ตะลึง! ปี 2020 แบรนด์ใหญ่ พึ่งพาโมเดล “แฟรนไชส์” ในการขยายตลาด

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาโมเดลธุรกิจของเชนร้านอาหารรายใหญ่ในประเทศไทย จะเน้นสร้างความแข็งแกร่งใน Brand Portfolio เพื่อให้มีแบรนด์ร้านอาหารหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์จากต่างประเทศ

การปั้นแบรนด์เป็นของตัวเอง การซื้อกิจการ และการร่วมทุนหรือควบรวมกิจการ แต่โมเดลดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มเชนร้านอาหารใหญ่ๆ ต้องใช้เงินลงทุนของตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ในการขยายตลาด สาขา ค่าเช่าพื้นที่ ด้านการตลาด ด้านบุคลากร ฯลฯ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงส่งผลให้กลุ่มเชนร้านอาหารรายใหญ่ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างโอกาสในหารหารายได้จากหลากหลายทาง ยิ่งไม่รู้ว่าวิกฤติโควิด-19 จะคลี่คลายลงเมื่อใด โมเดลการขยายธุรกิจแบบ “แฟรนไชส์” จึงเป็นคำตอบที่กลุ่มเชนธุรกิจร้านอาหารรายใหญ่ในประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะขยายสาขาได้รวดเร็ว

และไม่ต้องใช้เงินลงทุนของตัวเองอีกต่างหาก ที่สำคัญ win-win ทั้งเจ้าของแบรนด์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์อีกด้วย  เชนร้านอาหารแบรนด์ไหน ขายแฟรนไชส์กันบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

CRG เปิดขายแฟรนไชส์ “อร่อยดี-เกาลูน”

ในการขยายตลาด

ภาพจาก bit.ly/3jRJDCF

เริ่มตั้งแต่ CRG เปิดขายแฟรนไชส์ อร่อยดี ตั้งเป้า 5 ปี ตั้งเป้าขยาย 300 สาขาในเวลา 5 ปี มั่นใจสามารถสร้างรายได้ 2,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 12 แห่ง ในปี 2020 มีแผนเปิดเพิ่มอีก 35 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ราคาเริ่มต้น 65 บาท ชูเมนูเด็ด “ข้าวผัดกะเพรา” ยึดทำเลปั้มน้ำมัน ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านไทวัสดุ บริการแบบนั่งทานและเดลิเวอรี่

ขณะเดียวกัน CRG เตรียมเปิดขายแฟรนไชส์ “เกาลูน” ซาลาเปาติ่มซำ ในปี 2564 ความอร่อยระดับโรงแรม 5 ดาว สูตรลับเฉพาะสไตล์กวางตุ้ง เน้นขายแฟรนไชส์ไชล์เล็ก Kiosk ใช้พื้นที่เพียง 6–10 ตรม. เปิดแล้วกว่า 4 สาขา โดยเปิดสาขาแรกที่ แม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิส ตั้งเป้า 50 สาขาในปี 2564

ฟู้ดแพชชั่น ขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ”

7

ภาพจาก bit.ly/382iafj

ฟู้ดแพชชั่น เจ้าของบาร์บีคิวพลาซ่า เปิดขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” ไม่คิดค่าแฟรนไชส์ และค่าธรรมเนียมรายเดือน แบ่ง 3 โมเดลลงทุน ราคาเริ่มต้น 11,900-59,900 บาท ตั้งเป้า 100 สาขาในสิ้นปี 2563 สร้างยอดขายต่อสาขา 60,000 บาท/เดือน

เชสเตอร์ ขายแฟรนไชส์ “ตะหลิว”

6

ภาพจาก bit.ly/34RI17x

“เชสเตอร์” แฟรนไชส์ร้านอาหารในเครือซีพีเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตั้งเป้ากระโดดร่วมวงสตรีทฟู้ด ด้วยการปั้นแบรนด์ “ตะหลิว” เพื่อต่อยอดจากจุดเด่นของแบรนด์ คือ ข้าว และพริกน้ำปลา โดยตะหลิวได้วางจุดยืนเหมือนกับแบรนด์อื่นๆ เน้นที่เมนูอาหารตามสั่ง เมนูอาหารไทยยอดนิยมอย่างข้าวผัดกะเพรา ผัดมาม่า ต้มยำ และเมนูเส้น มีราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท

ส่วนแผนการขยายสาขาของ “ตะหลิว” ในปี 2563 ผู้บริหารบอกว่ายังอยู่ช่วงทดลองตลาด ศึกษาดูว่าทำเลไหนเหมาะสำหรับเปิดร้าน และการตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยในช่วงแรกบริษัทจะเป็นผู้ลงทุนเองก่อน ร้านจะมี 3 รูปแบบหลักๆ

ได้แก่ ร้านเล็กๆ ในฟู้ดคอร์ท, ร้านแบบมีที่นั่ง และ Cloud Kitchen ที่เน้นเดลิเวอรี่ โดยจะใช้ครัวของเชสเตอร์เป็นหลัก หากผลตอบรับดีจะเริ่มขยายแฟรนไชส์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ในปี 2564 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลในการหารายได้เพิ่ม และยังช่วยขยายสาขาได้เร็วขึ้น

Zen เร่งขยายแฟรนไชส์ “เขียง” 100 แห่งสิ้นปีนี้ พร้อมผุดเพิ่มปีหน้าอีกเท่าตัว

5

ภาพจาก bit.ly/3oTTLP5

“เขียง” แฟรนไชส์สตรีทฟู้ดที่เปิดตัวมามากกว่า 1 ปี ปัจจุบันเปิดบริการแล้วกว่า 80 สาขา พร้อมสปีดให้เป็น 100 สาขาภายในสิ้นปี 63 แล้วรุกหนักปีหน้าขอเพิ่มอีกเท่าตัวทั่วประเทศ เพื่อยกระดับสู่การเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ในอนาคต

“เขียง” แบ่งออกเป็น 2 โมเดล คือ แบบสแตนดาร์ด และโลว์คอสต์ ประกอบด้วย 8 รูปแบบ อาทิ สาขาในคอมมูนิตีมอลล์, ฟูดคอร์ต, สถานีบริการน้ำมัน, เทสโก้โลตัส, สถานีรถไฟฟ้า MRT เป็นต้น กระจายทั่วกรุงเทพฯและพื้นที่เศรษฐกิจ

สำหรับการลงทุนแฟรนไชส์ “เขียง” ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 600,000 บาท ค่าลอยัลตี้และมาร์เก็ตติ้งเดือนละ 15,000 บาท และเงินลงทุนอีก 1-2 ล้านบาท โดยยอดขายตกเดือนละ 400,000-600,000 บาท คืนทุนไวไม่เกิน 1- 3 ปี

ไมเนอร์ฯ ปั้นแบรนด์กาแฟขายแฟรนไชส์แข่งอเมซอน

4

ภาพจาก bit.ly/3oUlq24

ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน ไมเนอร์ ฟู้ด ปั้น Coffee Journey ขายแฟรนไชส์แข่ง กาแฟอเมซอน เน้นทำเลปั้มน้ำมัน, อาคารสำนักงาน เจาะกลุ่มตลาดแมส ราคากาแฟ เริ่มต้น 30-50 บาท ท้าชน อเมซอน(ปั้ม ปตท.), อินทนิล(ปั้มบางจาก), กาแฟพันธุ์ไทย(ปั้มPT) โดยเปิดตัวในปั้มน้ำมัน Esso สาขาแรก รามอินทรา กม.65

เนสกาแฟ ขายแฟรนไชส์จับตลาดข้างทาง

3

ภาพจาก bit.ly/35Xib1j

“เนสกาแฟ” เปิดขายแฟรนไชส์ ชูโมเดล Nescafe Street Café เจาะตลาดร้านกาแฟสดข้างทาง ลงทุนเริ่มต้น 169,000 บาท อายุสัญญา 2 ปี ไม่เก็บ GP รายเดือน ค่าธรรมเนียมรายปี 39,000 บาท สอนสูตรเครื่องดื่มขายดี 16 เมนู พร้อมอบรมให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพ

การบินไทย ขายแฟรนไชส์ “พัฟแอนด์พาย-ปาท่องโก๋”

2

ภาพจาก bit.ly/323NQgo

เร่งฟื้นวิกฤติ บริษัทการบินไทย เร่งขยายสาขาร้าน “พัฟแอนด์พาย” ในรูปแบบแฟรนไชส์ ตั้งเป้า 500 สาขาทั่วประเทศ โดยครัวการบินไทย เน้นเมนูอาหารและขนม ในรูปแบบตัวแทนจำหน่าย และแฟรนไชส์ ปัจจุบันมี 30–40 จังหวัดที่ยังไม่มีสาขา

ตั้งเป้าสร้างรายได้ 500 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ เตรียมขาย แฟรนไชส์ “ปาท่องโก๋” ตั้งเป้า 200 สาขาทั่วประเทศ โดยครัวการบินไทย เน้นขายแฟรนไชส์ในไตรมาส 1 ปี 2564 การนำปาท่องโก๋มาจำหน่ายให้กับลูกค้าภาคพื้น ทำให้ขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

เวิลด์แก๊ส แตกไลน์ขายแฟรนไชส์ “ผัดไทยไฟทะลุ”

1

ภาพจาก facebook.com/padthaifaitalu

เวิลด์แก๊ส แตกไลน์ขายแฟรนไชส์ “ผัดไทยไฟทะลุ” ตั้งเป้าสิ้นปี 63 มี 3 สาขาที่มหานคร สยามสเเควร์ พร้อมทำดิลิเวอรี่ร่วมกับไลน์แมน ใช้เงินลงทุนกว่า18 ล้านบาท เตรียมพร้อมขยายไปต่างประเทศ

ต่อจากนี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะในช่วงปี 2564 ต้องจับตาดูตลาด Street Food ในเมืองไทยว่าจะหอมหวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเชนร้านอาหารรายใหญ่ๆ ลงมาเล่นตลาดนี้อีกมากมากมาย เพราะตลาดยังยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพียงแต่ต้องมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากตู่แข่งขันในตลาด ถึงจะอยู่รอดในยุคผู้บริโภคมีทางเลือกหมากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2TXWTLf

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช