ตะลึง! ทุนเริ่มต้นหลักหมื่น สร้างธุรกิจเสื้อยืด 400 ล้านบาท

ถ้าคุณมีเงิน 10,000 จะเอาไปทำอะไรดี บางคนบอกว่าเงินแค่นี้จะเอาไปทำอะไรได้ เก็บเอาไว้เฉยๆ ดีกว่า แต่สำหรับคนที่มีแนวคิดเป็นนักธุรกิจเงิน 10,000 นี้อาจเปลี่ยนเป็นเงินล้านได้ สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักว่าจะใช้เงินอย่างไรให้เกิดประโยชน์

และหากยังไม่เห็นภาพ www.ThaiSMEsCenter.com ขอแนะนำอีกหนึ่งธุรกิจเสื้อผ้า Rude Dog ที่ตอนนี้เป็นธุรกิจติดลมบน ยอดขายถล่มทลาย สินค้าแตกไลน์ไปเป็นอื่นๆ ได้อีกมาก แต่จุดเริ่มเขาน่าสนใจเพราะใช้เงินทุนเริ่มต้นแค่หลักหมื่นเท่านั้น

ทิ้งอาชีพวิศวกร ออกมาทำธุรกิจเสื้อผ้า

สร้างธุรกิจเสื้อยืด

ภาพจาก https://bit.ly/3AxTNCd

วิศวกรน่าจะเป็นอาชีพที่รายได้ดี แต่ไม่ใช่สำหรับคุณเคน-อุดมศักดิ์ รักรอด ที่ใจรักงานออกแบบมากกว่า รวมถึงความรู้สึกที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง ในช่วงที่ยังทำงานประจำแม้ว่าเงินเดือนจะดี ก็ยังแบ่งเวลามาขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัดจตุจักรในตอนกลางคืน

จนกระทั่งตัดสินใจควักเงินทุนหลักหมื่นมาเริ่มสร้างธุรกิจตัวเอง ปรากฏว่าขายดี จึงตัดสินใจลงทุนเพิ่ม และเริ่มมีรายรับมากกว่างานประจำ สุดท้ายลาออกจากวิศวกรมาเริ่มทำธุรกิจของตัวเองอย่างเต็มตัว

เริ่มต้นสร้างแบรนด์ Rude Dog อย่างไร?

23

ภาพจาก https://bit.ly/3KMeIGA

กว่าจะเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็ต้องเริ่มทุกอย่างเป็นขั้นตอน แต่ก็ไม่ได้อิงตามตำราเป๊ะๆ แถมยังไม่ได้เอาหลักการตลาดใดๆ มาเป็นกรอบปฏิบัติแทนที่จะเริ่มหาว่าสินค้าเราควรขายใคร สิ่งที่ทำอันดับแรกกลับเป็น การออกแบบโลโก้ ได้ออกมาเป็นโลโก้รูปสุนัขพันธุ์บูลเทอร์เรีย และใช้แบรนด์ว่า Rude Dog ที่แปลตรงๆง่ายๆว่า “หมาหยาบคาย” ขั้นตอนถัดมาคือการ หาสินค้าที่จะทำ ก็มาสรุปที่จะทำ “ที-เชิ้ต” ออกขาย

ซึ่งก็มาจากความชอบของตัวเองอีกเช่นกัน และมองว่าเสื้อที-เชิ้ต เป็นสินค้าเข้าถึงคนได้ง่าย ต้นทุนทำได้ในราคาไม่สูงเกินไป และเป็นเสื้อที่ไม่มีวันตกเทรนด์ ทุกคนทุกบ้านต้องมีเป็นเสื้อใส่สบายๆ ส่วนจะฮิตมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการตลาด แม้เสื้อ ที- เชิ้ต ในตลาดจะมีหลายแบรนด์

แต่คอนเซปต์ของ Rude Dogจะเน้นที่คุณภาพสินค้าให้ลูกค้าสัมผัสเนื้อผ้าแล้วตัดสินใจได้ทันที ยิ่งรู้ราคา ยิ่งตัดสินใจง่าย หรือจะเรียกว่าวางรูปแบบทุกอย่างของสินค้าให้เห็นแล้วอยากซื้อในทันทีก็ได้ ส่วนเรื่องอาร์ทเวิร์คหรือโลโก้ก็เป็นสิ่งดึงดูดที่สำคัญอย่างหนึ่งเช่นกัน

สำหรับช่องทางจำหน่าย เริ่มต้นจากหน้าร้าน “ขายส่ง” ในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งเปิดขายช่วงกลางคืน ขณะเดียวกัน ก็อาศัยช่องทาง “โซเชียลมีเดีย” ซึ่งเวลานั้นอาจยังไม่แพร่หลายมากนัก โดยเริ่มจาก การถ่ายรูปสินค้า ลูกค้า บรรยากาศค้าขายในร้าน ก่อนนำไปโพสต์ในอินสตาแกรมและเว็บไซต์ ทำแบบง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

จุดเด่นของ Rude Dog “เน้นการออกแบบ” ถูกใจคนซื้อ

22

ภาพจาก www.facebook.com/RUDEDOG.co

เสื้อที-เชิ้ตที่จะทำให้คนควักเงินซื้อได้ทันที คุณภาพสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกเส้นใยผ้าที่ดีที่สุด ผ่านกระบวนการทอด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง คุณสมบัติของเสื้อต้องไม่ยืด ไม่หด ไม่ย้วย มีการตัดเย็บอย่างประณีต และการสกรีนรูปภาพที่ไม่ซ้ำใคร ดูแล้วมีไอเดียน่าสนใจ

โดยเทคนิคการออกแบบลายเสื้อเน้นให้ดูน่ารักเพื่อให้ผู้หญิงชอบ เพราะผู้หญิงจะช็อปปิ้งมากกว่าผู้ชาย หากผู้หญิงชอบก็ต้องซื้อไปฝากผู้ชาย ส่วนฟอนต์ (Font) จะเน้นออกแบบให้ดูแข็งๆนิดเพื่อให้ผู้ชายสวมใส่ได้ ส่วนลวดลายจะอยู่กลางๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป โดยเสื้อยืดลายลักษณะดังกล่าวนี้ยังไม่ค่อยมีคนทำออกมามากนัก ขณะที่ลายจะออกแบบมาไม่เกิน 18 ลาย เพราะวิจัยมาแล้วว่าหากมีลายมากเกินลูกค้าจะไม่จดจำและติดตามผลงาน

ดังนั้นเมื่อมีลายใหม่เกิดขึ้น ลายเก่าก็ต้องหายไป แม้ครั้งแรกจะออกแบบเสื้อยืด Rude Dog เจาะกลุ่มลูกค้าเพศหญิงและชาย แต่นอกจากจะได้กลุ่มลูกค้าที่ตั้งใจไว้แล้ว กลับได้กลุ่มเพศที่ 3 ก็ชื่นชอบไม่แพ้กัน

ยอดขายถล่มทลาย สูงกว่า 400 ล้านบาท

21

ภาพจาก www.facebook.com/RUDEDOG.co

จะเรียกว่าเป็นพลังของโซเชี่ยลก็ว่าได้ เพราะการตลาดในช่วงแรกก็เน้นขายหน้าร้านที่จตุจักรบ้าง ออนไลน์บ้าง แต่ลูกค้าจะมาจากช่องทางออนไลน์มากกว่า ในช่วงที่เปิดตัวมาได้ประมาณ 1 ปี แต่ยอดขายกลับเติบโตอย่างรวดเร็วเกินคาดหมาย มียอดจำหน่ายสินค้ากว่า 25,000 ตัวที่มาจากพลังโซเชียลมีเดียล้วนๆ

ปัจจุบัน กิจการ Rude Dog เดินทางมาถึงจุด “แตกไลน์” สินค้า เพื่อให้เสื้อผ้าแต่ละแบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ทั้งแนวสตรีต แนวคู่รัก แนวสปอร์ตแวร์ เสื้อผ้าทุกแบรนด์ ภายใต้การดูแลของบริษัท อาร์ดี บ็อกซ์ จำกัด นั้น ถูกบรรจุไว้ในร้าน DOXX ของตัวแทนจำหน่ายกว่า 400 รายทั่วประเทศ โดยยอดขายเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 400 ล้านบาทคิดเป็นจำนวนสินค้าตกราว 1,800,000 ชิ้น โดยเพจ Rude Dog มียอดไลก์กว่า 1.5 ล้าน และเข้าถึงการรับรู้ของผู้ใช้งานอีกนับล้านเช่นกัน

ถ้าถอดรหัสความสำเร็จของ Rude Dog ออกมาจะพบว่ามีเคล็ดลับความสำเร็จคือ

20

ภาพจาก www.facebook.com/RUDEDOG.co

  1. สินค้าต้องดีจริง เพื่อให้คนสนใจและตัดสินใจซื้อ
  2. การตลาดต้องแตกต่าง ต้องมีไอเดียที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน
  3. อย่ามัวแต่คิด หากตั้งใจจะทำสิ่งใดให้ลงมือทำอาจเริ่มจากเล็กๆ ก่อนก็ได้
  4. อย่ามัวรอโอกาส เพราะโอกาสต่างหากที่รอให้เราเข้าไปถึง
  5. บนโลกธุรกิจไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบ งานทุกอย่างเราต้องเจอปัญหา แต่เราต้องแก้ไขและผ่านไปให้ได้

สำหรับใครก็ตามที่ตอนนี้เบื่องานประจำ อยากมีอาชีพ อยากสร้างธุรกิจตัวเอง ต้องถามใจตัวเองก่อนว่า เรารักสิ่งไหน เราชอบอะไร การมีเงินทุนไม่ใช่คำตอบของการเริ่มต้นธุรกิจ หลายคนเริ่มต้นจากศูนย์ เริ่มต้นจากไม่มีอะไร ข้อดียุคนี้คือการตลาดออนไลน์ที่ช่วยเราได้มาก สำคัญคือให้เริ่มทันที อย่ามัวแต่รอจังหวะที่ดีที่สุดที่อาจจะทำให้เราไม่เคยได้เริ่มต้นจริงๆ สักที


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/32pRLaK , https://bit.ly/3FURMkF , https://bit.ly/35leuWG , https://bit.ly/3H1s4fE

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ABQbzg

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด