ตำนานคนดัง! Caleb Bradham ผู้ก่อตั้งและคิดสูตร “เป็บซี่-โคล่า”

เป๊ปซี่เป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคมานานกว่า 200 ปี มีคนชื่นขอบแบรนด์เป๊ปซี่กว่า 200 ล้านคนทั่วโลก เป๊ปซี่เป็นสินค้าที่คนบริโภคได้ทุกที่ทุกเวลา คนไทยรักแบรนด์เป๊ปซี่ และรู้จักเป๊ปซี่ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 จนถึงปัจจุบันยาวนานกว่า 65 ปี 

เป๊ปซี่ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ.1886 ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้เป็นยาในร้านขายยาของ “คาเลบ แบรดแฮม” เภสัชกรจากเมืองนิวเบิร์น รัฐนอร์ทแคโรไลนาคาเลบ โดย “แบรดแฮม” ให้บริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้าด้วยน้ำโซดาที่เป็นส่วนผสมของ น้ำคาร์บอเนต ผสมโคล่า

ใช้เครื่องหมายการค้าครั้งแรกว่า “แบรดส์ ดริงค์” ในปี ค.ศ.1898 หลังจากนั้น แบรดแฮมได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าภายใต้ชื่อ “เป๊ปซี่-โคล่า” (Pepsi-Cola) และ ค.ศ. 1903 เป็นแบรนด์เป๊ปซี่

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปเจาะลึกเบื้องหลัง ผู้คิดค้น “เป็บซี่-โคล่า” ขึ้นมาให้คนทั่วลิ้มลองรสชาติ อย่าง “คาแลบ แบรดแฮม” ที่ผู้คนรู้จักกันดีในการเป็นเภสัชกรชาวอเมริกัน ก่อนที่จะคิดสูตรส่วนผสม “เป็บซี่” ในร้านขายยา

ตำนานคนดัง

ภาพจาก goo.gl/ie2kP3

ชีวิตในวัยเด็ก

คาเลบ แบรดแฮม (Caleb Bradham) เป็นเภสัชกรชาวอเมริกัน ปัจจุบันคนทั่วโลกรู้จักเขาดี ในฐานะนักประดิษฐ์หรือผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ.1867 โดยมีบิดาและมารดาชื่อ Julia McCann Bradham และ George Washington ใน Chinquapin, North Carolina ซึ่งแบรดแฮมมีเชื้อสายอังกฤษ และสก็อตช์ – ไอริช

ชีวิตในวัยเรียน

คาเลบ แบรดแฮม จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลน่า ที่ชาเปลฮิลล์ เขายังได้เป็นสมาชิกของสมาคมการกุศล และเข้าเรียนที่โรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์

ชีวิตในการทำงาน

ในปี ค.ศ.1890 คาเลบ แบรดแฮมลาออกจากโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ เนื่องจากธุรกิจของบิดาของเขาประสบปัญหาล้มละลาย หลังจากที่เขากลับไปที่นอร์ธ แคโรไลน่า เขาได้เป็นครูสอนอยู่โรงเรียนของรัฐประมาณ 1 ปี และหลังจากนั้นไม่นาน คาเลบ แบรดแฮม ได้เปิดร้านขายยาในนิวเบิร์น ชื่อว่า “บริษัทยาแบรดแฮม” ซึ่งก็เหมือนกับร้านขายยาทั่วไป

จุดเริ่มต้นของ “เป็บซี่ โคล่า”

a6

ภาพจาก goo.gl/18NYvc

ในปี ค.ศ. 1893 คาเลบ แบรดแฮม (Caleb D. Bradham) ได้คิดค้นสูตรและส่วนผสมของเป็บซี่ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นยาในร้านขายยาของเขา ในเมืองนิวเบิร์น รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยคาเลบ แบรดแฮม คิดสูตรขึ้นมาเพื่อเป็นการเรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการร้านขายยาของเขาอีก เขาจะต้องทำให้ร้านขายยากลายเป็นแหล่งนัดพบกัน ในตอนเปลี่ยนเข้าศตวรรษใหม่ เขาทำอย่างที่เภสัชกรหลายๆ ทำ คือ มีตู้น้ำโซดาในร้านขายยา ซึ่งเขาบริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้าด้วยน้ำโซดาที่เขาปรุงขึ้นเอง

โดยเป็นส่วนผสมของ น้ำคาร์บอเนต ผลโคล่า วานิลลา และน้ำมันหอมสกัด ลูกค้าของเขาพากันเรียกเครื่องดื่มนี้โดยใช้ชื่อว่าเครื่องดื่มคาร์บอเนต ใช้เครื่องหมายการค้าครั้งแรกว่า “แบรดส์ ดริงค์” (Brad’s Drink) เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 1898และในปี ค.ศ. 1902 แบรดแฮม ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าภายใต้ชื่อ “เป๊ปซี่-โคล่า” (Pepsi-Cola)

การขยายตลาดของ “เป๊บซี่ โคล่า”

a5

ภาพจาก FB : Birthplace of Pepsi-Cola, New Bern, NC

ต่อมาในปี ค.ศ. 1903 เริ่มมีการจำหน่ายและขายผลิตภันฑ์ของเป๊ปซี่ โดยยังคงความเป็นต้นตำรับ และคุณสมบัติการช่วยย่อยอาหาร จึงได้มีการจัดทำโฆษณาเครื่องดื่มว่า “สดชื่น มีชีวิตชีวา และช่วยในการย่อยอาหาร” ตามเจตนารมณ์เดิม

หลังจากที่ได้มีการว่าจำหน่ายมาประมาณ 2 ปี ในปี ค.ศ. 1905 ได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ จากการก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1898 โรงงานบรรจุขวด คาเลบ แบรดแฮม ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “เป๊ปซี่-โคล่า”

a4

ภาพจาก www.pepsistore.com

สาขาแรกได้ก่อก่อตั้งในเมืองชาร์ล็อตและเดอร์แฮม รัฐนอร์ทแคโรไลนา 8 ปีต่อมาเป๊ปซี่เปลี่ยนโลโก้ใหม่อีกครั้ง ในปี ค.ศ. 1906 ซึ่งนับเป็นโลโก้แบบที่ 3 และเปลี่ยนแปลงข้อความโฆษณา “The Original Pure Food Drink”

โดยในปีนั้นเป๊ปซี่มีโรงงานบรรจุขวดแล้วทั้งหมด 15 โรงงานทั่วสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องหมายการค้าของเป๊ปซี่ ได้รับการจดทะเบียนเพิ่มในในประเทศแคนาดา โดยมียอดจำหน่ายมากถึง 38,605 แกลลอน

และในปีต่อมาได่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเป๊ปซี่ ในประเทศเม็กซิโก ในปี ค.ศ. 1907 และมีการเปลี่ยนมาใช้ข้อความที่ว่า “รสชาติเยี่ยมและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ” (อังกฤษ: “Delicious and healthful”) โดยมีการใช้ข้อความนี้มาต่อเนื่องยาวนานถึง 2 ทศวรรษ

กลับสู่ธุรกิจร้านขายยาแบบเดิม

a3

ภาพจาก FB : Birthplace of Pepsi-Cola, New Bern, NC

ความสำเร็จสูงสุดของแบรดแฮม คือ การขยายสาขาแฟรนไชส์ Pepsi-Cola ได้กว่า 24 รัฐในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะขยายไปต่างประเทศ แต่สุดท้ายแบรดแฮมและบริษัทของได้ประกาศล้มละลายในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ.1923

a2

ภาพจาก FB : Birthplace of Pepsi-Cola, New Bern, NC

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ธุรกิจของแบรดแฮมล้มเหลว คือ ราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นสูง ตามสถานการณ์การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยก่อนสงครามโลกราคาน้ำตาลอยู่ที่ 3 เซ็นต์ต่อปอนด์ พอเกิดสงครามโลกราคาขยับเพิ่มขึ้นถึง 28 เซ็นต์ต่อปอนด์

หลังจากนั้นแบรดแฮมก็ขายสินทรัพย์ของบริษัทให้กับ Craven Holding Company ในราคา 35,000 ดอลาร์สหรัฐ หลังจากประกาศล้มละลายแบรดแฮมกลับไปเปิดร้านขายยาอีกครั้ง และเขาเสียชีวิตในนิวเบิร์น คราเวนเคาน์ตี รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า

ตำแหน่งในสังคมและราชการ

a1

ภาพจาก http://wcsa.world/tag/caleb-bradham

นอกจากจะบริหารร้านขายยาแล้ว แบรดแฮมยังดำรงตำแหน่งประธานธนาคารประชาชนแห่งนิวเบิร์น และเป็นประธานคณะกรรมาธิการกรรมาธิการ Craven County กระทั่งได้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐนอร์ธ แคโรไลน่า

แบรดแฮม ยังทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ในกองหนุนกองทัพเรือเป็นเวลา 25 ปี และยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นเป็นร้อยโทกองหนุนทหารบก ใน อร์ธ แคโรไลน่า และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการในปี 1904 และเป็นกัปตันทหารเรือในปี 1913 โดยตำแหน่งสุดท้ายที่เขาเกษียณอายุ คือ พลเรือตรี

นี่คือ ตำนานคนดังอย่าง คาเลบ แบรดแฮม (Caleb D. Bradham) จากเถ้าแก่ร้านขายยา อยู่มาวันหนึ่งคิดอยากให้เพื่อนๆ หรือลูกค้าเข้าร้านขายยา จึงคิดสูตรและส่วนผสมเครื่องดื่มคาร์บอเนต ใช้เครื่องหมายการค้าครั้งแรกว่า “แบรดส์ ดริงค์” (Brad’s Drink) ก่อนที่จะกลายเป็น “เป็บซี่-โคล่า” ที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกในปัจจุบัน


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://goo.gl/YC9Lt5
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://goo.gl/ZhRHJA

อ้างอิงข้อมูล : https://goo.gl/nsM2zo

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2UD4baX

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช