ดราม่า! โดนัทชื่อดัง คริสปี้ ครีม จัดโปรซื้อ 1 แถม 1 vs Grab Food

ถือเป็นวันนรกแตก!! ของกลุ่มผู้ขับขี่ Grab Food แทบทุกคน สำหรับวันที่ 27 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นวัน Grab BIG DAY!!! โปรร้อน ดับอากาศร้อน กับ ออริจินอล เกรซ เมื่อซื้อคริสปี้ ครีม 1 โหล รับทันที 1 โหล! เฉพาะวันที่ 27 เมษายน 2563 วันเดียวเท่านั้น! ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป (จนกว่าสินค้าจะหมด) 

เพียงสั่งซื้อโดนัท Original Glazed 1 โหล (มูลค่า 249 บาท) ผ่าน Application Grab รับทันที Original Glazed อีก 1 โหล (มูลค่า 249 บาท) กันไปเลย! ย้ำ!!! เฉพาะซื้อผ่าน Application Grab เท่านั้น

คริสปี้ ครีม

ภาพจาก www.facebook.com/krispykremethailandfanpage/

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการเกิด “ดราม่า คริสปี้ ครีม” ขึ้น โดยกลุ่มผู้ขับขี่ Grab Food ในเพจ กูขับ GrabFood! https://bit.ly/3cOur64 ได้พากันบ่นเป็นเสียงเดียวกัน กรณีร้านโดนัทชื่อดัง “คริสปี้ ครีม” สินค้าหมด จากการได้ร่วมจัดโปรโมชั่นการขาย ซื้อ 1 แถม 1 ทำให้มีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้าไปทาง Grab Food อย่างล้นหลาม

ทุกสาขาของ “คริสปี้ ครีม” ที่ร่วมจัดโปรโมชั่นตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ พบว่ามีผู้ขับขี่ Grab Food ยืนต่อแถวและจับกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ายืนต่อแถวกันจนล้นออกมานอกห้าง หลายๆ คนต้องผิดหวัง

ยืนต่อแถวรอออเดอร์เป็นชั่วโมง กับค่ารถ 40-60 บาท แต่สุดท้ายพนักงานในร้านกลับบอกว่า “ของหมด” หลายคนต้องยกเลิกออเดอร์เอง เสีย % กันทุกคน ถือเป็นนรกแตกของผู้ขับขี่ Grab Food กับ “คริสปีครีม 1 แถม 1”

72

ภาพจาก bit.ly/2yLPSpO

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ดีๆ จะทำให้รู้ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่สินค้าจะหมด เพราะลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมาก กล่าวคือ ความต้องการมากกว่าจำนวนสินค้าที่ขาย หรือจำนวนสินค้าที่ร่วมรายการโปรโมชั่น แต่ในแง่ของการบริหารจัดการร้าน ก็ต้องบอกได้ว่า

ไม่มีการเตรียมความพร้อมที่ดีพอ ทั้งที่รู้ว่าการจัดโปรโมชั่นวันเดียว ช่วงเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ 14.00 น. น่าจะทำให้เกิดข้อผิดพลาด ลูกค้าต้องสั่งออเดอร์เป็นจำนวนมาก และต้องเกิดการชุลมุนของผู้ขับขี่ Grab Food อย่างแน่นอน

71

ภาพจาก bit.ly/2W30SqM

หรือผู้บริหารร้านคริสปี้ครีม อาจจะคงกำลังลองตลาด ดูอำนาจการสั่งซื้อของลูกค้าออนไลน์ เอาโปรโมชั่นสุดคุ้มมาทดสอบลูกค้า เพื่อประโยชน์สูงสุดของทั้ง ร้านค้า ลูกค้า และ Grab Food จนเกิดประเด็นดราม่าขึ้น ผู้บริหารร้านคริสปี้ครีม อาจจะลืมดูปริมาณสต็อกสินค้า จำนวนพนักงานในร้าน คิวรับออเดอร์หน้าร้าน และการจัดการหน้าร้าน

70

ภาพจาก bit.ly/3aL8pj3

แต่เชื่อว่า….ปัญหาที่เกิดขึ้น กับ วันคริสปี้ ครีม ซื้อ 1 แถม 1 คงจะไม่เกิดขึ้นในวันข้างหน้า ถือเป็นบทเรียนสำคัญให้กับคนที่คิดจะเป็นเปิดร้านต่างๆ เพราะถ้าพลาดครั้งเดียว อาจไม่มีโอกาสครั้งต่อไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล
https://bit.ly/2KE1w8I

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2xfIiDj

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช