“ชาหมัก” เทรนด์เครื่องดื่มฮิต ตีตลาด “ชานม”

ชาเขียว ชานม ชาดำเย็น ชาหวานน้อย หวานมาก ไม่ว่าจะชาอะไรก็ตามระวังให้ดีเพราะเดี๋ยวนี้เขามี “ชาหมัก” ที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ สินค้าตัวนี้ออกมาเพื่อเอาใจคนสายคลีนโดยเฉพาะ และไม่ใช่มาเล่นๆ แต่ในต่างประเทศดูจะตื่นตัวกับเจ้าชาหมักที่ว่านี้มาก

ในประเทศไทยอาจจะไม่หวือหวาแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี “ชาหมัก” อาจจะยังเป็นวงแคบๆ ที่หลายคนไม่รู้แต่ขอบอกว่านี่คือแนวคิดใหม่ของวงการเครื่องดื่มที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าน่าจับตามองและน่าจะสร้างยอดขายที่ดีได้อีกมโหฬาร

รู้จักยัง! Kombucha (ชาหมัก)

เทรนด์เครื่องดื่มฮิต

ภาพจาก bit.ly/2Wf2CLm , bit.ly/2X2WRBP

Kombucha มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนมานานกว่า 2,000 ปี สันนิษฐานว่าเริ่มต้นในราชวงศ์จิ้น ที่ตอนนั้นเรียกชาชนิดนี้ว่า “ชาเห็ดแดง” หรือ hongchajun โดยเชื่อว่าเป็นชาอมตะที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมาก

และชาตัวนี้ก็เริ่มแพร่หลายไปยังเกาหลีและญี่ปุ่นใน ค.ศ.114 โดยนายแพทย์ที่ชื่อ Kom-Bu ได้ทำชาชนิดนี้ขึ้นถวายพระจักรพรรดิของญี่ปุ่นเพื่อรักษาอาการประชวรซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และเจ้าชาหมักนี้ก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้นจากจีนไปเกาหลี ญี่ปุ่น เริ่มเข้าไปในรัสเซีย ก่อนที่จะขยายรู้จักเป็นวงกว้างในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จะเริ่มขึ้น

Kombucha ที่จริงก็คือชาหมักที่เกิดจากการหมักด้วยน้ำตาลหรือ SCOBY (Symbiotic Culture of Bacteria and Yeast) ชาที่หมักออกมาจะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานแถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและคุณประโยชน์มหาศาลมีงานวิจัยและผลการรับรองทั้งในและต่างประเทศที่ระบุตรงกันชัดเจนในเรื่องนี้

Kombucha มีมูลค่าในตลาดอเมริกากว่า 600 ล้านเหรียญต่อปี

16

ภาพจาก https://sprtn.im/2XlvDqe

การเติบโตของ Kombucha นั้นไม่ธรรมดาเลย จากผลการสำรวจของ Square พบว่าชาหมัก(Kombucha) ยอดขาย โตขึ้นถึง 12 เท่าจาก 3 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขยืนยันว่ามูลค่าของตลาดนี้มากถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีและยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในอเมริกาเองก็เริ่มมีหลายบริษัทที่พุ่งเป้ามาขยายธุรกิจ Kombucha เช่น Health-Ade บริษัทที่ผลิต Kombucha ใน LA หรือ Peet’s Coffee เพิ่งลงทุน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐในเครื่องดื่มชื่อ Revive Kombucha

แม้แต่ธุรกิจกาแฟเชนใหญ่อย่างสตาร์บัคส์ก็ไม่น้อยหน้า ลุกขึ้นมาจับตลาดนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการออก Kombucha ที่มีให้เลือกถึง 6 รสชาติ ภายใต้แบรนด์ Evolution และส่งขายไปยังร้านค้าปลีกทั่วสหรัฐอเมริกา

15

ภาพจาก bit.ly/2NI13mc

ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ที่นิยมการดื่ม Kombucha อย่างมากคือยุโรป ทุกที่ที่มีการขายเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะร้านอาหาร บาร์ ไปจนถึงซุปเปอร์มาเก็ต เราสามารถหา Kombucha ดื่มได้ง่ายๆ ซึ่ง Kombucha เป็นเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น หนุ่มสาว คนวัยทำงาน เพราะคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นและเลือกบริโภคแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

โดยผลสำรวจของ Inkwood ในตลาดยุโรปได้ตั้งเป้าการเติบโตของ Kombucha จาก 180 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016 เป็น 1.37 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025

วิธีการดื่ม Kombucha ให้อร่อยยิ่งขึ้น

14

ภาพจาก bit.ly/2JZcTKa

ด้วยความที่ Kombucha ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ธุรกิจต่างๆ จึงมีการมิกซ์ Kombucha ลงไปในเครื่องดื่ม กาแฟหรือแม้แต่ทำให้กลายเป็นไอศกรีม คล้ายกับที่เรานำไข่มุกไปกินได้กับทุกสิ่ง โดยร้านกาแฟในซิดนีย์ ออสเตรเลีย ที่ชื่อ Frankie’s ได้ทำการผสมผสานกันระหว่างกาแฟสกัดเย็นและชาหมัก Kombucha จนกลายเป็นกาแฟรสชาติใหม่ในชื่อ Komboffee

นอกจากนี้บางบาร์ยังมีการทำค็อกเทลจาก Kombucha ด้วยการผสม Vodka กับ Kombucha เข้าด้วยกันและเติมแต่งกลิ่นผลไม้หรือจะบีบมะนาวลงไปหน่อย ก็จะได้ค็อกเทลที่ดีต่อสุขภาพ

ส่วนร้าน The Better Pop ใน นิวยอร์กซิตี้ ก็มีการสร้างสรรค์ไอศกรีมจาก Kombucha ออกมาในรูปร่างน่ากิน สีสันสดใส อัดแน่นด้วย Probiotic ส่วนร้าน Vegan Bakery ในชิคาโกก็มีการนำ Kombucha มาทำเป็น Cup Cake ดูน่ารับประทานมากเช่นกัน

ตลาด Kombucha ในประเทศไทย

13

ภาพจาก www.facebook.com/pureluckbangkok/

ในเมืองไทยกระแสคนรักสุขภาพก็มีแนวทางการเติบโตไม่แพ้ต่างประเทศ แต่หากพูดถึง Kombucha ยังคงไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างสักเท่าไหร่ แต่ก็เริ่มมีบางแบรนด์ที่ผลิต Kombucha ออกมาขายบ้างแล้ว เช่น Pure Luck Bangkok

แบรนด์ Kombucha ที่มีรสชาติกลมกล่อม ดื่มง่าย เกิดจากการทดลองของผู้ก่อตั้ง อีกทั้งยังให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการเลือกใบชา ต้มกับน้ำแร่พร้อมกับใช้น้ำตาลออร์แกนิกในการหมักจนได้เป็น Kombucha แสนอร่อยของ Pure Luck Bangkok

12

ภาพจาก www.facebook.com/madikombucha/

นอกจากนี้ยังมี Madi Kombucha เป็นชาหมักด้วยน้ำตาลอ้อยหรือน้ำผึ้ง ซึ่งสูตรของทางร้านเป็นสูตรดั้งเดิมจากต้นตระกูลที่เมืองจีน เป็นแบรนด์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและอัดแน่นด้วยคุณภาพในทุกๆ กระบวนการผลิตจนได้ออกมาเป็น Madi Kombucha

การทำ Kombucha อย่างง่าย ลองทำเองก็ได้ แม้ว่า Kombucha จะเป็นชาแนวใหม่ที่ต่อยอดในเชิงธุรกิจได้มาก แต่ถ้าเราอยากลองทำ Kombucha ดูด้วยตัวเองก็มีสูตรการทำที่ไม่ยาก

11

ภาพจาก https://bit.ly/2X2WRBP

วัตถุดิบในการหมักหัวเชื้อ

  1. ผลไม้เปรี้ยว (เช่น มะเฟืองหั่นชิ้น มะยม ฯลฯ) 3 ส่วน
  2. น้ำตาล 1 ส่วน
  3. น้ำ ไม่เกิน 10 ส่วน

วิธีการหมัก

ผสมเข้าด้วยกัน หมักไว้ในที่ร่ม 1-2 เดือน เมื่อครบให้กรองกากออกเหลือแต่น้ำ แล้วหมักต่อไปอีก 3-6 เดือน จะได้วุ้น SCOBY (Symbiotic Culture of Bacteria and Yeast)จากนั้นก็ได้เวลาของน้ำชา

ส่วนผสมน้ำชา

  1. น้ำชาที่ต้มแล้วกรองเอาแต่น้ำ 4 ลิตร (ชาดำจะให้รสที่ดีที่สุด)
  2. น้ำตาล 1 กิโลกรัม(สัดส่วน คือ 4:1)

10

ภาพจาก https://bit.ly/2X2WRBP

วิธีการผสม

นำน้ำตาลมาผสมกับน้ำชาที่ต้มและกรองใบชาออกแล้ว(ต้มน้ำชาในน้ำเดือดเพื่อสกัดสารอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ออกมา) เทน้ำชาหวานใส่ลงในโหล ปล่อยให้เย็น จากนั้นนำเอา SCOBY ที่เตรียมไว้แล้วหย่อนใส่ลงไปในโหลน้ำชา

แล้วปิดฝาไม่ต้องสนิท ให้อากาศพอเข้าออกได้เพื่อให้ SCOBY ได้หายใจ ถ้าไม่มีฝาก็ให้ใช้ผ้าห่อปิดปากโหล หมักไว้ในที่ร่มอย่างน้อย 7 วัน จึงจะเริ่มนำมาดื่มได้

หลังจากดื่มจนใกล้หมดแล้ว ก็เพียงชงชาใหม่คือทำเหมือนเดิมมีหัวเชื้อกับน้ำชาอีกนิดหน่อยจากโหลเดิมใช้หมักต่อได้เรื่อยๆ ถ้าหัวเชื้อมันหนาขึ้นมากสามารถลอกออกแบ่งไปหมักเพิ่มได้อีกด้วย

ต่อจากนี้ก็ต้องลองมาติดตามกันดูว่า Kombucha ในเมืองไทยจะมีโอกาสเติบโตได้มากแค่ไหน สัดส่วนการตลาดตอนนี้บอกเลยว่ายังมีพื้นที่ให้ขยายอีกมาก ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบสินค้าและการพรีเซนต์ให้ประชาชนรู้ถึงคุณประโยชน์ของชาหมักที่ไม่ใช่แค่ดื่มกระหายคลายร้อนแต่นี่คือหนึ่งในเมนูระดับตำนานที่ชาวจีนเรียกว่าเป็น “ชาอมตะ” กันเลยทีเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2ZvO0u6

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/0jjiWk

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด