ตอบคำถาม? แชร์ประสบการณ์ เปิดแฟรนไชส์ส่งพัสดุ ปังหรือพังกันแน่? (กระทู้จาก Pantip)

เชื่อว่าหลายคนอาจมีบางช่วงบางเวลา ทนทุกข์ทรมาน เจ็บปวด เคล้าน้ำตา นอนคิด นั่งคิด ว่าตัวเองเลือกคนผิดมาเป็นคู่ชีวิตได้อย่างไร เพราะการเลือกคู่ชีวิตผิดคิดจนตัวตาย คู่ชีวิต คือ คนที่อยู่กับเราไปทั้งชีวิต ไม่ใช่…ชีวิตคู่ ที่ใครๆ ก็มีกันได้

เหตุผลที่ www.ThaiSMEsCenter.com เกริ่นต้นเรื่องแบบนี้เพราะจะขยายความและหาคำตอบให้กับเจ้าของกระทู้ใน Pantip ที่แชร์กระทู้… แชร์ประสบการณ์ ทำธุรกิจแฟรนไชส์ส่งพัสดุ ปังหรือพัง กันแน่? https://pantip.com/topic/39870585

แชร์ประสบการณ์

โดยรายละเอียดคร่าวๆ คือว่า เจ้าของกระทู้ได้ซื้อแฟรนไชส์รับส่งพัสดุแบรนด์ดังของไทย อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน เพราะเห็นว่าเป็นแบรนด์เก่าแก่ ลูกค้าใช้บริการเยอะ น่าจะสร้างรายได้ให้กับเธอเป็นอย่างดีในช่วงการขายออนไลน์กำลังมาแรง อีกทั้งทำเลที่ตั้งเปิดร้านของเธอสุดยอดเอามากๆ เป็นแหล่งคนพลุกพล่านสัญจรผ่านไปมานับแสนคนในแต่ละวัน

โดยปกติแล้วทำเลที่ตั้งในการเปิดแฟรนไชส์ ถือเป็นองค์สำคัญอย่างมากในการช่วยให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จ เรียกได้ว่าคนยิ่งเยอะยิ่งดี ไม่มีคู่แข่งยิ่งดี สินค้าและบริการตอบโจทย์ผู้บริโภคยิ่งดี ระบบเป็นมาตรฐานยิ่งดี ใครที่เลือกแฟรนไชส์ที่มีองค์ประกอบแบบนี้ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก

แต่สำหรับกระทู้ดังกล่าว กลับไม่เป็นเช่นนี้ กว่าเธอจะติดต่อซื้อแฟรนไชส์ ก็มีขั้นตอนยุ่งยาก กว่าจะเปิดร้านได้ก็ใช้เวลาพิจารณานานกว่า 2 เดือน เธอโทรและติดต่อถามแล้วถามอีกก็ยังไม่คืบหน้า เรียกได้ว่าขั้นตอบการเปิดแฟรนไชส์ ช้า ยุ่งยาก เหมือนกับว่า แฟรนไชส์พัสดุแบรนด์ดังกล่าว ไม่อยากขายแฟรนไชส์ หรือมีอะไรซับซ้อนกว่านี้ กว่าจะเซ็นสัญญาได้ต้องเอาหลักฐานการเช่าไปยื่นก่อน และกว่าจะเปิดให้บริการได้ เธอต้องเสียค่าเช่าไปฟรีๆ 6 เดือน เพราะหน่วยงานจัดตั้งทำงานล่าช้า

เธอเลือกแพ็กเกจแฟรนไชส์แบบ กินส่วนแบ่ง หรือ กินเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย (10%) ซึ่งเธอคิดว่า 10% ก็เพียงพอแล้ว เพราะมีลูกค้าเยอะในพื้นที่ เธอเสียเงินค่าค่าแฟรนไชส์กับค่าประกันต่างๆ นานา ไปประมาณ 5 แสนบาท (ลงทุนเกือบ 2 ล้าน) จากนั้นหลังเปิดร้านทุกอย่างดำเนินไปเหมือนจะดี มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแบบเรื่อยๆ แต่….มันก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่เธอคาดไว้

23

ผลของการทำธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์นี้ คือ เธอขาดทุนเดือนละเกือบ 5 หมื่นบาท ทั้งๆ ที่มีคนมาใช้บริการไม่น้อยเลยด้วยซ้ำ โดยต้นตอของปัญหานี้คือ ค่าตอบแทนที่ได้แค่ 10% จากรายได้ของสาขา ยิ่งกว่านั้นเธอต้องจ่ายค่าเช่าคอม ค่าระบบให้กับบริษัทแบรนด์แฟรนไชส์อีกด้วย ยิ่งงกว่านั้นบริษัทมีการออกข่าวโครมๆ ว่ากำไรของแฟรนไชส์ซีในช่วงโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 60% จากเมื่อก่อน ยิ่งย้ำเตือนว่าให้เธอรู้ว่า สาเหตุที่ขาดทุน ไม่ได้เกี่ยวกับโควิด-19 เลย

พอเกิดปัญหาขึ้น ไม่ใช่ว่าเธอจะไม่ร้องเรียนไปยังบริษัทแม่แฟรนไชส์ แต่หน่วยงานที่เป็นฝ่ายดูแลร้านสาขาแฟรนไชส์ รับเรื่องไปแล้วก็เงียบ โทรถามก็เฉยๆ บอกยื่นเรื่องไปแล้ว แต่จดหมายไม่ถึงซักที เขาบอกจดหมายอยู่ที่ผู้หลักผู้ใหญ่

จริงๆ แล้ว เธอทราบมาว่ามีบางสาขาแฟรนไชส์ที่เปิดก่อนเธอ ได้ผลตอบแทนถึง 17% และ 20% บางสาขาได้ถึง 30% ด้วยซ้ำไป แต่ก็ใม่มีแฟรนไชส์ซีรายไหนเข้ามาช่วยเหลือเธอ เพราะกลัวจะเดือดร้อนไปด้วย

เลือกแฟรนไชส์ เหมือนเลือก…คู่ชีวิต

22

จากกระทู้ข้างต้น ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ขอบอกได้เลยว่า เธอพลาดอย่างแรงในการเลือกซื้อแฟรนไชส์ เพราะอย่าลืมว่า การเลือกซื้อแฟรนไชส์ ก็เหมือนการเลือกคู่ชีวิต ไม่ใช่ชีวิตคู่ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ที่สำคัญคู่ชีวิตต้องอยู่กับเราไปจนตาย หรืออยู่กับเรายาวนานที่สุด ส่วนการเลือกซื้อแฟรนไชส์ก็ต้องเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ ที่บริษัทแม่แฟรนไชส์ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนให้แฟรนไชส์ซี (ผู้ซื้อแฟรนไชส์) เติบโตไปพร้อมๆ กับบริษัทแม่แฟรนไชส์

หากบริษัทแฟรนไชส์แบรนด์ไหนไม่มีระบบ หรือรูปแบบการช่วยเหลือและสนับสนุนแฟรนไชส์ซีให้เติบโต ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องเหลียวชายตามองอย่างเด็ดขาด เพราะจะตกชะตาเดียวกันกับเจ้าของกระทู้ข้างต้น

เห็นได้จากเจ้าของกระทู้ติดต่อซื้อแฟรนไชส์ กว่าจะเปิดร้านได้ ใช้เวลาเกือบครึ่งปี เพราะการทำงานของเจ้าหน้าที่แฟรนไชส์ อีกทั้งหลังเปิดร้านแล้ว กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากบริษัทแม่แฟรนไชส์ เมื่อเป็นแบบนี้ก็ไม่สามารถอยู่ด้วยกันรอด เป็นคู่ชีวิตกันไม่ได้ ยามเกิดปัญหาก็ไม่ช่วยกัน

21

อย่างไรก็ตาม จากกระทู้ข้างต้น (แชร์ประสบการณ์ ทำธุรกิจแฟรนไชส์ส่งพัสดุ ปังหรือพัง กันแน่?) ขอแนะนำว่า การลงทุนแฟรนไชส์ไปรษณีย์ รับส่งพัสดุ ทำธุรกรรมแบบครบวงจร มีโอกาสเติบโตมากกว่าเจ๊ง เพราะแนวโน้มการเติบโตของอีคอมเมิร์ซกำลังมาแรง แม้แต่ร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้ายังต้องปิดกิจการ คนหันมาซื้อของออนไลน์กันหมด

สุดท้าย! ไม่ว่าใครก่อนที่จะซื้อแฟรนไชส์ ต้องศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ให้เข้าใจ ไม่ใช่ว่าพอเห็นแฟรนไชส์แบรนด์นั้นแบรนด์นี้ทำเงินได้ดี ก็จะโจนเข้าใจ สุดท้ายตกเหวตาย การซื้อแฟรนไชส์ต้องมีองค์กระกอบและต้องดูให้ละเอียด

เช่น ทีมงานสนับสนุน ก่อนที่ใครจะตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ใด ต้องมั่นใจว่า มีทีมงานสนับสนุนร้านเครือข่าย โดยได้รู้ว่า จะมีใครทำหน้าที่อะไรบ้าง อย่างไร คุณจะต้องมั่นใจได้ว่า ทีมงานนั้น มีมนุยสัมพันธุ์ที่ดี มีความพร้อม และมีความเป็นมืออาชีพ

  • เทคนิคเลือกซื้อแฟรนไชส์ แบบไม่ผิดหวัง! https://bit.ly/3fufnwu
  • ซื้อแฟรนไชส์รับส่งพัสดุ https://bit.ly/3fxmVyu

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3dCCdk3

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช