ดังได้! สร้างรายได้ ปัง ปัง

ยุคนี้เป็นโลกของ “โซเชี่ยล” สถิติชี้ชัดว่าคนไทยนิยม “โซเชี่ยล” มากขึ้น ผลสำรวจช่วงครึ่งปีแรกพบว่าคนไทยมีบัญชีโซเชี่ยลมากกว่า 52 ล้านบัญชี อัตราเพิ่มขึ้นกว่า 4.7%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 เจาะลึกลงไปอีกพบว่าคนไทยใช้งานโทรศัพท์มือถือมากถึง 93.39 ล้านเครื่อง อัตราการเติบโตเฉลี่ย 0.9% และมีแนวโน้มมากขึ้น โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทยกลุ่มใหญ่ที่สุดคือกลุ่มอายุ 25-34 ปี

กูรู TikTok

หนึ่งในแพลตฟอร์มมาแรงที่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าทุกคนรู้จักดีนั่นคือ “TikTok” ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแพตลฟอร์มนี้มากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก เคยสร้างประวัติการณ์มียอดดาวน์โหลดกว่า 104.7 ล้านครั้ง

ในช่วงเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา เสน่ห์ของ TikTok คือการทำคลิปสั้นๆความยาวไม่เกิน 1 นาที แต่กลายเป็นว่านี่คือสาระความบันเทิงที่คนสนใจด้วยมี Challenge ต่างๆให้ร่วมสนุกเหมือนเป็นการผ่อนคลายความเครียดได้อย่างดี

จนกระทั่งใครต่อใครนึกทึกทักเอาเองว่า “อยากเด่นดังใน TikTok จะต้องเต้น เต้น และเต้น เท่านั้น” เกิดเป็นเรื่องน่าสนใจว่า “ถ้าเราไม่เต้น” แล้วจะดังได้ไหม และยุคนี้หากเป็น “มือใหม่” จะมีเคล็ดลับอย่างไรในการใช้งาน TikTok ให้เราสร้างรายได้แบบ ปัง ปัง

ซึ่งถ้าเราจะมาพูดเรื่องนี้กันเองก็ดูจะไม่มีใครเชื่อ ต้องลองไปคุยกับ พี่ตี๋โอ ที่ปรึกษาด้านการตลาดใน Tiktok ให้กับหลายแบรนด์ และเป็นเจ้าของช่อง TikTok “อาตี๋รีวิว” ผู้ติดตามใน 1.1 ล้านคน ซึ่งไม่ได้มีดีแต่แพลตฟอร์ม TikTok เท่านั้น

โดยพี่ตี๋โอเป็นผู้ก่อตั้ง Kenostory และเจ้าของเพจล้านไลค์ ฮันนี่ที่รัก , เจ้าตัวเล็ก , โสดแล้วไง รวมถึงเป็น Youtuber ช่อง อาตี๋รีวิว และ Honeyfamily รวมจำนวนผู้ติดตามจากโซเชี่ยลทุกๆ ช่องทางเกือบ 4 ล้านคน

ทำไมต้องมี “โซเชี่ยลในมือ” มากมายขนาดนี้!

49

เชื่อว่าน่าจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าพี่ตี๋โอคือใคร? และทำไมมีโซเชี่ยลในมือมากขนาดนี้? แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าพี่ตี๋โอนี่เขาดังมากนะครับ “Social สายไอทีและเทคโนโลยี”

ต้องรู้จักพี่ตี๋โอแน่นอน ดังขนาดที่ช่อง “อาตี๋รีวิว” เคยติดอันดับหนึ่งของประเทศในสายรีวิวไอทีและเทคโนโลยี ทุกวันนี้ “อาตี๋รีวิว” ก็ยังติด Top 4 ของ Channel ยอดฮิต แต่กว่าที่พี่ตี๋โอจะมาถึงจุดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

48 47

พี่ตี๋โอเล่าว่า “สมัยก่อนเราก็เป็นเด็กหลังห้อง มีใจรักการวาดรูปไปเรื่อย โตขึ้นมาก็ช่วยทางบ้านทำธุรกิจ แต่รู้สึกว่าเราอยากมีผลงานของตัวเอง ปลายปี 2015 เริ่มทำเพจแรกคือ “ฮันนี่ที่รัก”

คอนเทนต์ก็เป็นรูปวาดเกี่ยวกับความรักต่างๆ ถามว่าสวยไหมก็ไม่สวยหรอก แต่อยากทำ จากนั้นก็ลองไปฝึกใช้โปรแกรมวาดภาพเรียนเองบ้าง ถามคนอื่นบ้าง ฝีมือมันก็เริ่มพัฒนามาเรื่อยๆ”

46

ซึ่งในช่วงที่คลุกคลีอยู่กับ PageFacebook นี่ก็ไม่ธรรมดานะครับ พี่ตี๋โอเคยทำ “สติ๊กเกอร์ไลน์ขาย” และสติ๊กเกอร์ไลน์ชุด “ไม่มีหูกับหูมี” ของพี่ตี๋โอ ก็เคยติดอันดับหนึ่งสติ๊กเกอร์ไลน์ที่มีคนดาวน์โหลดมากที่สุดมาแล้วด้วย

จนกระทั่งคนเริ่มพูดกันมากขึ้นว่า “คอนเทนต์เกี่ยวกับวีดีโอกำลังมา” ก็เลยเป็นอีกแรงบันดาลใจให้พี่ตี๋โอหันมาฝึกงานด้านการตัดต่อทำวีดีโอ และกลายเป็นช่อง “อาตี๋รีวิว” ใน Youtube ที่เปิดตัวช่องนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2019

45

เนื้อหาของช่อง “อาตี๋รีวิว” ก็เน้นการรีวิวสินค้าสายไอที และเทคโนโลยี ชูจุดเด่นคือเนื้อหาที่กระชับ รวดเร็ว พูดเหมือนเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง เนื้อหาเข้าใจง่าย ฟังง่าย ก็เลยกลายเป็น “ช่องยอดฮิต” ที่คนติดตามจำนวนมาก

จนล่าสุดมาถึงแพลตฟอร์ม TikTok ที่ยังเน้นเนื้อหารีวิวสินค้าไอทีและเทคโนโลยีเป็นหลัก แต่ความแตกต่างของ TikTok คือไม่สามารถเล่าเรื่องยาวๆ ได้เหมือนในช่องอาตี๋รีวิว ดังนั้นคอนเทนต์ต้องกระชับและทำให้จบแบบคนดูเข้าใจง่ายๆ

ประสบความสำเร็จมาก “คนติดตามเยอะทุกช่องทาง”

44

การมีสื่อโซเชี่ยลในมือครบวงจรขนาดนี้ไม่ใช่มาแบบไก่กา เพราะแต่ละแพลตฟอร์มถือว่ายอดฮิตและมีคนติดตามจำนวนมาก เริ่มจากฝั่ง PageFacebook มีคนติดตามประมาณ 2 ล้านคน

ในฝั่งของ Youtube มีคนติดตามอยู่ประมาณ 2.5 แสนคน ส่วนใน TikTok คนติดตามประมาณ 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะใน TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มล่าสุดแต่ดูจะโตเร็วเหลือเชื่อ

43

พี่ตี๋โอเล่าว่า “น่าจะเป็นเพราะเนื้อหาที่เข้าใจง่าย คนเลยชอบ ก็ยังเน้นสินค้าไอที เทคโนโลยีเหมือนเดิม เคยไปทำอย่างอื่นบ้างแต่ก็รู้สึกไม่ใช่ ก็หันมาทำในสไตล์ที่ตัวเองถนัดดีกว่า

เคยมีสินค้าอื่นที่ไม่ใช่ไอที ไม่ใช่เทคโนลีติดต่อเข้ามา แต่เราก็ยังไม่รับ เพราะเรารู้สึกว่าเราต้องการสร้างจุดยืนให้คนจดจำถ้ามันหลุดกรอบไปจากที่เราเคยเป็นคนดูจะเริ่มสับสนว่าเราจะทำอะไรกันแน่”

เปิดสูตรเด็ดพี่ตี๋โอ “ 4 เคล็ดลับดัน TikTok ให้เติบโต”

42

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ หลายคนที่เพิ่งเริ่มเข้ามาจับ “TikTok” ต้องดูเคล็ดลับของพี่ตี๋โอที่เราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มาก ทุกวันนี้พี่เค้าไม่ต้องมาเต้น เต้น เต้น แต่ทำไมคนถึงอยากติดตาม ทำไมคนถึงอยากดู และนี่คือ 4 เคล็ดลับสำคัญ

1. เราต้องชัดเจน

ชัดเจนว่าเราอยากจะเล่าอะไรให้ใครฟัง คำพูดของเราจะส่งไปให้ใครฟัง เราจะรู้ว่าเราจะพูดอะไร ถ้าเล่าเรื่องสะเปะสะปะ คนฟังจะไม่เข้าใจในจุดยืนที่เราต้องการสื่อ คนก็ไม่รู้จะติดตามเราเพราะอะไร

2. มาบ่อยๆอย่าให้เขาลืม

เราต้อง “มาทุกวัน” อย่าไปกลัวว่าคนจะเบื่อ พี่ตี๋โอยกตัวอย่างให้ฟังว่า “มีเรื่องเล่าหนึ่งของ “หลีเจียฉี” เขาขายลิปสติกจีน เขาไลฟ์สด 5 นาทีแต่ขายลิปสติกได้ 15,000 แท่ง สร้างรายได้หลายล้านหยวน มีคนถามเขาว่าทำไมเขามาถึงจุดนี้ได้ ก่อนหน้าที่เขาจะประสบความสำเร็จมีคนติดตามใน TikTok เขากว่า 38 ล้านคน

เขาบอกว่าเขาไลฟ์สดวันละ 5-8 ชั่วโมง เขาไลฟ์สดทุกวันแม้วันไหนเขาจะไม่สบายเขาก็ต้องมาไลฟ์ การไลฟ์ของเขาก็ไม่ได้อะไรมากแค่ออกมาทาลิปสติกโน่นนี่นั่นให้ดูแค่นั้น เขาให้เหตุผลในการไลฟ์สดทุกวันแบบนี้ว่า “วันไหนเขาไม่มา มีโอกาสที่คนจะเข้ามาดูเขาไลฟ์ หันไปดูคนอื่นไลฟ์แทน” เลยต้องเข้ามาไลฟ์ทุกวันเพื่อให้คนดูจำได้ว่า “เขาเป็นใคร” เป็นสิ่งที่หลีเจียฉีได้พูดไว้ ให้คนดูเหมือนรู้สึกว่า “ถ้าไม่ได้ดูเหมือนชีวิตขาดอะไรไป”

41

3. ต้องรู้ว่าเป้าหมายคือใคร เขาชอบอะไร

ก็ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มและเนื้อหาที่เราจะต้องการนำเสนอ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะมีกลุ่มลูกค้าไม่เหมือนกัน ความชอบไม่เหมือนกันคำพูดที่ต้องการได้ยินก็ไม่เหมือนกัน เราต้องรู้ในจุดนี้เพื่อให้ครองใจลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม การไลฟ์สดหรือการรีวิวก็เหมือนการขายของในตลาดทั่วไปถ้าเราพูดให้คนฟังรู้สึกว่าใช่ รู้สึกว่าเราพูดถูกต้อง และนั่นคือสิ่งที่เขาต้องการ เขาก็จะกลายเป็นลูกค้าประจำของเรา

4. ต้องตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง

การตั้งเป้าหมายเป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราก้าวไป การไม่มีเป้าหมายมันจะไม่มีแรงจูงใจ ถ้ามือใหม่ตั้งเป้าเริ่มจากน้อยๆ ในระยะ 3 เดือน 6 เดือนเราต้องการเท่าไหร่ อย่าไปตั้งสูง ค่อยๆ ขยับการเติบโตขึ้นไป แบบนั้นจะเป็นการสร้างเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น เหมือนการขึ้นบันได

ซึ่งพี่ตี๋โอก็เริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ เช่น ตั้งใจไว้ว่าอยากมีคนติดตามใน TikTok 1 ล้าน ก็ทำได้แล้ว ใน Youtube ต้องการคนติดตาม 1 แสนก็ประสบความสำเร็จ ในฮันนี่ที่รัก ก็มีคนติดตามกว่า 1ล้าน ในอาตี๋รีวิว ตั้งเป้าไว้ 50,000 ก็ทำได้แล้วเช่นกัน เมื่อเป้าหมายแรกทำได้จึงค่อยขยับเป้าหมายต่อไปให้ใหญ่ขึ้น การมีเป้าหมายก็เหมือนการสร้าง Passion ให้กับตัวเองทำให้เรามีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวและพร้อมเดินหน้าต่อได้

40

ปัจจุบันนี้พี่ตี๋โอมีทีมงาน 3 คนในการทำงานอัดคลิป ตัดต่อ สร้างคอนเทนต์ลงสื่อโซเชี่ยล มีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงตัวเองและครอบครัวเป็นอย่างดี ที่สำคัญสื่อโซเชี่ยลภายใต้ฝีมือของพี่ตี๋โอ ทุกชิ้นคืองานคุณภาพ ที่ใส่ใจลงไปในชิ้นงาน ไม่ใช่งานที่มีแต่ปริมาณ แต่คัดคุณภาพให้คนดูรู้สึกคุ้มค่ากับการติดตาม จึงกลายเป็นเจ้าแห่งสื่อโซเชี่ยลที่ฮอตฮิตในทุกช่องทาง เป็นแนวทางที่คนทำสื่อออนไลน์ยุคนี้ควรดูเป็นกรณีศึกษาเพราะสามารถใช้สร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook : www.facebook.com/arteereview
TikTok : https://bit.ly/2TpU7hX
Youtube : อาตี๋ รีวิว https://bit.ly/34lzoSJ

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2IQtY9U

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด