เปิด ร้านขนมปัง ต้องฟังเสียงใครบ้าง? โดยธุรกิจ ชิมปังซี เบเกอรี่

ด้วยหน้าตาที่สวยงามบวกกับรสชาติที่หวานอร่อย จึงทำให้ “เบเกอรี่” เป็นที่หลงใหลของใครต่อใครไม่น้อย บางคนไม่เพียงแต่มีความสุขเวลาที่ได้ลิ้มรสเบเกอรี่เท่านั้น

แต่ยังมีความฝันที่จะเป็นผู้รังสรรค์เมนูเบเกอรี่อร่อยๆ ให้ผู้อื่นได้รับประทานอีกด้วย เฉกเช่นเดียวกันกับพี่ดาสและพี่ไลลา สองพี่น้องแห่งร้านเบเกอรี่ ชิมปังซี ที่วันนี้ ThaiSMEsCenter.com ได้มีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจของเขาและเธอ

จุดเริ่มต้นของ ร้านขนมปัง

พี่ไลลา หนึ่งในหุ้นส่วน เจ้าของธุรกิจ ร้านขนมปัง คนเก่ง
พี่ไลลา หนึ่งในหุ้นส่วน เจ้าของธุรกิจ ร้านขนมปัง คนเก่ง

พี่ดาสและพี่ไลลา เล่าว่า ธุรกิจร้านเบเกอรี่และขนมปังที่ทำอยู่ทุกวันนี้นั้นเริ่มต้นมาจากที่ตัวพี่ดาสได้มีโอกาสคลุกคลีอยู่กับโรงงานทำขนมมาก่อน จึงเกิดเป็นความชอบและความสนใจ

จากนั้นจึงได้ไปเรียนทำขนมและวางแผนในการทำธุรกิจโรงงานเบเกอรี่เป็นของตัวเอง ซึ่งกว่าจะเปิดขายได้อย่างทุกวันนี้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้ วิเคราะห์ปัญหาต่างๆ และปรับสูตรขนมให้เป็นสูตรเฉพาะ มีรสชาติที่อร่อยถูกใจจนลงตัว

 

“การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
ทำให้ การตลาด Marketing ง่ายขึ้น”

 

วางแผน และกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

ซึ่งตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจนั้น เบเกอรี่และขนมปังของซิมปังซีก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของใครต่อใครมากมาย ด้วยการเลือกใช้วัตถุดิบในการทำขนมที่ได้คุณภาพ จึงทำให้ขนมมีความอร่อยกลมกล่อม

อีกทั้งราคาในการขายต่อชิ้นก็มีความเหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป โดยราคาต่ำสุดของขนมที่ขายอยู่หน้าร้านนั้นเริ่มต้นที่ 12 บาท จึงทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากนัก

chi2
ทั้งขายส่ง และขายปลีก บริการครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม

นอกไปจากการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพและการตั้งราคาแล้ว ชิมปังซีก็ยังดึงดูดลูกค้าด้วยเมนูขนมที่หลากหลาย ซึ่งมีให้เลือกได้หลายประเภทตามความชื่นชอบ

ไม่ว่าจะเป็นชิฟฟ่อน เค้กต่างๆ บราวนี่ แยมโรล มาม่อนเค้ก ช็อกหน้านิ่ม มินิพิซซ่า ช็อกบอล ขนมปังไส้ต่างๆ รวมไปถึง Snack box และมากไปกว่านั้นชิมปังซียังเป็นร้านขนมฮาลาลอีกด้วย

 

“เปิดร้านขนมปัง ต้องฟังเสียงหัวใจ!”

 

ค้นหาช่องทางในการขายที่หลากหลาย

สำหรับการขายของชิมปังซีนั้น นอกไปจากการมีหน้าร้านสำหรับขายแล้ว ก็จะเน้นไปที่การขายส่งเป็นกล่องตามออเดอร์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่วางเอาไว้นั้นจะเป็นกลุ่มของโรงเรียน ที่สั่งเบเกอรี่หรือขนมปังไปทานเป็นของว่าง

โดยที่ผ่านมานั้นก็มีลูกค้าที่เป็นกลุ่มโรงเรียนมาอุดหนุนไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง การันตรีถึงคุณภาพและความอร่อยได้เป็นอย่างดีทีเดียว

chi3
ชิ้นละ 12 บาท ซื้อง่าย ขายคล่อง

ก้าวข้ามอุปสรรค และค้นหาโอกาสใหม่ๆ

เมื่อถามถึงอุปสรรคและการพัฒนาธุรกิจนั้น พี่ดาสและพี่ไลลาบอกว่าอุปสรรคที่พบจะเป็นเรื่องของการควบคุมแรงงานในการผลิตเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแรงงานจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของคุณภาพการผลิต

ดังนั้นชิมปังซีจึงต้องควบคุมแรงงานให้มีคุณภาพตลอดเวลา เพื่อให้การผลิตขนมมีคุณภาพและได้มาตรฐาน ส่วนในเรื่องของการพัฒนาธุรกิจนั้น พี่ดาสและพี่ไลลาบอกว่า ได้เริ่มมองหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และขยับขยายหน้าร้าน ร้านขนมปัง ในการขายไปยังแหล่งอื่นๆ

ปรับปรุงสินค้าของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

รวมถึงปรับปรุงหน้าร้านปัจจุบันให้ดูน่าสนใจขึ้น ทั้งการตกแต่ง การเพิ่มตู้สำหรับใช้โชว์สินค้า และการปรับแพ็กเกจที่ใช้บรรจุสินค้า และการปรับสูตรขนมเพื่อให้ลูกค้าติดใจและเข้ามาอุดหนุนอยู่ตลอดเวลา

chi4
บราวนี่ ไอติม เสียบไม้ทานง่าย เทรนด์ที่กำลังมาแรงของธุรกิจเบเกอรี่ ในปัจจุบัน

สำหรับธุรกิจ ร้านขนมปัง ที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปีนั้น พี่ดาสและพี่ไลลาบอกว่า ก็ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จไปเสียทีเดียว ทุกวันนี้ยังเปรียบเสมือนว่าขึ้นภูเขาอยู่ แต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนอยู่เรื่อยๆ และยังมองหาช่องทางในการเติบโตอยู่ตลอดเวลา

88

คำแนะนำสำหรับ ผู้ที่อยากเปิดร้านเบเกอรี่

ส่วนใครที่อยากทำธุรกิจเบเกอรี่นั้น พี่ดาสและพี่ไลลาแนะนำว่า

นอกจากต้องอาศัยใจรักแล้วก็ต้องมีความอดทน มีความรู้ มีประสบการณ์และความชำนาญในการทำ รวมถึงจะต้องมีสูตรเฉพาะเป็นของตัวเองถึงจะดึงดูดลูกค้าได้ อีกทั้งยังต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและการลงทุนด้วย

ธุรกิจเบเกอรี่นั้น นับเป็นธุรกิจของกินที่ตอบโจทย์ผู้คนที่ชื่นชอบของหวานได้เป็นอย่างดี  ทาง ThaiSMEsCenter.com หวังว่า เรื่องราวดีๆ ของการทำธุรกิจเบเกอรี่ ร้านขนมปัง ที่เราได้นำมาเสนอในวันนี้นั้น จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่กำลังคิดหรือ สนใจที่จะทำธุรกิจนี้ได้ลงมือทำตามความฝันกันนะคะ

ทั้งนี้ หากท่านใดสนใจ สามารถอ่านเรื่อง “Step by Step ข้อควรรู้ก่อน เปิดร้านเบเกอรี่” เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น ก่อนเปิดร้านเบเกอรี่ ที่ทาง ThaiSMEsCenter.com ได้นำเสนอไว้ก่อนหน้านี้นะคะ

ส่วนใครที่กำลังมองหา เบเกอรี่อร่อยๆ ราคาไม่แพง ก็สามารถ โทรสั่งขนมจากชิมปังซีได้ที่เบอร์ 088 001 2696  หรือ 084 422 4436 หรือมาซื้อที่หน้าร้านได้ที่ตลาดใหม่ทุ่งครุประชาอุทิศ 61 และตลาดยิ่งเจริญ

 

ลิขสิทธิ์รูปภาพโดย ThaiSMEsCenter.com