ตำนานคนดัง! วิลเลียม โรเซนเบิร์ก จากเด็กส่งโทรเลข สู่ ผู้ก่อตั้งดังกิ้น โดนัท

William Rosenberg ถือเป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน ที่เริ่มสร้างธุรกิจจากการจัดส่งอาหาร กาแฟ ขนมขบเคี้ยว รวมถึงรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ จนกระทั่งเป็นผู้ก่อตั้ง “ดังกิ้น โดนัท”

แฟรนไชส์ร้านขายโดนัทและกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของโลก เรื่องราวชีวิตและประวัติของ William Rosenberg มีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

ชีวิตวัยเด็ก

ll5

ภาพจาก https://goo.gl/YG1J62 , https://goo.gl/KKhWw7

วิลเลียม โรเซนเบิร์ก เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ.1916 เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เขาเป็น 1 ในลูกทั้งหมด 4 ของ Nathan Rosenbergและ Phoebe Swart พ่อของเขาเป็นเจ้าของร้านขายของชำ

โดยพ่อแม่ของเขาเป็นผู้อพยพชาวยิว-เยอรมัน โดยชีวิตของวิลเลียม โรเซนเบิร์ก เติบโตและทำงานในเมืองบอสตันมาโดยตลอด จบการศึกษาในโรงเรียนของรัฐ

เริ่มต้นทำงาน

yy1

ภาพจาก https://goo.gl/t2Sw3e

แต่เขาเรียนไม่จบเนื่องจากครอบครัวมีปัญหาทางการเงิน เขาจึงออกมาช่วยเหลือครอบครัวในร้านขายของชำ กระทั่งเขาอายุ 14 ปี ได้ทำงานร่วมกับ Western Union ในฐานะเด็กส่งโทรเลขแบบเต็มเวลา

เมื่ออายุ 17 ปี เขาทำงานบริษัท Simco จำหน่ายไอศกรีมบนรถ จากนั้นการทำงานก็พัฒนาเรื่อยๆ จากเด็กส่งของจนถึงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายเมื่อช่วงอายุ 21 ปี ดูแลการผลิตจัดเก็บถังแช่เย็นและรถบรรทุกกว่า 40 ถึง 100 คัน

สร้างธุรกิจของตัวเอง

uu1

ภาพจาก https://goo.gl/FzeU3g

กระทั่งถึงช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 วิลเลียม โรเซนเบิร์ก ได้เข้าทำงานกับบริษัท Bethlehem Steel ในรัฐแมสซาชูเซตส์ และเขาได้กลายเป็นตัวแทนสหภาพแรงงานชาวยิวคนแรก หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เสร็จสิ้น โรเซนเบิร์กได้ทำการยืมเงิน 1,000 ดอลลาร์ และต่อยอดเพิ่มเป็น 1,500 ดอลลาร์ในพันธบัตรสงคราม

เขาได้ใช้ความรู้ด้านการจัดจำหน่ายอาหาร จนสามารถก่อตั้งบริษัท Industrial Luncheon Services ขึ้นในปี ค.ศ.1946 โดยบริษัทแห่งนี้รับส่งอาหาร กาแฟ และขนมขบเคี้ยวให้แก่ลูกค้าโรงงาน และลูกค้าในพื้นที่ห่างไกลของเมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา รวมถึงสร้างรถยนต์รับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ด้วย ภายในระยะเวลาอันสั้น เขามีรถบรรทุกจัดเลี้ยงกว่า 200 คัน มีร้านค้าในโรงงานกว่า 25 แห่ง เขาเริ่มสังเกตว่ารายส่วนใหญ่มาจากกาแฟและโดนัทถึง 40%

เปิดร้าน “ดังกิน โดนัท”

oo6

ภาพจาก https://goo.gl/9cRKEU

หลังจากนั้นเขาจึงเริ่มเปิดร้านขายกาแฟและโดนัทที่ชื่อว่า The Open Kettle ขึ้น จากนั้นในปี 1950 ได้มีการเปลี่ยนชื่อร้านจาก The Open Kettle เป็น “ดังกิ้น โดนัท” พร้อมกับการปรับรูปลักษณ์ใหม่ เตรียมพร้อมสำหรับการขยายกิจการไปหลายๆ สาขา

ในปีค.ศ.1979 ดังกิ้น โดนัทได้ขยายสาขาไปทั่วสหรัฐอเมริกา กว่า 1,000 สาขา รวมทั้งมีการเปิดสาขาและแฟรนไชส์ไปทั่วโลก
ในวันนี้ ดังกิ้น โดนัท นับเป็นธุรกิจร้านกาแฟอันดับหนึ่งของอเมริกา ถ้านับในแง่ของยอดการจำหน่ายกาแฟ หากนับจำนวนยอดขายกาแฟในแต่ละสาขาทั่วโลกมีจำนวนกว่า 2 พันล้านถ้วยต่อปี

ll1

ภาพจาก https://goo.gl/a8seYo

นอกจากนี้ ดังกิ้น โดนัท ยังนับเป็นหนึ่งในธุรกิจ QSR (Quick Service Restaurant) ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในด้านกาแฟและเบเกอรี่ ขายโดนัท กาแฟมากกว่า QSR อื่นๆ ในอเมริกา และมีสาขากว่า 12,000 สาขา ใน 44 ประเทศทั่วโลก

โดยมีสำนักงานใหญ่ ที่แคนตัน มลรัฐแมสซาซูเซ็ส ภายใต้การบริหารของ Dunkin’ Brands Group, Inc. ในเอเชีย Dunkin ‘Donuts ดำเนินแฟรนไชส์ในไทย, มาเลเซีย, เกาหลีใต้อินโดนีเซียฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, จีนและเวียดนาม

ซื้อฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์

yy

ภาพจาก https://goo.gl/NhJGQJ

ในปี ค.ศ.1968 โรเซ็นเบิร์กได้ซื้อวิลโรสฟาร์มในมลรัฐนิวแฮมป์เชีย จนกระทั่งในปี ค.ศ.1971 เขาได้รับการวินิจฉัยจากหมอว่าเป็นมะเร็งที่ปอด เขาก็ได้อุทิศเวลาส่วนใหญ่ให้กับฟาร์มวิลโรส เพื่อให้พัฒนาให้เป็นฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในนิวอิงแลนด์ และเขาได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศนิวอิงแลนด์ของอุตสาหกรรมสแตนดาร์ดเบด

ทำงานการกุศล

ll4

ภาพจาก https://goo.gl/o32ScY

ในปี ค.ศ.1980 โรเซนเบิร์ก ได้บริจาคฟาร์มวิลโรสให้กับมหาวิทยาลัยแห่งมลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ หลังจากนั้นเขาก็ทุ่มเทเวลาให้กับการมีส่วนในการทำบุญและการกุศลให้กับโรงพยาบาลเป็นส่วนใหญ่ กระทั่งเสียชีวิตในปีค.ศ.2002 ด้วยอายุ 86 ปี ที่เมือง Mashpee รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา (ช่วงเวลามีชีวิตเขาแต่งงาน 2 ครั้ง)

จะเห็นได้ว่า เรื่องราวชีวิตของ วิลเลียม โรเซนเบิร์ก ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพราะเขาเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ค่อยมั่นคงนัก พ่อเปิดร้านขายของชำ เรียนหนังสือก็ไม่จบ เพราะไม่มีเงิน เริ่มต้นทำงานหาเงินตั้งแต่อายุ 14 ปี

กระทั่งย้ายงานไปบริษัทอื่นๆ เรื่อยๆ จนกระทั่งมีบริษัทเป็นของตัวเอง นำไปสู่การเป็นผู้ก่อตั้ง “ดังกิ้น โดนัท” แฟรนไชส์ร้านนัทและกาแฟที่มีสาขาใน 44 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันเป็นร้านขายกาแฟได้มากที่สุดอีกด้วย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/kg2Xpi
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/rfPU6m

อ้างอิงข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dp6TaH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช