ดูไอเดีย! ออฟฟิศแห่งอนาคต ต้องแบบนี้เลย

การเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้นับวันยิ่งมีพัฒนาการที่มากขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าจะมองจากอดีตตอนนี้เราก็คือโลกแห่งอนาคตแต่ถ้ามองจากปัจจุบันโลกแห่งอนาคตของเราก็กำลังจะก้าวเข้ามาเช่นกัน เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในหลายสิ่งหลายอย่าง

เทคโนโลยีต่างๆที่เราไม่เคยเห็นเราก็ได้เห็น และคาดว่ายิ่งเดือนปีผ่านไปมากแค่ไหนสิ่งที่แปลกใหม่ก็จะทยอยออกมาให้เราตื่นเต้นได้มากเท่านั้น ใครจะไปรู้ว่าในอนาคตเราอาจเดินทางไปเที่ยวนอกโลกได้ หรือในอนาคตเราอาจมีวิธีรักษาโรคร้ายๆต่างๆที่ปัจจุบันยังรักษาไม่หาย

ในเรื่องของธุรกิจก็เช่นกันย่อมต้องมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอนโดยเฉพาะในเรื่องของสถานที่ทำงานเพราะนวัตกรรมหลายอย่างจะช่วยทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจลดน้อยลงอาจจะแปรผันกับเรื่องการจ้างงานที่พึ่งพาคอมพิวเตอร์มากขึ้นแต่อย่างไรก็ตามหน้าตาของออฟฟิศในอนาคตเป็นสิ่งที่เราหลายคนก็อยากรู้

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้นำ 5 แนวคิดเกี่ยวกับออฟฟิศแห่งอนาคตมานำเสนอให้ทราบเป็นแนวทางความจริงในบางประเทศก็มีการเปลี่ยนแปลงกันไปแล้วและถ้าใครคิดจะมีออฟฟิศเป็นของตัวเองจะลองใช้แนวคิดเหล่านี้นำหน้ากันไปก่อนก็ดูจะเท่ห์ไม่หยอกเลยทีเดียว

1.ทำออฟฟิศให้เหมือนเป็นอู่รถ F1

ออฟฟิศแห่งอนาคต

ภาพจาก goo.gl/GoqbNM

นิตยสาร Nikkei Asian Review ในประเทศญี่ปุ่นเคยตั้งคำถามไว้ว่าออฟฟิศในอนาคตควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรซึ่งออฟฟิศยุคใหม่ควรอุดมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและผ่อนคลายเช่นกล่องสำหรับนอนพักผ่อนระหว่างวัน สวนพฤษชาติกลางตึก

รวมถึงสวัสดิการอื่นๆ เช่น บริการนวดผ่อนคลาย อาหารกลางวันฟรี อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงมาที่ทำงาน บริการซักรีด เป็นต้น ซึ่ง Hiroya Sato ซีอีโอของ De-Sign บริษัทออกแบบภายในของญี่ปุ่น

ให้คำนิยามว่า “ออฟฟิศ” ในยุคสมัยใหม่ว่าบทบาทเหมือนเป็น “อู่รถ” ของการแข่งขัน F1 โดยหนุ่มสาววัยทำงานจะใช้พื้นที่นี้เข้ามาเปลี่ยนยาง เติมน้ำมัน แต่กิจกรรมจริงๆ จะเกิดขึ้นในสนามแข่ง เหตุผลเป็นเพราะพื้นที่สำนักงานไม่ใช่สิ่งที่สร้างรายได้ให้กับองค์กร แต่กิจกรรมภายนอกสำนักงานอย่างการไปพบเจอลูกค้า ร่วมประชุม หาลูกค้าเป้าหมายรายใหม่ๆ ต่างหากที่เป็นสิ่งทำเงิน

2.ใช้นวัตรกรรมเพื่อสร้างพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประสิทธิภาพ

ll21

ภาพจาก goo.gl/msvmOH

มีแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับสถานที่ทำงานเกิดขึ้นมาก เช่น แนวคิด hot desk หรือไม่มีโต๊ะประจำตำแหน่ง เพื่อให้เกิดการใช้พื้นที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีพนักงานจำนวนหนึ่งไม่ได้อยู่ประจำโต๊ะตลอดทั้งวัน หรือสำนักงานบางแห่งก็เริ่มอนุญาตให้ “ยืนทำงาน” (standing desk) ตามแนวคิดว่าการยืนช่วยให้มีประสิทธิภาพของการทำงานดีกว่าการนั่งบนเก้าอี้

สำนักงานบางแห่งมีโต๊ะทำงานให้เลือกหลายหลาย เช่น เก้าอี้แบบร้านกาแฟ หรือพื้นที่โซนเงียบเหมือนกับในห้องสมุด ที่ห้ามเปิดเสียงมือถือและห้ามพูดคุยกัน นอกจากนี้ พื้นที่ common room ที่มีอุปกรณ์สันทนากรอย่างวิดีโอเกม โต๊ะปิงปอง หรือเกมฟุตบอลโต๊ะ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามสำนักงานสมัยใหม่อีกด้วย

3. Co-working Space จะเป็นที่นิยมมากขึ้น

ll10

ภาพจาก goo.gl/GoqbNM

พื้นที่สำนักงานแบบแชร์หรือ Co-working Space ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมักอยู่ในทำเลดีกลางเมือง เดินทางสะดวก และช่วยประหยัดสำหรับคนทำงานสมัยใหม่ที่ไม่ได้ต้องการเช่าพื้นที่ประจำไว้ตลอดเวลา

การมีพื้นที่ให้เช่าใช้เป็นรายครั้ง อาจสะดวกกว่าการทำงานในร้านกาแฟ ตัวอย่างบริษัทที่ให้บริการพื้นที่เหล่านี้คือ WeWork ซึ่งมีสำนักงาน co-working space ในเมืองใหญ่ทั่วโลก

4.พนักงานไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะส่วนตัวอีกต่อไป

oo22

ภาพจาก goo.gl/sCCxZP

America – Citric บริษัทซอฟร์แวร์ขนาดใหญ่ของอเมริกาได้ให้ความเห็นว่าในปี 2017 ร้อยละ 50 ของธุรกิจจะมีนโยบายทำงานแบบโยกย้ายที่ได้ ขณะที่ปี 2020 ร้อยละ 70 ของคนทำงานจะออกจากสำนักงานบ่อยเท่าๆ กับที่นั่งติดโต๊ะโดย Jacksherine De Rojas รองประธานของ America – Citric

กล่าวว่าออฟฟิศจะมีราคาแพงขึ้นและพื้นที่ในออฟฟิศจะค่อยๆลดลงเพราะส่วนหนึ่งนายจ้างตระหนักว่าทุกงานไม่จำเป็นต้องทำในออฟฟิศ และลูกจ้างเองก็ต้องการชีวิตการทำงานที่สมดุล แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ออฟฟิศจะหายไปแต่ออฟฟิศจะศูนย์กลางให้คนเข้ามาพบปะวางแผนร่วมกันมากกว่า

5.ออฟฟิศที่เน้นเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตมากขึ้น

ll12

ภาพจาก goo.gl/GoqbNM

จากการสำรวจรูปแบบอาคารของออฟฟิศต่างๆโดยบริษัทผู้รับออกแบบก่อสร้างพบว่าเริ่มมีแนวโน้มที่จะพัฒนาระบบโครงสร้างของออฟฟิศให้เหมาะสมกับจำนวนของพนักงานมากขึ้นนั้นหมายถึง ออฟฟิศในอนาคตจะต้องมีข้อมูลของพนักงานว่าจำนวนกี่คน ธุรกิจเป็นลักษณะไหน ทั้งนี้เพื่อออกแบบออฟฟิศให้มีขนาด แสงสว่าง และการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้สุขภาพกายของพนักงานดีขึ้นเช่น การใช้กระจกไม่เกินร้อยละ40 ของตัวอาคาร การคำนวณการไหลเวียนของอากาศ การควบคุมอุณหภูมิในอาคารแบบไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวล ระบุไว้อีกว่าในเรื่องสุขภาพจิตใจของการทำงานนั้นออฟฟิศ

ในอนาคตควรเปิดโอกาสให้มีการนำสัตว์เลี้ยงไปทำงานด้วยเพราะจะช่วยลดความเครียดให้พนักงานขึ้น แต่ในเรื่องสัตว์เลี้ยงนี้ก็ต้องดูให้เหมาะสมเพราะในขณะที่บางคนชอบแต่บางคนก็ไม่ชอบก็ต้องหาวิธีการทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้มากขึ้นด้วย

และนี่ก็อาจจะเป็นแค่ความเปลี่ยนแปลงชนิดที่เรียกว่าเล็กน้อยในอนาคตจริงๆ จะต้องมีรูปแบบที่แตกต่างยิ่งกว่านี้อีกมาก ความล้ำสมัยในเรื่องเทคโนโลยีจะมีบทบาทกับคนเรามากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการทำธุรกิจที่ดีต้องคอยก้าวตามความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ทันจะได้ทำธุรกิจที่อยู่ในกระแสและสร้างกำไรให้กับการลงทุนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด