ซีเรียล Café ธุรกิจยอดฮิตในเอเชียน่าลงทุนในปี 2019

พูดถึงอาหารเช้าทุกคนรู้ดีว่าเป็นมื้อที่สำคัญแต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่มีเวลามาประดิดประดอยทำอาหารเช้ากันมากนัก ส่วนใหญ่จึงเป็นเมนูแบบรีบทำ รีบกิน หรือซื้อไปกินระหว่างเดินทางได้ด้วยยิ่งดี ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงมองว่าหากคิดจะเปิดร้านแนวนี้น่าจะมีแต่เจ๊งกับเจ๊ง แต่ในความเป็นจริงสวนทางกับความคิดสิ้นเชิง

www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวคิดที่น่าสนใจว่า “ซีเรียล Café” มีดีกว่าที่คิด และการลงทุนกับร้านอาหารแบบนี้ปลายทางไม่ใช่ทางตันอย่างที่คิดแน่นอน

ซีเรียล Café

ลองมาดูตัวอย่างของร้าน ซีเรียล Café ที่ฮอตฮิตและประสบความสำเร็จแล้ว โดยพี่น้องฝาแฝดชาวอังกฤษ Alan และ Gary ได้เริ่มเริ่มต้นธุรกิจ “Cereal Killer Cafe” บริการเฉพาะซีเรียลกับนม เพื่อเป็นอาหารเช้าหรือมื้อไหนก็ได้โดยไม่มีเมนูอื่นมาเสริมแต่อย่างใด ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นธุรกิจดาวรุ่ง แต่ภายใต้คอนเซปต์คาเฟ่ซีเรียลเจ้าแรกของโลกที่คัดสรรซีเรียลจากทั่วโลกกว่า 100 ชนิดมาให้เลือกพร้อมนมประมาณ 30 รส และท้อปปิ้งอีก 20 อย่าง Cereal Killer Café กลับได้รับความนิยม ธุรกิจเติบโตจนขยายสาขาไป 6 แห่งรวมถึงในดูไบ คูเวต และจอร์แดน

จากต้นแบบในอังกฤษ ซีเรียลคาเฟ่กลับกลายเป็นเทรนด์ที่มาแรงในเอเชียโดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ความต่างก็คือซีเรียลคาเฟ่สไตล์เอเชียไม่เน้นอาหาร แต่เป็นการนำซีเรียลมาประยุกต์ให้เป็นขนมชนิดต่างๆ เนื่องจากซีเรียลเป็นผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อได้ง่าย และกลายเป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถนำมาดัดแปลงเป็นเมนูต่างๆ ได้ไม่มีสิ้นสุด เช่น ลูกค้าสามารถเลือกซีเรียลจากประเทศต่างๆ มาผสมกันแล้วเพิ่มท้อปปิ้งหวานๆ เข้าไป จะทานกับนม ไอศกรีม หรือโยเกิร์ตก็ได้

zen1

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ ซีเรียล Café กลายเป็นกระแสคือกลุ่มลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสาววัย 20 กว่าที่เวลามาใช้บริการที่ร้านก็มักถ่ายรูปถ้วยซีเรียลที่ออกแบบเองโดยมีฉากหลังเป็นกล่องซีเรียลหลากสีสันและลวดลายเรียงเต็มผนัง จากนั้นก็โพสต์ลงอินสตาแกรมหรือสื่อโซเชียลอื่นๆ

ในบรรดาประเทศเอเชีย เกาหลีใต้น่าจะมีจำนวนซีเรียลคาเฟ่มากที่สุด แต่ที่ได้รับความนิยมก็เห็นจะเป็นร้าน “Midnight in Seoul” ซึ่งมีเจ้าของเป็นนักร้องดังแห่งวง 2AM ซึ่งเป็นหนึ่งในซีเรียลคาเฟ่เจ้าแรกๆ ของเกาหลี ส่วนร้านอื่นๆ ก็อาศัยกลยุทธ์การตลาดในการดึงดูดลูกค้า เช่น ร้านซีเรีลคาเฟ่แห่งนึ่งบนเกาะเชจูบริการชุดแต่งงานให้ลูกค้าได้ใส่เพื่อรับประทานซีเรียล หรือที่ร้าน “ What’s your “cereal” number?” ที่ลูกค้ากรอกหมายเลขให้ทางร้านบันทึกไว้ เมื่อใช้บริการครั้งต่อไป พนักงานจะจดจำได้ว่าลูกค้าชอบซีเรียลแบบไหน เป็นต้น

ในสิงคโปร์ ธุรกิจซีเรียลคาเฟ่เคยมีบริการเมื่อปี 2014 ภายใต้ชื่อ The Cereal Pantry แต่ดูเหมือนจะปิดกิจการไปในปีเดียวกัน อย่างไรก็ตาม สองสาวเน็ตไอดอลในสิงคโปร์ คิวติง ,ราเชล และผู้ร่วมหุ้นอย่าง แคโรลีน ได้ลงขันกันเปิด “Cereal Citizen” เหตุผลที่เลือกทำธุรกิจนี้คือการที่พวกเธอไม่ได้มีทักษะการทำอาหารแต่ชอบทานซีเรียลมาก และชอบที่จะลองซีเรียลรสชาติใหม่ ๆ แต่ไม่อยากเสี่ยงซื้อกล่องใหญ่ หรือซื้อในปริมาณมากที่อาจทำให้เบื่อได้ง่าย

zen2

ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ร้าน “Cereal Citizen” ก็ได้ฤกษ์เปิดบริการ โดยทำเลที่เลือกอยู่ในห้างเล็ก ๆ ชื่อมิดทาวน์มอลล์ ใกล้ที่พักอาศัยและใกล้โรงเรียน การออกแบบเมนูจึงคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเด็กด้วยว่าน่าจะชอบหรือไม่ชอบอะไร นอกจากบริการนมสดกับซีเรียล ทางร้านยังเสิร์ฟนมปั่น และ “crododo” โดนัทโปะไอศกรีมท้อปด้วยซีเรียลอันเป็นเมนูขายดีของทางร้าน เรียกว่าธุรกิจซีเรียลคาเฟ่แห่งนี้ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี บางคืนมีลูกค้าต่อแถวเพื่อซื้อมากถึง 40 คนก็มี

มองทิศทางการลงทุนของ ซีเรียล Café ในประเทศไทย ซึ่งเราจะพบธุรกิจแนวนี้ได้พอสมควรแต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะร้านอาหารเช้าที่ไม่ได้มีแต่ซีเรียลเท่านั้น ทำให้หลายคนไม่ได้โฟกัสว่านี่คือร้าน ซีเรียล แต่จะเรียกว่าเป็น Café อาหารเช้ามากกว่า ซึ่งในความเป็นจริงหากเราโฟกัสแต่ ซีเรียลอย่างเดียวก็น่าจะเป็นจุดขายที่แตกต่างได้ซึ่งคีย์เวร์ดที่จะทำให้ธุรกิจนี้สำเร็จได้มี 3 ประการคือ

1.มุ่งมั่นสร้างแบรนด์ที่มีแต่ซีเรียล

zen3

เพื่อสร้างจุดขายให้ลูกค้ารู้ว่าเราคือ ซีเรียล Café ที่มี ซีเรียลหลากหลายรสชาติจากหลากหลายประเทศและเสิร์ฟพร้อมกับท็อปปิ้งที่หลากหลาย เป็นร้านที่มีการพัฒนาซีเรียลธรรมดาให้มีสีสันน่าสนใจไม่เป็นอาหารเช้าที่น่าเบื่ออีกต่อไป

2.ทำเลดีคือใกล้สถานศึกษา

zen4

อาหารเช้าแบบซีเรียลยังไงก็ยังดูเหมาะกับเด็กวัยเรียนและวัยนักศึกษา ดังนั้นหากในย่านสถานศึกษาใดที่เราพิจารณาแล้วว่ายังไม่มีร้านอาหารเช้าแนวนี้ นั่นคือโอกาสทองของเราแม้จะมีร้านอาหารเช้าแบบอื่นมากมายแต่ถ้าแนวซีเรียลCafé นี้จะต้องทำให้ลูกค้าสนใจได้มากๆแน่

3.พลังของโซเชี่ยล

zen7

ยุคการตลาดโซเชี่ยลมีพลัง เมนูสุดครีเอทที่เราสร้างสรรค์จากซีเรียล ด้วยสีสัน หน้าตา ชวนให้สนใจ ถ้าได้โพสต์ลงในโซเชี่ยลจะต้องมีคนแชร์ ติดแฮชแท็ก และส่งต่อกลายเป็นการตลาดที่เราไม่ต้องลงทุน แค่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ดึงลูกค้าให้เข้ามาจากนั้นการโฆษณาแบบฟรีๆก็จะเกิดขึ้นได้เอง

ทิศทางของ ซีเรียล Café มีความน่าสนใจแต่ก่อนจะลงทุนก็ต้องศึกษาทำเลที่ตั้งและกำหนดรูปแบบร้านให้มีความน่าสนใจ การบริการที่ดี เมนูที่น่าสนใจ จะช่วยให้ธุรกิจเราเป็นที่ฮอตฮิตได้ง่ายขึ้น เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องทำด้วยใจที่อยากทำไม่ใช่ทำเพราะเห็นคนอื่นทำแล้วดี ธุรกิจทุกอย่างต้องทำอย่างเต็มใจและใส่ใจอย่างเต็มที่เท่านั้น

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/KZjjK3

ขอบคุณรูปภาพจาก www.cerealcitizen.com, goo.gl/fweRv9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด