ตำนานคนดัง! William Procter & James Gamble ผู้ก่อตั้ง Procter & Gamble (P&G)

พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล หรือ พีแอนด์จี (P&G) เป็นบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ พีแอนด์จีได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน ติดอันดับห้า จาก “10 บริษัทที่ได้รับการยกย่องสูงสุด” ประจำปี 2011 เลื่อนขึ้นจากอันดับ 6 ในปี 2010

บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1837 โดยนายวิลเลียม พรอคเตอร์ ช่างทำเทียนไขชาวอังกฤษ และนายเจมส์ แกมเบิล ช่างทำสบู่ชาวไอร์แลนด์ ชายทั้งคู่อพยพเข้ามาอาศัยที่เมืองซินซินแนติ แต่งงานกับพี่น้องชื่อโอลิเวียร์ และเอลิซาเบท นอริส

คู่เขยทั้งสองคนเหมือนจะเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกัน จึงได้รับคำแนะนำจากนายอเล็กซานเดอร์ นอริส ที่เป็นพ่อตาของคนทั้งสองให้ร่วมดำเนินธุรกิจ ก่อตั้งกิจการ พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 1837

ตำนานคนดัง

ภาพจาก goo.gl/suk6jt

ในปี 2005 พีแอนด์จีได้ควบรวมกิจการกับยิลเลตต์ และกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่มียอดขายอันดับหนึ่งของโลก มียอดขายแซงหน้ายูนิลีเวอร์ โดยมียอดขายทั่วโลก 82.6 พันล้านเหรีญสหรัฐ ในปี ค.ศ. 2011

ในปี 2012 พีแอนด์จีได้ถอนตัวออกจากธุรกิจอาหาร ด้วยการขายแบรนด์พริงเกิลส์ ซึ่งเป็นแบรนด์ของมันฝรั่งทอดกรอบที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วโลกให้กับ เคลลอกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารและขนมรายใหญ่ของโลก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปย้อนดูเรื่องราวชีวิตของตำนานคนดัง! ทั้ง 2 คน อย่าง William Procter & James Gamble คู่เขยที่ร่วมกันก่อตั้ง P&G จนสามารถขยายธุรกิจไปได้ทั่วโลก เพราะเป็นผู้ผลิตสินค้าที่คนทั่วโลกต้องใช้

ประวัติ William Procter

q3

ภาพจาก goo.gl/6sLnFq

William Procter เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1801 เมือง Herefordshire และได้รับการศึกษาที่ Luck Luck School ในประเทศอังกฤษ ตอนเป็นเด็กเขาเป็นพนักงานฝึกงานร้านค้าทั่วไป โดยเป็นคนที่อยากรู้อยากเห็น ครูพักรักจำ อยากเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเขียนไข

จนกระทั่งนำไปสู่การเริ่มต้นทำธุรกิจ เปิดร้านขายเทียนไข แต่เปิดได้ไม่นานธุรกิจขาดทุนเป็นหนี้กว่า 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพราะเขาไม่มีความรู้เรื่องการขายและการบริหารธุรกิจเหมือนกับผู้ประกอบการใหม่คนอื่น

ในปี ค.ศ.1832 William Procter มีความมุ่งมั่นที่จะเริ่มสร้างธุรกิจใหม่ เขาและภรรยาตัดสินใจอพยพจากอังกฤษไปยังสหรัฐอเมริกา ขณะเดินทางลงแม่น้ำโอไฮโอ ภรรยาของเขาเริ่มป่วยและเสียชีวิตในปี 2-3 เดือนถัดไป

พอมาถึงเมืองซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา William Procter ได้เริ่มทำงานครั้งแรกในธนาคารแห่งหนึ่ง จากนั้นเขาใช้ประสบการณ์และทักษะของทำเทียนไขขายเพื่อหารายได้พิเศษใช้หนี้ กระทั่งสามารถขยายตลาดเทียนไข ส่งให้กับลูกค้าภายในพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่ จนสามารถใช้หนี้ได้หมด

ระหว่างที่ธุรกิจขายเทียนกำลังเติบโต William Procter ก็ได้พบกับ Olivia Norris ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ริส ผู้ผลิตเทียนชื่อดังในเมืองนั้น และได้แต่งงานกันในเวลาต่อมา

ประวัติ James Gamble

James Gamble เกิดในปี ค.ศ. 1803 ในประเทศไอร์แลนด์ เขาอพยพมาอยู่กับครอบครัวที่อเมริกาในปี ค.ศ.1819 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอพยพครั้งใหญ่จากไอร์แลนด์เหนือ พวกเขามุ่งหน้าไปยังรัฐอิลลินอยส์ แต่ในช่วงการอพยพนั้น James Gamble ซึ่งอายุเพียงแค่ 16 ปี ได้เกิดป่วยหนัก พ่อแม่ของ James Gamble จึงจำเป็นพาเขาขึ้นฝั่งของเมืองซินซินนาติ

หลังจากที่ James Gamble หายป่วย ครอบครัวของเขาจึงตัดสินใจที่จะอยู่เมืองซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเมืองเดียวกันที่ William Procter อาศัยอยู่

เวลาต่อมากระทั่ง James Gamble อายุถึง 18 ปี เขาได้ฝึกงานกับผู้ผลิตสบู่ในท้องถิ่น และออกมาเปิดร้านขายสบู่และเทียนกับเพื่อน หลังจากนั้นก็ได้แต่งงานกับ Elizabeth Ann Norris ลูกสาวคนที่สองของ Alexander Norris

Procter & Gamble จากคู่เขย คู่แข่ง รวมกันเป็นเป็นหนึ่ง

q4

ภาพจาก goo.gl/WhfRTa

จุดเริ่มต้น Procter & Gamble (P&G) มาจากธุรกิจภายในครอบครัว โดย William Procter ช่างทำเทียนไขชาวอังกฤษและ James Gamble ช่างทำสบู่ชาวไอร์แลนด์ ทั้งสองได้อพยพมาอเมริกาและได้แต่งงานกับหญิงสาวพี่น้อง Olivia Norris และ Elizabeth Ann Norris ลูกสาวของ Alexander Norris โดยสองคู่เขยทำธุรกิจเดียวกัน เหมือนแข่งขันกันเอง

Alexander Norris พ่อตาจึงได้ชักชวนให้ทั้งสองคนมาร่วมตั้งธุรกิจ และก่อตั้งบริษัท Procter & Gamble (P&G) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ.1837 ด้วยเงินทุน 7,192.24 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนั้นธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

q5

ภาพจาก goo.gl/Rb26zt

กระทั่งในช่วงปี ค.ศ. 1858 -1859 เกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา P&G เป็นผู้จัดส่งเทียนไขและสบู่ให้แก่กองทัพทหารอเมริกา ตั้งแต่นั้นมาทหารอเมริกันทั่วประเทศ ได้รู้จักสินค้าของ P&G

ทำให้เห็นได้ว่าในบางครั้ง ธุรกิจสามารถทำกำไรและเติบโตได้สูงในช่วงเหตุการณ์วิกฤต หากเจ้าของธุรกิจสามารถเข้าไปในช่วงถูกจังหวะ และสินค้าของบริษัท มีคุณภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

P&G ในเมืองไทย

q6 q7

ในเมืองไทย P&G เริ่มก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1987 มีพนักงานกว่า 800 คนทั้งในกรุงเทพและที่นิคมอุตสาหกรรม Wellgrow ฉะเชิงเทรา ผลิตสินค้าทางด้านความงาม

ดูแลผิวพรรณและเส้นผม เช่น SK-II, Pantene Pro-V, Head & Shoulder, Gillette และ Safeguard รวมถึงผ้าอ้อม Pampers สินค้า 95% ผลิตในไทยและส่งออกไปยัง 20 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์

q10 q11 q9 q8

เรื่องราวของ William Procter & James Gamble ตำนานคนดัง! ที่ได้ร่วมกันก่อตั้ง Procter & Gamble (P&G) ผู้ผลิตสินค้าอุปโคบริโภคยักษ์ใหญ่ของโลกในวันนี้

สอนให้เราได้รู้ว่า…การรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวของธุรกิจเดียวกัน สินค้าหรือบริการเดียวกัน แทนที่จะเป็นคู่แข่งขันกัน สามารถที่จะก้าวไกลในระดับโลกได้ เหมือนเช่น P&G จากคู่เขยที่มาจาก 2 ประเทศ

w1 w2 w3 w4


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://goo.gl/s7oJUe
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://goo.gl/ZmtWge

อ้างอิงข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wZLmNw

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช