ตลาดสหนิยมบางนา ช็อปก็ได้ ออกกำลังกายก็มี ดีเว่อร์มาก!

แนวคิดการสร้างตลาดเพื่อเป็นศูนย์รวมให้กับพ่อค้าแม่ค้าถือว่าเป็นการลงทุนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้การลงทุนนี้สัมฤทธิผลเอกลักษณ์ในความเป็นตลาดจึงไม่ใช่แค่การสร้างหลังคา เทปูนแล้วชวนให้คนมาขายของ

จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสิ่งดึงดูดใหม่ที่ทำให้ดูแตกต่างไปจากตลาดอื่นๆก็เป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้ประกอบการต้องกำหนดและคิดให้ได้ว่าสิ่งไหนคือธีมของตลาดที่น่าจะทำให้คนสนใจได้มากที่สุด

หนึ่งในกระแสที่น่าสนใจระยะหลังคือเรื่องสุขภาพแต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนเอาเทรนด์รักสุขภาพมาผสมผสานกับการทำตลาดนัดได้อย่างกลมกลืนและนี่จึงกลายมาเป็นโจทย์ใหญ่ในการสร้างตลาดสหนิยมวิทยาที่นอกจากจะอยู่ในทำเลที่ดี อยู่ในย่านที่มีกำลังซื้อน่าสนใจ

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการผสมผสานเอาเรื่องสุขภาพมาใช้อย่างกลมกลืนเป็นการดึงดูดทั้งผู้บริโภคและพ่อค้าแม่ค้าให้มาใช้บริการในตลาดแห่งนี้ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

สหนิยมบางนาตลาดดีเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย

ตลาดสหนิยมบางนา

ตลาดแห่งนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้ทำเลทองติดถนนบางนา-ตราด บริเวณกิโลเมตรที่ 5 อยู่ติดกับอินเดกลิฟวิ่งมอลล์ โดยเป็นโครงการที่ออกแบบผสมผสานที่นอกเหนือจากการช็อปปิ้งยังมีความเพลิดเพลินและฟิตแอนด์เฟิร์มจากการออกกำลังกาย

โดยพื้นที่ตลาดส่วนหนึ่งถูกแบ่งเป็นโซนออกกำลังกายโดยเฉพาะเราจะได้พบกับสนามฟุตบอลขนาดเล็ก สนามบาสเก็ตบอล ใครที่มาช็อปกันแฟนแต่ขี้เกียจเดินหิ้วของก็ถือโอกาสขอมาเล่นกีฬาก็ยังได้ถือตลาดที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้บริการโดยเฉพาะ

พื้นที่ตลาดแบ่งออกเป็น 3 โซน

1.โซนตู้คอนเทนเนอร์

ii6

โซนนี้เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 23.00 น. จุดเด่นก็คือการเอาตู้คอนเทนเนอร์มาแปลงให้เป็นร้านค้า และตกแต่งตามสไลต์ของเจ้าของร้านที่มีดีไซน์ดึงดูดความสนใจแตกต่างกันไป

โดยไฮไลท์ของโซนนี้เราจะพบกับของอร่อยได้จำนวนมากไม่ว่าจะเป็น ร้านขนม ร้านกาแฟ ร้านส้มตำ ร้านหมูปิ้งสไตล์เกาหลี ร้านอาหารจานด่วน รวมถึงร้านค้าที่มาพร้อมเมนูแปลกใหม่น่าสนใจที่มีสีสันในการดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี

2.โซนเต้นท์

ii3

พื้นที่ของร้านค้าแบบกางเต้นท์ขนาด 2×2 เมตร แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นโซนสุดนิยมที่ผู้คนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษด้วยเอกลักษณ์ที่เน้นความเรียบง่ายในการเข้าถึงของลูกค้าได้ทุกระดับ เป็นธีมตลาดนัดที่เพียบพร้อมด้วยร้านค้าจำนวนมากซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็ดูจะนิยมร้านค้าในโซนนี้มากเป็นพิเศษเพราะจำนวนลูกค้ามีมากน่าสนใจ

โดยแต่ละร้านภายในพื้นที่กางเต้นท์นี่คุณภาพของสินค้าและบริการถือว่าอัดแน่นและมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นร้านลูกชิ้นปิ้งย่าง ร้านขนมหวานทั้งไทยและต่างประเทศ ร้านเครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงร้านของฝาก สินค้าประเภทเสื้อผ้า แฟชั่น การแต่งตัวก็มีให้เลือกจำนวนมากเป็นไฮไลท์สำคัญในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดีทีเดียว

3.โซนเปิดท้ายวินเทจ

ii4

ในโซนนี้จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์เวลา 16.00-23.00 น. โดยจะเป็นพื้นที่ของสินค้ามือสองในราคาที่เบาๆ โดยลักษณะการขายส่วนใหญ่จะเป็นการเปิดท้าย หรือการปูเสื่อแบกะดิน สินค้าส่วนมาก็จะเป็นพวกเสื้อผ้า แฟชั่น อุปกรณ์การแต่งตัว

รวมถึงกิ๊ฟช็อปของเล็กๆน้อย งานอาร์ทต่างๆ เป็นตลาดแนวอินดี้ที่เอาใจคนชอบสินค้าดูดีมีสไตล์ในราคาที่ไม่แพงนัก ยิ่งเดินในบรรยากาศยามเย็นที่อากาศไม่ร้อนก็ถือเป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจของตลาดแห่งนี้ไปโดยปริยาย

จุดเด่นคือทำเลดีมีฐานลูกค้าเพียบ

ii5

ถ้ามาวิเคราะห์กันที่เรื่องสถานที่ตั้งดูจากลักษณะโดยรอบจะพบว่าในย่าน กม.5 บริเวณอินเด็กลิฟวิงมอลล์นี้เป็นจุดเชื่อมต่อที่อยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าและเป็นจุดต่อรถที่เข้าไปทางศรีนครินทร์และรามคำแหง2 รวมถึงจุดนี้มีสถานที่พัก ออฟฟิศ และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

ปริมาณผู้คนถือได้ว่าเยอะมากพอที่จะทำให้เกิดการซื้อขายสินค้าภายในตลาดได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะในช่วงศุกร์เสาร์อาทิตย์ถือเป็นช่วงเวลาทองแห่งการจับจ่าย สร้างรายได้ที่ดีให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้อย่างน่าพอใจอย่างมาก

พื้นที่ค่าเช่าในตลาดเลือกได้ตามความเหมาะสม

ii7

มีการคิดค่าเช่าที่เลือกได้ทั้งแบบรายวันและรายเดือนโดยในรายวันสำหรับโซนเต้นท์ ราคาเริ่มตั้งแต่ 200 บาท ส่วนรายเดือนในโซนคอนเทนเนอร์ราคาตั้งแต่ 15,000 บาท และยังมีราคาค่าเช่าสำหรับล็อคที่ว่างสามารถเช่าได้ในราคา 350 บาท/ตรม.

ซึ่งจำนวนพื้นที่เช่านั้นมีทั้งหมด 220 หน่วย ในขนาดที่แตกต่างกันตั้งแต่ 2×2 3×4 และ 5×6 ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อจองพื้นที่ได้ที่ตลาดนัดสหนิยมตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น.

ถือเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างโดนใจและน่าจะเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้มองเห็นวิธีการสร้างความแตกต่างทางธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับพื้นฐานเดิมๆ

และก็เชื่อได้อีกเช่นกันว่าในอนาคตข้างหน้าเราคงจะได้เห็นคำว่าตลาดนัด ตลาดสดในมุมมองที่เปลี่ยนไปตามกระแสสังคมที่ชอบสิ่งแปลกใหม่สิ่งสำคัญคือใครจะคิดและทำได้ดีกว่ากันยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบทำเลดี บริหารดี ไอเดียดี ธุรกิจตลาดนัดก็มีกำไรรออยู่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

และสำหรับท่านใดที่อยากลงทุนค้าขายหรือเริ่มต้นการทำธุรกิจและกำลังมองหาทำเลการขายของที่น่าสนใจเรามีรวบรวมทำเลค้าขายไว้ให้ทุกท่านได้เลือกกันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/aDCSQI

ขอบคุณรูปภาพจาก facebook.com/SahaNiyomBangna

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด