ตกงานอย่าตกใจ! ใช้ “HOT JOB” แอพพลิเคชั่นจับคู่นายจ้างหาคน ลูกจ้างหางาน หาคนง่าย ได้งานเร็วแน่นอน

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาก่อให้เกิดปัญหาการว่างงาน ตกงาน ของคนจำนวนมาก ตัวเลขจากกรมการจัดหางานระบุว่าเฉพาะในเดือนเมษายนที่เกิดการระบาดอย่างหนัก มีประชาชนขึ้นทะเบียน ขอใช้สิทธิกรณีว่างงาน เกือบ 300,000 คน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้กว่า 45% ขณะที่ผลการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ

ในช่วงเดือน มี.ค.2563 พบว่า มีจำนวนผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 56.77 ล้านคน เป็นผู้ที่อยู่ในวัยพร้อมใช้แรงงาน หรือพร้อมที่จะทำงาน 38.21 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้ที่มีงานทำ 37.33 ล้านคน และผู้ว่างงานประมาณ 880,000 คนขณะเดียวกันในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ที่สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 เริ่มคลี่คลายและคาดว่าจะมีแรงงานจบใหม่เข้าสู่ตลาดประมาณ 520,000 คน

ซึ่งอาจไม่มีตำแหน่งงานรองรับเพราะธุรกิจหลายแห่งก็ยังอยู่ในช่วงกลับมาตั้งตัวอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 นี้ ยังไม่นับรวมกลุ่มแรงงานทั่วไป โดยเฉพาะอาชีพรับจ้างอีกจำนวนมากที่ช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาก่อให้เกิดการจ้างงานที่ลดน้อยลงอย่างมาก

ตกงานอย่าตกใจ

สิ่งที่ www.ThaiSMEsCenter.com สนใจคือจะทำอย่างไรเพื่อให้ “คนว่างงาน” กับ “ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแรงงาน” ได้มีโอกาสมาพบเจอกันมากที่สุด ซึ่งคนว่างงานส่วนใหญ่ปัญหาที่พบเจอคือ “ไม่มีช่องทางสมัครงาน” “ไม่รู้ว่ามีแหล่งงานอยู่ที่ไหนบ้าง” ซึ่งวิธีการประกาศหางานแบบเดิมๆ ของนายจ้างคือใช้การแปะประกาศรับสมัครงานทางหน้าร้าน หรือไม่ก็ให้คนงานที่มีช่วยหาพนักงานมาเพิ่ม

ซึ่งหากคนว่างงานไม่ได้เป็นญาติพี่น้องกับคนงานในร้าน ไม่ได้เดินผ่านร้านและมองเห็นป้ายรับสมัครงาน โอกาสจะได้งานทำก็ดูน้อยมาก ยังไม่นับรวมเรื่องทัศนคติและความคิดระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างโดยเฉพาะเรื่อง “ค่าแรง” สิ่งเหล่านี้คือปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลายคนยังไม่มีงานทำและนายจ้างบางคนก็หาลูกจ้างที่เหมาะสมให้กับตัวเองไม่ได้ ก็นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อปัจจุบันเรามี “HOT JOB” ซึ่งเป็น แอพพลิเคชั่นหางาน สมัครงานที่ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย เป็นจุดเชื่อมต่อของนายจ้าง และคนว่างงานให้มาพบกัน เพิ่มโอกาสจ้างงานที่พึงพอใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

รวมทีมสะสมประสบการณ์…ก่อนก้าวสู่ความเป็น “HOT JOB”

11

เจ้าของแนวคิดแอพพลิเคชั่นหางาน “HOT JOB” เริ่มต้นจากคุณภูมิและคุณภพ สองเพื่อนซี้จากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนั้นคุณภูมิเรียนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ ส่วนคุณภพ เรียน สาขาวิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหการ หลังจากที่เรียนจบทั้งคู่ได้แยกย้ายกันไปหาประสบการณ์ตามสายงานที่เรียนอยู่ กระทั่งคุณภูมิได้พบกับ คุณรัชชานนท์ ซึ่งได้ทำงานร่วมกันที่ บริษัทพีทีที ไอซีที โซลูชั่น หลังจากที่สะสมประสบการณ์ได้ระยะหนึ่ง

คุณภูมิเลือกมาทำกิจการของตัวเองมีโอกาสได้สัมผัสกับแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือ คนต่างด้าว และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ คุณภูมิ เริ่มต้นธุรกิจเกี่ยวกันแรงงาน โดยได้ชวนคุณภพ เพื่อนสนิทกลับมาร่วมงานอีกครั้งและก่อตั้ง บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ฟาสท์ แอนด์ อีซี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวอันดับ ต้นๆ ของประเทศไทย ด้วยการใช้เทคโนโลยีและการบริหารสมัยใหม่มาจัดการ

10

ด้วยความชำนาญที่มีอยู่กับประสบการณ์ที่ตนเองเคยเป็นเจ้าของกิจการ ทำให้เข้าใจปัญหาอย่างดี จึงเกิดแนวคิดที่จะใช้สิ่งที่ตัวเองเก็บสั่งสมประสบการณ์มา ลองทำบริษัทในรูปแบบของ Start up ที่มีประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อแก้ปัญหาแรงงาน แต่เนื่องจากยังขาดแคลนทีมงานที่มีความรู้เชิงบริหารจัดการซอฟต์แวร์โปรเจกต์ มาช่วยดูแลทีมพัฒนาจึงได้ชวน คุณรัชชานนท์ ซึ่งมีประสบการณ์ทางสายซอฟต์แวร์โปรเจกต์มากว่า10 ปี เข้ามาเสริมทีม

โดยทั้ง 3 ท่านได้เจอความท้าทายอีกครั้งเนื่องจากสิ่งที่ตั้งใจทำเป็นสิ่งที่ใหญ่แต่มีประโยชน์กับสังคมในวงกว้าง อุปสรรคที่ยากคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมของคนให้มาใช้สิ่งใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งต้องให้ความรู้และทำความเข้าใจกับผู้ใช้งาน แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นแรกได้ปล่อยให้เริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 และก็ไม่ได้ทำให้ทีมงานผิดหวัง แอพพลิเคชั่นได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ดันให้แอพพลิเคชั่น HOT JOB ติดอันดับ 4 Google Play Store Trending ภายใน หนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว

และปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งนายจ้างและลูกจ้างทะลุหลักหมื่นเป็นที่เรียบร้อย สำหรับเฟสต่อไปทางทีมงานได้จัดทำแบบสอบถามและรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลหาจุดดีและจุดด้อย เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นเวอร์ชั่นที่สองในไม่ช้านี้ ปัจจุบันแอพพลิเคชั่น HOT JOB เปิดให้ใช้งานฟรี ไม่มีการเรียกเก็บเงินทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อช่วยเหลือคนว่างงานให้มีงานทำมีรายได้เลี้ยงครอบครัว แอพพลิเคชั่น HOT JOB ตั้งใจที่จะเป็นเครื่องมือที่ต้องมีติดตัว สำหรับผู้ประกอบการ SME และคนหางาน ในยุคที่เรียกว่า New Normal

HOT JOB แอพพลิเคชั่นหางานเจาะกลุ่มแรงงานที่ไม่ต้องใช้ฝีมือ! ใช้งานได้ทุกคน

9

คำถามน่าสนใจคือปัจจุบันแอพพลิเคชั่นหางานในบ้านเรามีเยอะมาก แล้ว HOT JOB ดีกว่าอย่างไร? เพื่ออธิบายให้เห็นภาพต้องบอกก่อนว่าแอพพลิเคชั่นหางานที่มีทั่วไปส่วนใหญ่จะเป็นระดับองค์กรใช้หางานจากกลุ่มคนที่จบปริญญาตรี คนที่อยากเปลี่ยนงาน คนที่ต้องการเงินเดือนเพิ่ม แต่สิ่งที่ HOT JOB มีมากกว่า และดีกว่าคือ การเป็นแอพพลิเคชั่นที่เน้นการหางานในกลุ่มแรงงานที่ไม่ต้องใช้ฝีมือ

ซึ่งปัจจุบันถือว่ามีฐานลูกค้าจำนวนมากแต่คนเหล่านี้ขาดโอกาสในการหางาน จ้างงาน แม้แต่ผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มเจ้าของร้านค้า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก การหางานส่วนใหญ่ก็ยังใช้วิธีเดิมๆ คือ “แปะป้ายรับสมัครที่หน้าร้าน” หรือ “ให้คนงานในร้านช่วยหาคนงานมาเพิ่ม” ก่อให้เกิดปัญหาในการจ้างงานและได้งานที่ไม่ทั่วถึง ซึ่ง HOT JOB เข้ามาปฏิวัติในส่วนนี้ พร้อมเปลี่ยนโฉมการสมัครงานจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์

8

แน่นอนว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของร้านขายของชำ หรือร้านค้าต่างๆ สามารถใช้งานแอพลิเคชั่น HOT JOB ได้อย่างไม่ยากสามารถใช้ประกาศหาคนงานที่ต้องการได้ สะดวกและดีกว่าแบบเดิมๆที่เคยทำมา ซึ่งในส่วนของแรงงานเองไม่ว่าจะเป็นกรรมกร พนักงานเสิร์ฟ ล้างจ้าน แม่บ้าน ช่างซ่อมทั่วไป ฯลฯ

7

กลุ่มคนเหล่านี้ก็มีช่องทางในการหางานได้มากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากแอพพลิเคชั่นหางานที่มีอยู่ทั่วไปที่ส่วนใหญ่จะไม่ครอบคลุมความต้องการของกลุ่มคนงานเหล่านี้ ซึ่ง HOT JOB ได้ออกแบบมาให้ทุกคนใช้งานได้ง่ายแค่กรอกเบอร์โทรก็ใช้งานได้ ไม่ต้องยุ่งยากกรอกข้อมูลหลายขั้น หรือต้องอัพโหลดเอกสารแบบพวกแอพพลิเคชั่นหางานอื่นๆ วิธีการหางานก็ง่ายแสนง่าย แค่ปลายนิ้วจิ้มดูในสมาร์ทโฟนว่ามีงานไหนที่อยู่ใกล้ตัวเราก็สามารถเดินทางไปสมัครงานได้ทันที ที่สำคัญ HOT JOB เป็นเสมือนคนกลางที่ทำให้แรงงานและเจ้าของกิจการได้มีโอกาสมาพบกัน โอกาสจ้างงานก็สูงมาก

สรุป 6 ข้อดีของ HOT JOB หางานง่าย! แค่ปลายนิ้วคลิ๊ก!

6

จากคุณสมบัติและฟังก์ชั่นการทำงานของ HOT JOB ดังกล่าวเราจึงยกให้เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นหางานในยุค New Normal ที่น่าสนใจเป็นการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีเข้าถึงกลุ่มคนทั่วไป ซึ่งเราต้องยอมรับว่า “โทรศัพท์มือถือ” เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการดำรงชีวิต ทุกวันนี้เราสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างผ่าน “โทรศัพท์มือถือ” ซึ่ง HOT JOB ได้นำจุดเด่นตรงนี้มาสร้างเป็นแอพพลิเคชั่นที่เราได้สรุปรวมข้อดีมาให้เห็นภาพชัดเจนอีกครั้ง

1.ปฏิวัติการหางานรูปแบบใหม่ของ “นายจ้าง”

นายจ้างส่วนใหญ่ยังให้วิธีการหาแรงงานแบบเดิมๆ โดยการติดป้ายประกาศหน้าร้าน หรือไม่ก็ไปโพสต์ตามเฟสบุ๊คกลุ่มหางาน ซึ่งส่วนใหญ่จะได้ลูกจ้างระดับระดับทั่วไปหรือได้ลูกจ้างที่ยังไม่เหมาะสำหรับการเป็นลูกจ้างระดับ SME จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า HOT JOB ซึ่งจะตอบโจทย์ของนายจ้างและลูกจ้างในการหางาน ให้คนหางานมองหาช่องทางที่เหมาะกับตัวเองและนายจ้างก็มีโอกาสได้ลูกจ้างที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ธุรกิจต้องการ

2.นายจ้างสามารถเข้าถึงลูกจ้างได้มากขึ้น

เพราะการประกาศของเราจะขึ้นไปอยู่บนระบบออนไลน์ ทุกคนก็สามารถมองเห็นประกาศดังกล่าวได้จากเดิมแค่ติดไว้ที่หน้าร้านจะเห็นเฉพาะคนที่เดินผ่านหน้าร้านทำให้นายจ้างมีโอกาสหาลูกจ้างได้มากขึ้น อีกทั้งการแยกหมวดหมู่งาน รู้ตำแหน่งร้าน รู้ลักษณะ ค่าแรงที่จะได้รับ อีกทั้งเห็นรูปร้าน ลักษณะงานทำให้นายจ้างได้ลูกจ้างที่ตรงกับลักษณะงานได้มากขึ้น

3.คนว่างงานสามารถหางานที่เหมาะกับตัวเองได้มากขึ้น

ปัญหาสำคัญประการหนึ่งของคนว่างงานคือ “ปัจจัยแวดล้อมไม่เอื้อให้ทำงาน” เช่นบางครั้งสถานที่ทำงานอยู่ไกลเกินไป ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง , สถานประกอบการบางแห่งต้องการคนมีความรู้ในแบบที่เรามี แต่เราไม่รู้ว่ามีคนต้องการ เป็นต้น โดย HOT JOB ช่วยให้ลูกจ้างสามารถหางานได้ใกล้กับที่พัก เลือกงานที่ตนเองต้องการและติดต่อกับนายจ้างได้โดยตรงตามสถานที่ตำแหน่งร้านที่ประกาศ หรือ บางคนสามารถใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อหารายได้เสริมจากประกาศงานพาร์ทไทม์ มีรายได้จากหลายทางก็สามารถทำได้

4.รองรับได้ถึง 4 ภาษา (ไทย ลาว กัมพูชา พม่า)

สะดวกสำหรับการหางานมากยิ่งขึ้นเมื่อ HOT JOB พัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับได้ถึง 4 ภาษาคือไทย ลาว กัมพูชา พม่า ซึ่งถือเป็นกลุ่มแรงงานสำคัญที่มีจำนวนมาก ขยายขอบเขตของการจ้างงาน และการหางานที่ไม่ได้จำเพาะเจาะจงสำหรับของคนไทยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

5.นายจ้างสามารถลงประกาศได้หลายตำแหน่ง หลายสาขา ให้ลูกจ้างเลือกทำงานได้สะดวกมากขึ้น

การประกาศหางาน จ้างงานใน HOT JOB นายจ้างสามารถใส่รายละเอียดต่างๆ เช่น ค่าแรง ประเภทงาน เวลาทำงาน แนบรูปร้านหรือลักษณะงาน ปักหมุดสถานที่ทำงานใน Google Map และสามารถลงประกาศได้หลายตำแหน่งงาน หรือ ในกรณีที่นายจ้างมีหลายร้าน หลายสาขา สามารถปักหมุดแยกประกาศของแต่ละสาขาได้ ส่วนลูกจ้างจะค้นหางานที่ตนเองต้องการ โดยที่เน้นดูงานที่อยู่รอบตัวก่อน เมื่อลูกจ้างเปิดดูแผนที่ จะเห็นงานที่อยู่รอบตัวเป็นจุดๆ สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดแต่ละงานได้ อีกทั้งยังสามารถกดบันทึกงานที่สนใจไว้ดูวันหลังได้ หรือกดแชร์รายละเอียดงานที่น่าสนใจให้เพื่อนดูได้ด้วย

6.แอพพลิเคชั่นเจาะกลุ่มตลาดแรงงานที่ไม่ต้องใช้ฝีมือ สร้างรายได้ให้กับทุกคน

ซึ่งต้องยอมรับว่าแอพพลิเคชั่นหางานในปัจจุบันส่วนใหญ่เน้นไปที่กลุ่มคนระดับกลาง กลุ่มคนจบปริญญาตรี กลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนงาน อยากเพิ่มเงินเดือน แต่กลับไม่มีใครสนใจกลุ่มแรงงานที่ไม่ต้องใช้ฝีมือที่เป็นแรงงานทั่วไป ซึ่งคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากแต่กลับไม่มีโอกาสหางานได้ตามที่ต้องการ และ HOT JOB ได้เข้ามาเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหาย เป็นช่องทางหางานของแรงงานที่ไม่ต้องใช้ฝีมือและแหล่งจ้างงานของพ่อค้า แม่ค้า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต่างๆ ที่มีโอกาสจ้างคนงานได้มากขึ้น

วิธีการติดตั้งแอพ HOT JOB

5

  1. สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นผ่านการดาวน์โหลดจากทั้ง App Store สำหรับผุ้ที่ใช้ iPhone หรือ โหลดจาก Google Play Store สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบ Android
  2. ทำการลงทะเบียนโดยใช้เพียงเบอร์มือถือ เพียงเท่านี้แอพพลิเคชั่นก็พร้อมใช้งานแล้ว

โดยปัจจุบันคนไทยมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือกว่า 92.33 ล้านเลขหมาย และ กว่า 57 ล้านคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เนตได้เป็นอย่างดีซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มและการเติบโตที่ดีของแอพพลิเคชั่นบริการที่จะเข้าถึงกลุ่มคนทั่วประเทศได้ ซึ่ง HOT JOB ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส พลิกสถานการณ์ให้คนที่ตกงาน ว่างงานสามารถเข้าถึงแหล่งงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

พร้อมกับหวังจะให้ HOT JOB เป็นสื่อกลางที่นายจ้างจะได้มีโอกาสจ้างงานได้ตรงกับที่ธุรกิจต้องการ ทั้งนี้ลูกจ้างหรือคนว่างงานสามารถกดค้นหางานแบบใส่เงื่อนไขได้ เช่น พื้นที่ ค่าแรง ประเภทการจ้าง ประเภทกิจการ อันจะเป็นการลดปัญหา ลดระยะเวลาในการหางานที่ได้ประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและนายจ้างได้อย่างสูงสุด

ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มดีๆในยุคNew Normal ที่คนไทยควรดาวน์โหลดมาติดตั้งเอาไว้ เพราะนอกจากจะใช้หางานสำหรับคนว่างงาน หรือสำหรับนายจ้างที่ต้องการแรงงาน ในบางครั้งเรายังสามารถกดหางานพิเศษ งานเสริมเพิ่มรายได้ ที่จะช่วยให้เรามีรายได้มากขึ้น ในอนาคต HOT JOB มุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ให้ก้าวสู่ความเป็นสากลได้มากยิ่งขึ้นด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมโทร.085-908-4993
E-Mail : support@hotjobth.com
Line ID: @hotjobth

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3aPrTVD

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด