ตัวเล็ก! ก็โตได้ กลยุทธ์ SMEs สร้างความสำเร็จจากบริษัทใหญ่

การทำธุรกิจ ในปัจจุบัน คุณไม่อาจปฏิเสธได้ว่า มีคู่แข่งขันรอคุณอยู่มากมายในสนามธุรกิจ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs มักจะไม่กล้าสู้และเผชิญหน้ากับธุรกิจขนาดใหญ่

เพราะว่าธุรกิจขนาดใหญ่มีความได้เปรียบในทุกๆ ด้าน ทั้งเงินทุน แบรนด์ การตลาด บุคลากร เครือข่ายทางธุรกิจ จึงทำให้ธุรกิจ SMEs กลัวตั้งแต่เริ่มต้น ถึงคิดจะสู้อย่างไรก็ไม่มีทางชนะธุรกิจขนาดใหญ่ได้ 

อย่างไรก็ตาม การบริหารธุรกิจ SMEs อย่างชาญฉลาดในยุคนี้ คุณไม่จำเป็นต้องเข้าไปแข่งขันในสนามธุรกิจกับธุรกิจขนาดใหญ่ เพียงแต่คุณรู้จักหลบหลีก หาช่องทางดึงธุรกิจขนาดใหญ่เข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงนำสูตรความสำเร็จของธุรกิจขนาดใหญ่เอามาเป็นแบบอย่างนำทางให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีกลยุทธ์สร้างความสำเร็จจากบริษัทขนาดใหญ่ มาฝากผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs เพื่อนำไปปรับใช้ในการบริหารธุรกิจขนาดเล็กให้เติบโตอย่างมั่นคงเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่

การทำธุรกิจ

1.ธุรกิจเล็กต้องมองธุรกิจขนาดใหญ่เป็นพี่ใหญ่ทางธุรกิจ

ธุรกิจ SMEs ส่วนใหญ่ที่มักประสบกับความล้มเหลว ไปไม่ถึงเป้าหมาย มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ชอบมองธุรกิจอื่นๆ เป็นคู่แข่งเสมอ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินทุน และการตลาดที่ดีกว่า กลยุทธ์การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันต้องรู้จักพลิกแพลง เปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตร ใช้ธุรกิจขนาดใหญ่เป็นต้นแบบการบริหารธุรกิจ

ธุรกิจขนาดใหญ่เปรียบเสมือนพี่ใหญ่ทางธุรกิจ คุณสามารถที่จะนำเอาวิธีคิดและเทคนิคในการบริหารธุรกิจที่ธุรกิจขนาดใหญ่ประสบความสำเร็จ มาใช้เป็นแบบอย่างในการพัฒนาปรับปรุงธุรกิจของคุณเอง

เพราะวิธีคิดของธุรกิจขนาดใหญ่ จะช่วยให้ธุรกิจ SMEs มีแนวทางในการบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ หรือ SMEs ก็สามารถเติบโตเคียงคู่กับธุรกิจขนาดใหญ่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่าง ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ก็สามารถเข้าไปเปิดร้านและขยายสาขาตามห้างสรรพสินค้าได้

ee2

2.ธุรกิจเล็กต้องรู้จักนำกลยุทธ์การตลาดมาสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก

แน่นอนว่ากลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่างๆ มีความสำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจ SMEs ยิ่งคุณตัวเล็กก็ต้องทำให้คนอื่นได้เห็นคุณ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs หลายท่านคิดว่า ธุรกิจเล็กๆ ไม่จำเป็นต้องทำการตลาดให้มากนัก เสียเงินค่าการตลาดไปเปล่าๆ

เพราะคิดว่าสิ้นเปลือง ถือเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก และคิดหรือเปล่าว่าถ้าธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ทำการตลาดแล้วเขาจะเติบโตมาได้ถึงเพียงนี้หรือไม่ ธุรกิจค้าปลีกใหญ่ๆ ล้วนทำการตลาดแทบทั้งสิ้น เพื่อดึงคนเข้าห้าง

หากคุณอยากจะให้ธุรกิจของคุณเติบโต จำเป็นต้องทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค และเมื่อธุรกิจเริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ไม่ควรพลาดคือ การทำโปรโมชั่นควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการลด แลก แจก แถม หรือการให้สิทธิเป็นสมาชิก เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าชอบ เมื่อเทียบกับโปรโมชั่นอื่นๆ

ee3

3.ธุรกิจเล็กต้องสร้างแบรนด์ให้โด่งดังเป็นที่รู้จักของตลาด

ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่า ถ้าต้องการทำธุรกิจให้เติบโตได้นั้น แบรนด์สินค้าถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่คุณจะขาดไม่ได้ คุณต้องมีการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักของตลาดให้ได้ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าจดจำคุณได้

เพราะโลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน แทบจะหาความแตกต่างของสินค้าและบริการไม่เจออยู่แล้ว วันนี้คุณออกสินค้าใหม่มา พรุ่งนี้การันตีได้ไหมว่าจะไม่มีคู่แข่งทำสินค้าเลียนแบบคุณ ยิ่งถ้าคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือธุรกิจแฟรนไชส์ ถ้าไม่มีแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพ เชื่อว่าไม่นานสินค้าคุณคงไปอยู่ในมือคู่แข่งแน่

ยกตัวอย่าง: แฟรนไชส์ไทยหลายแบรนด์ที่มีการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แข็งแกร่ง จนเป็นที่รู้จักของตลาดทั้งในและต่างประเทศ สามารถขยายสาขาออกนอกประเทศ ไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น เซเว่นฯ, N&B พิซซ่าเครป, เดอะวอฟเฟิล

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าจดจำธุรกิจคุณได้ คือ ต้องทำการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เมื่อใดที่แบรนด์แข็งแกร่งและดีมีคุณภาพ ลูกค้าก็จะจดจำและใช้บริการแบรนด์ของคุณไปตลอด

ee5

4.ธุรกิจเล็กอย่าอยู่ลำพัง ต้องรู้จักสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ

กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ถือเป็นวิธีการที่จะช่วยให้ธุรกิจ SMEs อยู่รอดและเติบโตได้อย่างมั่นคง สามารถขยายธุรกิจออกไปยังต่างประเทศ ไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ได้ ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs จะต้องรู้จักการรวมกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน

เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งข้อดีจะช่วยให้ธุรกิจ SMEs มีความแข็งแกร่ง ทุกธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ จะทำให้ต่อรองราคาสินค้าและวัตถุดิบได้

ยกตัวอย่าง: ธุรกิจขนาดใหญ่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่เติบโตได้ในทุกวันนี้ เพราะมีเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าปลีกต่างๆ ร้านอาหาร ร้านเครื่องสำอาง สถาบันการการเงิน โรงภาพยนตร์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนแต่เป็นตัวช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าใช้บริการในห้างสรรพสินค้าแทบทั้งนั้น

หากคุณทำธุรกิจ SMEs ก็สามารถสร้างเครือข่ายพันธมิตร ด้วยการร่วมงานออกบูธ งานอีเว้นท์ งานแสดงสินค้าต่างๆ เพราะตรงนี้จะทำให้คุณได้กลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน งานเหล่านี้ดึงดูดลูกค้าได้ดี ทุกธุรกิจขายสินค้าประเภทเดียวกัน เช่น งานแสดงสินค้าธุรกิจแฟรนไชส์ กลุ่มลูกค้าก็จะเป็นประชาชนทั่วไปที่ไปเลือกซื้อและชิม ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ เป็นต้น

ee4

5.ธุรกิจเล็กต้องรู้จักนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารธุรกิจ

ถึงแม้ว่าธุรกิจของคุณจะเป็น SMEs แต่ถ้าอยากจะให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง ต้องมีการนำเอาเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในกระบวนการทำธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องของระบบการชำระเงิน ชำระค่าสินค้า การสต็อกสินค้า เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่ SMEs ยังคงใช้ระบบแบบจดลงสมุดบัญชี ตรงนี้อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

ดังนั้น การนำระบบไอทีหรือเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย จะทำให้การบริหารจัดการธุรกิจ SMEs มีประสิทธิภาพและช่วยลดข้อผิดพลาดได้มากขึ้น ธุรกิจเดินหน้าได้รวดเร็ว โดยเฉพาะในเรื่องของ ระบบบัญชี ระบบสต็อกสินค้า เป็นต้น

คุณจะเห็นได้ว่า ธุรกิจแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็สามารถทำให้ใหญ่และเติบโตอย่างมั่นคง ไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ๆ ได้ เพียงแต่คุณต้องรู้จักนำกลยุทธ์ต่างๆ มาปรับใช้กับธุรกิจ โดยเฉพาะการนำรูปแบบการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นตัวอย่างเพื่อปรับให้เหมาะสมกับธุรกิจ SMEs ของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่แพ้ใครแล้ว

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช