ซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ถึงแม้ว่าธุรกิจระบบแฟรนไชส์จะมีระบบงานที่มีมาตรฐาน และมีความเป็นเอกภาพเดียวกัน ตลอดจนการมีระบบการให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

แต่ความสำเร็จในการเข้าร่วมประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ยังขึ้นอยู่กับตัวของผู้ซื้อแฟรนไชส์เองเป็นสำคัญ เพราะแม้ว่าระบบแฟรนไชส์จะให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ทำตามระบบก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะสำเร็จทุกราย วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอกเคล็ดลับ ซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ทำอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ

1. ทำตามกฎแฟรนไชส์ซอร์

ซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ทำอย่างไร

ภาพจาก bit.ly/2rBMzhv

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ล้มเหลวส่วนมากก็คือผู้ที่แหกกฎ คือ ไม่เดินตามกติกามาตรฐานที่ตั้งเอาไว้เช่น สมมุติเปิดร้านแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ด แต่เห็นว่าส้มตำไก่ย่างขายดี ก็เอาเข้ามาขายในร้านด้วย ทำให้ผิดคอนเซ็ปท์และไม่ประสบความสำเร็จในที่สุด อย่างนี้เป็นต้น

8

ภาพจาก bit.ly/2PFLmxX

ดังนั้น ขั้นแรกของการทำแฟรนไชส์ให้สำเร็จ ก็คือ การทำตามระบบที่พิสูจน์ว่าประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างตั้งใจ ซึ่งจะมีโอกาสได้รับความสำเร็จมากกว่าการติดทำอะไรใหม่ๆ เอง หรือกรณีที่คิดสิ่งก็ควรมีการปรึกษากับบริษัทแม่ก่อน

2. ลงมือบริหารจัดการเอง

7

ภาพจาก bit.ly/2LMBilw

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องลงมือทำหรือบริหารจัดการด้วยตัวเอง จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา มีผู้ซื้อแฟรนไชส์จำนวนมากลงทุนซื้อแฟรนไชส์ เพราะมีเงินจำนวนมาสก

แต่พอเมื่อซื้อมาแล้วก็จ้างคนมาทำ หรือให้ญาติพี่น้องของตัวเองมาทำ สุดท้ายก็เจ๊งไม่เป็นท่า หรืออาจโดนโกง แต่สถิติของผู้ที่ทำแฟรนไชส์ได้ดีกว่าจะเป็นเจ้าของลงมือทำเอง

3. ตั้งใจบริหารธุรกิจจริงจัง

6

ภาพจาก bit.ly/2Pxoctw

ความสำเร็จของธุรกิจทุกชนิด จะประสบความสำเร็จได้ อยู่ที่การลงมือทำจริง ตั้งใจบริหารธุรกิจอย่างจริงจัง ที่สำคัญต้องรักการทำธุรกิจนั้นๆ ด้วย เพราะจะทำให้คุณมีความอดทนในการเอาชนะอุปสรรค รู้จักแก้ปัญหา

5

ภาพจาก bit.ly/35e9DBH

เช่นเดียวกับธุรกิจแฟรนไชส์ ถึงแม้ว่าบริษัทแม่จะช่วยสนับสนุนก็ตาม แต่ก็ย่อมต้องใช้ความพยายามและความเอาจริงเอาจัง ธุรกิจจึงจะอยู่รอดได้

4. ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี

4

ภาพจาก bit.ly/35oybIp

ระบบแฟรนไชส์นั้น แฟรนไชส์ซีต้องทำงานร่วมกันกับแฟรนไชส์ซอร์ หรือทีมงานแฟรนไชส์ซอร์ หากผู้ซื่อแฟรนไชส์ที่มีนิสัยมองโลกในแง่ร้ายหรือเป็นคนขวางโลก อาจไม่เหมาะกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์

เพราะจะทำให้การทำร่วมทีมเป็นปัญหาการทำธุรกิจในนี้ มีจุดที่เปราะบางที่อาจแตกหักได้ง่าย ลักษณะชองการมีทัศนคติในเชิงบวก จะช่วยให้ปัญหาผ่านพ้นไปได้ เพราะหลายครั้งที่การแยกทางกัน เกิดขึ้นจากนิสัยส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ทั้งๆ ที่กิจการกำลังทำเงิน

5. รู้บริหารจัดการด้านการเงิน

3

ภาพจาก bit.ly/35kfOEs

ถือว่าสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม เจ้าของกิจการไม่มีวินัยในการใช้เงิน รับรองว่าธุรกิจเจ๊งแน่นอน เพราะไม่มีเงินหมุนเวียน ไม่มีเงินเก็บ ที่สำคัญหากมีนิสัยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จะทำให้ขาดเงินในการทำธุรกิจต่อ ทำให้กิจการต้องจบลงอย่างน่าเสียดาย แม้ว่าร้านจะจะขายดีมาก แต่ใช้เงินฟุ่มเฟือย บริหารจัดการเงินไม่เป็น ก็เจ๊งได้ทันที

2

ภาพจาก www.facebook.com/Nbpancake/

ทั้งหมดเป็น 5 เคล็ดลับในการซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ พูดง่ายๆ ก็คือ ซื้อแฟรนไชส์แล้วไม่มีทางเจ๊งอย่างแน่นอน ใครที่อยากลงทุนแฟรนไชส์ให้สำเร็จ ลองนำเอา 5 เคล็ดลับข้างต้นไปเป็นแนวทางได้


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

Franchise Tips

  1. ทำตามกฎแฟรนไชส์ซอร์
  2. ลงมือบริหารจัดการเอง
  3. ตั้งใจบริหารธุรกิจจริงจัง
  4. ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี
  5. รู้บริหารจัดการด้านการเงิน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36LQ9Vr

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช