“ชาโยคุ” เพื่อนคู่คิดมิตรแท้ ลงทุนเปิดร้าน “ชานมไข่มุก” ได้อย่างมืออาชีพ

อยากเปิดร้านชานมไข่มุกต้องนึกถึง “ ชาโยคุ ” เพราะวัตถุดิบที่สำคัญสุดในการเปิดร้านชานมไข่มุกก็คือ “ใบชา” ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อให้เราเลือก แต่คำถามคือ “ใบชาที่ดีนั่นเป็นยังไง?”

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com ได้พูดคุยกับทีมการตลาดของ “ชาโยคุ” ที่เราถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงแห่งวงการธุรกิจใบชา ที่คนไทยเคยได้ยินและรู้จักกันมานาน

โดยชาโยคุอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านชานมไข่มุกชื่อดังมากมาย สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าติดใจ และทำให้การชงเครื่องดื่มในแต่ละเมนูออกมาอร่อยสุดฟิน ก็เพราะเลือกใช้ใบชาของ “ชาโยคุ” ที่เราจะมาเรียนรู้กันว่า กว่าจะมาเป็นชาโยคุในวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และชาโยคุนั้นดีและเหมาะสมกับการใช้เป็นวัตถุดิบเปิดร้านชานมไข่มุกมากแค่ไหน

จุดเริ่มต้นของ “ชานมไข่มุก” ในไต้หวัน

ชาโยคุ

ภาพจาก bit.ly/3kzON75

ก่อนที่จะพูดถึง “ชาโยคุ” ดีอย่างไรเราต้องพูดให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่า ทำไมการเลือกใช้ใบชาจากไต้หวันจึงได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งชานมไข่มุกไต้หวัน ในภาษาจีนนั้นเรียกว่า เจินจูหน่ายฉา (珍珠奶茶) โดยชานมไข่มุกเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ

เพราะในอดีตคนไต้หวันสมัยเก่าจะดื่มแต่ชาร้อน แต่เผอิญมีคนไต้หวันได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น และเห็นคนญี่ปุ่นดื่มกาแฟใส่น้ำแข็ง จึงเกิดไอเดียและกลับมาเปิดร้านชาเย็นที่ไต้หวันดูบ้าง สรุปว่าขายดีมาก ซึ่งชาเย็นในตอนนั้นยังไม่ใส่ไข่มุก

กระทั่งในปี 1988 ขณะที่หลินชิ่วฮุยกำลังกินขนมหวานที่เรียกว่าเฝิ่นหยวน ซึ่งเป็นขนมลูกกลมๆทำมาจากแป้งมันสัมปะหลังอยู่ ด้วยความนึกสนุก เขาจึงเทขนมที่กำลังกินอยู่ลงไปในชานมเย็นที่วางอยู่ในห้องประชุม แล้วเขาก็ลองชิมดูรู้สึกว่าอร่อยดี

จึงเกิดเป็นเครื่องดื่มชานมไข่มุกตั้งแต่ตอนนั้น แล้วก็กลับกลายเป็นว่าชานมไข่มุกคือเครื่องดื่มที่มียอดขายมากที่สุด จนกระทั่งแพร่หลายไปทั่วรวมทั้งในประเทศไทยด้วย

ซึ่งชานมไข่มุกแต่ละประเทศแต่ละที่เรียกแต่ต่างกันไป เช่น boba drink, pearl tea drink, boba ice tea, boba, boba nai cha, zhen zhou nai cha, pearl milk tea, pearl ice tea, black pearl tea, tapioca ball drink, BBT, PT, pearl shake เป็นต้น

18 ปีในวงการ และยังมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง

5

ผลิตภัณฑ์ชาโยคุ โดยบริษัท โยคุ จำกัด มองเห็นว่าคนไทยรู้จักกับ ชานมไข่มุกมาอย่างยาวนานแต่ร้านชานมไข่มุกในยุคแรกๆ ต้องสั่งนำเข้าชาสำเร็จรูปจากไต้หวัน ที่ทำให้มีต้นทุนในการเปิดร้านที่สูงมาก และระยะเวลาในการส่งสินค้าก็นาน

จึงเกิดความคิดที่จะเข้ามาสร้างโรงงานผลิตชาในประเทศไทย และกลายเป็น บริษัท โยคุ จำกัด ที่นำเข้าใบชาแห้งจากไร่ชาในไต้หวัน ผ่านกระบวนการผลิตเป็นชาสำเร็จรูป จำหน่ายให้กับร้านชานมไข่มุกในประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ร้านชานมไข่มุกในประเทศได้มีวัตถุดิบดีๆ จากไต้หวันในราคาที่เหมาะสม

ปัจจุบัน ชาโยคุ ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 18 ปี เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายใบชาที่ได้การยอมรับอย่างมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ใบชาของชาโยคุมีหลากหลายชนิด หลายแบบ ให้ผู้ที่สนใจเปิดร้านชานมไข่มุกหรือเจ้าของร้านอาหารต่าง ๆ ได้เลือกนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องดื่มเมนูต่างๆ ที่มีจุดเด่นคือใบชาสดใหม่ ได้กลิ่นหอมเหมือนนำเข้าจากไต้หวันโดยมีสินค้าหลักๆที่นิยมคือ ชาแดง ชาเขียว และ ชามะลิ เป็นต้น

เกร็ดน่ารู้จากชาโยคุ ชาแดง ชาเขียว ชามะลิ ต่างกันอย่างไร?

ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 18 ปี มีลูกค้าที่เป็นร้านชานมไข่มุกในประเทศไทยจำนวนมาก จึงสามารถถ่ายทอดความรู้และให้ข้อมูลแก่ผู้สนใจลงทุนได้เป็นอย่างดีสำหรับคนที่อยากเปิดร้านชานมไข่มุกก็ต้องเลือกชนิดของใบชาให้ถูกต้อง โดยใบชายอดนิยมมี 3 ชนิดคือ ชาแดง ชาเขียว ชามะลิ ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

4

ชาแดง

คือ ยอดอ่อนของชาที่ถูกนำมานวดพอให้ผิวข้างนอกช้ำแล้วจึงนำมาอบให้แห้ง เพื่อหยุดยั้งปฏิกิริยาทางเคมี สีและรสของชาแดงจึงอยู่กึ่งกลางระหว่างชาดำกับชาเขียว ใบชาที่ผ่านกระบวนการทำแห้งแล้วจะมีกลิ่นหอมของดอกไม้อ่อน ๆ เมื่อรินน้ำชาลงใส่แก้วจะได้สีน้ำชาสีแดงสว่าง เงาเป็นมัน กลิ่นที่ได้มีความหอม รสสัมผัสที่กลมกล่อมแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

สรรพคุณของชาแดงที่ชัดเจนคือการช่วยลดเบาหวานและลดความดันโลหิต ลดโคเลสโตรอล ป้องกันมะเร็ง และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี เป็นใบชาที่เหมาะสำหรับการทำเมนูชานมสำหรับคนอยากเปิดร้านชานมไข่มุก

3

ชาเขียว

ชาชนิดนี้จะไม่ผ่านขั้นตอนการหมักเลย เตรียมได้โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้ใบชาแห้งอย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการก็คือเมื่อเก็บใบชามาแล้วก็นำมาทำให้แห้งอย่างรวดเร็วโดยใช้ความร้อนไม่สูงเกินไป แล้วนำไปอบแห้งเพื่อยับยั้งการทำงานเอนไซม์ จึงได้ใบชาที่แห้งแต่ยังสดอยู่ และมีสีที่ค่อนข้างเหลือง จึงเรียกกันว่า “ชาเขียว”

ชามะลิ

เป็นชาที่นำชาเขียว (หรืออาจเป็นชาอื่นๆ) มาใส่ดอกมะลิสด และกลิ้งแล้ว ใส่ลงไป โดยชามะลิแท้ๆ ด้วย ทำให้ได้รส จะได้กลิ่นมะลิเต็มตัว เหมาะสำหรับการชงดื่มทั่วไป

อยากเปิดร้านชานมไข่มุกต้องปรึกษา “ชาโยคุ”

2

จุดเด่นของ “ชาโยคุ” ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชาเท่านั้น แต่ชาโยคุยังรับผลิตสินค้า OEM ให้กับคนที่สนใจ นอกจากนี้ ชาโยคุยังพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับคนที่อยากเปิดร้านชานมไข่มุกได้มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการทำธุรกิจ ซึ่งนอกจากวัตถุดิบใบชาชั้นดีที่มีให้ ยังมีความรู้ที่พร้อมถ่ายทอดให้อีกมาก ตั้งแต่การคำนวณต้นทุนการเปิดร้าน แนะนำขั้นตอนการจัดตกแต่งร้าน

โดยทั่วไปหากเป็นการลงทุนเองแบบไม่ซื้อแฟรนไชส์ชาโยคุมีทีมการตลาดที่พร้อมให้ความรู้แนะนำเทคนิคเบื้องต้น และวิธีการเปิดร้านอย่างมืออาชีพ และแนะนำวัตถุดิบที่เหมาะสมให้กับคนที่อยากเปิดร้าน สามารถเลือกลงทุนได้ตามต้องการ

ทั้งนี้ชาโยคุไม่ได้เปิดขายแฟรนไชส์ใดๆ เป็นเพียงผู้ให้ความรู้แนะนำการลงทุนแก่ผู้สนใจ ผ่านทางตัวแทนจำหน่ายและทีมการตลาดที่มีความรู้ความสามารถและกระจายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วไประเทศ

1

สิ่งสำคัญของการผลิตใบชาเพื่อจัดจำหน่าย “ชาโยคุ” ไม่ได้เน้นที่คำว่า “เข้มข้น” แต่รสชาติของ “ชาโยคุ” ต้องให้ลูกค้ารู้สึกสัมผัสที่เป็นธรรมชาติสามารถรับประทานได้อย่างลื่นคอ แก้กระหาย และดื่มได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ

เป็นแนวทางการผลิตใบชาที่ยึดถือมาอย่างยาวนาน จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ “ชาโยคุ” จะกลายเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายใบชาที่คนทั้งประเทศรู้จักเป็นอย่างดีและเป็นธุรกิจที่ยังมีอัตราการเติบโตมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท โยคุ จำกัด
โทร. 02-747-0501

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3kFUd0d

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด