ซื้อ-ขายสูตรชานมไข่มุกออนไลน์ในจีน จริงหรือลวง !?

ชานมไข่มุก ยังคงเป็นกระแสฮิตไม่มีตก ใคร ๆ ก็หันมาเอาดีด้านธุรกิจไข่มุกกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ขายน้ำ แต่รวมถึงการทำสวนสนุกไข่มุก การทำพิซซ่าไข่มุก เบียร์ไข่มุก เป็นต้น ซึ่งยังไง ๆ ก็ต้องมีคนสนใจอย่างแน่นอน เพราะแถบเอเชียมีแฟนคลับเจ้าไข่มุกกันมากมาย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปส่องดูกระแสไข่มุกในประเทศจีน ซึ่ง ณ ตอนนี้มีข่าวว่ามีการซื้อขาย “สูตร” ชานมไข่มุก “ออนไลน์” กันแล้ว แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การหลอกขาย ? ตามอ่านต่อกันเลย

19

ภาพจาก bit.ly/33jpFte

ณ ขณะนี้สูตรชานมไข่มุกในประเทศจีนเริ่มเปิดให้บริการออนไลน์หลากหลายแบรนด์ โดยทางผู้ขายมักอ้างว่าเป็นสูตรชานมไข่มุกของแท้จากเชนในจีนที่ขายดีที่สุด

ซึ่งก็มีประเด็นที่น่าสังเกตอยู่ว่า ผู้ที่ชอบเครื่องดื่มชานมไข่มุกนี้อาจจะถูกหลอกได้ และสูตรชานมไข่มุกบางส่วนที่กำลังขายออนไลน์อยู่ก็มีผู้สงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับความถูกต้องและคุณภาพ

เดิมทีชานมไข่มุกนี้มาจากไต้หวัน โดยมีส่วนผสมของนม น้ำตาล มันสำปะหลังเหนียวนุ่ม และเครื่องปรุงอื่น ๆ จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาวของจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยราคาตั้งแต่ 40 หยวนถึง 176 หยวน (US $ 6.50 ถึง $ 25)

สูตรจากเชนชาไข่มุกที่ฮอตฮิตที่สุดในประเทศ อาทิ HeyTea, CoCo ,A Little Tea ซึ่งสามารถพบได้ที่เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ Taobao ซึ่งเป็นเจ้าของโดยอาลีบาบา ทางหนังสือพิมพ์จีนตอนใต้

รายงานใน Beijing Youth Daily ของวันอาทิตย์ กล่าวว่า ผู้ขายทุกคนอ้างว่าสูตรอาหารของพวกเขาเป็นของแท้ หนึ่งในนั้นคือ Gao Zeyu กล่าวในรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ว่า เขามีสูตรการพิมพ์และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับเครื่องดื่มมากกว่า 12 เครื่อง

18

ภาพจาก bit.ly/2YKrwrD

Gao ได้เสนอสูตรจาก HeyTea, CoCo และ The Alley ซึ่งเป็นแบรนด์ยอดนิยมสามอันดับแรกของจีน

“ฉันหวังว่าฉันจะสามารถช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงความฝันของพวกเขามากขึ้นในการเปิดร้านค้าของตัวเองด้วยสูตรที่ฉันได้แลกมาด้วยเวลาเจ็ดปีของฉัน” Gao กล่าวในบันทึกย่อของผู้ขายในหน้าผลิตภัณฑ์ บทวิจารณ์โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ยกย่องสูตรว่า “ละเอียด” และ “เข้าใจง่าย”

17

ภาพจาก bit.ly/2M23fHT

ผู้ขายอีกรายบอกกับ Beijing Youth Daily ว่า ลูกค้าบางคนแค่อยากดื่มเองที่บ้าน ในขณะที่คนอื่น ๆ เป็นเจ้าของร้านน้ำชานมไข่มุกซึ่งต้องการสูตรลับของแบรนด์ที่มีแบรนด์มากที่สุดและร่ำรวยที่สุดในตลาด

พนักงานนิรนามของแบรนด์ชานมไข่มุกเจ้าหนึ่งกล่าวว่า สูตรและอุปกรณ์มีให้เฉพาะกับแฟรนไชส์ และพวกเขาจะไม่ยอมขายออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย “กุญแจสำคัญในการทำชาไข่มุกคือ ส่วนผสม มันใช้งานไม่ได้ถ้าคุณมีแค่สูตรเท่านั้น” พนักงานกล่าว

หากสูตรอาหารเป็นของแท้ผู้ขายอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย Han Han ทนายความของสำนักงานกฎหมาย Beijing Kangda ฮั่นบอกกับ Beijing Youth Daily สูตรนี้ถือได้ว่าเป็นความลับทางการค้า

16

ภาพจาก bit.ly/2KkcC3l

ตลาดชานมไข่มุกของจีนเต็มไปด้วยผู้เล่นหลายแสนคน โดยมีร้านค้าประมาณ 410,000 แห่งในประเทศปี 2018 เพิ่มขึ้น 74% จากปีก่อน ตามรายงานของ Meituan Dianping ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการส่งอาหารออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน

สำหรับแบรนด์ชั้นนำอย่าง HeyTea คำสั่งซื้อจัดส่งรายเดือนจากร้านเดียวสามารถเข้าถึง 3,000 ถึง 5,000 เครื่องดื่ม แพลตฟอร์มสื่อเทคโนโลยีออนไลน์ Pandaily รายงานเมื่อปีที่แล้ว

“แม้ว่าสูตรอาหารจะเป็นของจริงคุณไม่สามารถขายเครื่องดื่มในราคาเดียวกันได้ เพราะสิ่งที่แพงที่สุดคือชื่อแบรนด์” ผู้ใช้ Weibo คนหนึ่งกล่าว “อย่าง CoCo ทำวัสดุเองในแบรนด์ของเขา พวกเขาทำอุปกรณ์ CoCo, น้ำตาล CoCo” ผู้วิจารณ์คนอื่นกล่าว “คุณไม่สามารถทำเลียนแบบเรื่องรสชาติของพวกเขาได้”

15

สูตรชาไข่มุกที่มีให้บริการจากเว็บไซต์ Taobao

จากข้อมูลต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าการซื้อขายสูตรชานมไข่มุกชื่อดังในโลกออนไลน์ก็อาจมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นการหลอกขายเสียมากกว่า เนื่องจากขายเพียงแค่สูตรคงจะไม่ได้คุณภาพเท่าแบรนด์ดัง ๆ เพราะเหล่าแบรนด์ชื่อดังมีส่วนผสมและอุปกรณ์ที่เฉพาะ ดังนั้นขายแค่สูตรแล้วจะอร่อยเหมือนของแท้ก็คงจะไม่เป็นเช่นนั้นร้อยเปอร์เซ็นต์

ดังนั้นหากใครคิดจะซื้อสูตรชานมไข่มุกที่ถูกเคลมว่าเป็นแบรนด์ดังก็หาข้อมูลและตรวจเช็คให้ดี ๆ เสียก่อน หรือซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกก็เป็นอีกทางเลือกในการลงทุนที่ดี เนื่องจากทางแฟรนไชส์จะมีมาตรฐานและคุณภาพ การอบรมรวมถึงอุปกรณ์

ซึ่งสามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ชานมไข่มุกหรือเครื่องดื่มยอดฮิตได้ที่ www.ThaiFranchiseCenter.com ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบหลงเชื่อ ซื้อมาแค่เพียงสูตร อาจจะทำให้เราเสียเงินแพง ๆ แต่ผลตอบรับอาจไม่คุ้มค่า


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
bit.ly/2KkMJ3F