ชานมไข่มุก ระบาดหนักเวียดนาม สร้างเม็ดเงิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบันกระแสความนิยมของชานมไข่มุกในประเทศไทย พุ่งสูงขึ้น จนมีผู้นำเข้าแบรนด์ และเปิดร้านใหม่ เป็นจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงผู้บริโภคในตลาดนี้ ทวีความเข้มข้น และดุเดือด อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แม้กระทั่งร้านอาหารบางแห่ง ก็เพิ่มเมนูนี้เข้าไปด้วย จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นตลาดชานมไข่มุกในไทย มีมูลค่าสูงถึง 2,500 ล้านบาท 

แม้ตลาดชานมไข่มุกในเมืองไทยจะมีมูลค่าสูง แต่เมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนอย่าง “เวียดนาม” ถือว่าไทยยังห่างจากเวียดนามหลายเท่าตัว เพราะมูลค่าตลาดชานมไข่มุกในเวียดนามสูงถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9,573,000,000 บาท) สอดคล้องกับนักการตลาดของเวียดนามรายงานว่า มูลค่าตลาดชานมไข่มุกในเวียดนามเติบโตขึ้น 20% ต่อปี

ทำไม? ความนิยมชานมไข่มุกในประเทศเวียดนามถึงสูงขึ้นทุกปี สร้างรายได้ในตลาดมูลค่ากว่า 9,573 ล้านบาท วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบกันครับ

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ชานมไข่มุก ถือกำเนิดขึ้นในปี 1988 ที่ประเทศไต้หวัน โดยร้านชื่อ ชุนสุ่ยถัง ได้คิดค้นเมนูเครื่องดื่มแบบใหม่ ใส่เม็ดแป้งมันสำปะหลังต้ม ที่มีความเหนียวนุ่ม ผสมลงไปในน้ำชา ที่มีความหอมเป็นทุนเดิม

f8

ภาพจาก www.facebook.com/chamichivietnam/

ปรากฏว่า รสชาติเข้ากันได้พอดี ส่งผลให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนแพร่หลายไปหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย แม้ว่าต่อมา กระแสจะซบเซาลง เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มหันไปบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแทน

แต่อย่างไรก็ตาม ชานมไข่มุก เริ่มกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 2016 หลังไต้หวัน มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้สิทธิ์หลายประเทศ เข้าไต้หวันได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งหน่วยงานต่างๆ เลือกชานมไข่มุก มาใช้เป็นสินค้าโปรโมต ใ

นฐานะเครื่องดื่มประจำชาติ อีกทั้ง แบรนด์ต่างๆ ได้ปรับตัวตามเทรนด์ เช่น สามารถเลือกลดระดับความหวานลงได้ มีรสชาติ และส่วนผสมใหม่ๆ ทำให้ตลาดชานมไข่มุก กลับมาคึกคัก กลายเป็นอุตสาหกรรมหลักของไต้หวัน สร้างงานกว่า 3 แสนตำแหน่งในไต้หวัน

ตลาดชานมไข่มุกเวียดนาม 100 แบรนด์รุมกินเค้ก

f7

ภาพจาก facebook.com/chamichivietnam

สำหรับความนิยมชานมไข่มุกในประเทศเวียดนาม จนมีนักลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบร้านเครื่องดื่มในเวียดนามซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ชานมไข่มุกจากต่างประเทศเข้าไปเปิดเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งมูลค่าตลาดสูงถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันมีแบรนด์ชานมไข่มุกในเวียดนามมากกว่า 100 แบรนด์ แต่ละแบรนด์ล้วนเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ

อย่าง โฮจิมินห์ และฮานอย ไม่ว่าจะเดินไปตามถนนสายไหน ก็เจอแต่ร้านชานมไข่มุก อาทิแบรนด์ Gongcha, Chamichi, Phuc Long, Ten Ren และ Royaltea เป็นต้น และยังมีร้านขนาดเล็กอีกจำนวนมาก

f6

ภาพจาก bit.ly/2H5Sy31

ยกกรณี นครโฮจิมินห์ เกือบทุกถนนจะมีร้านชา กาแฟ พวก Afternoon tea หรือ ชานมไข่มุก ซึ่งแต่ละร้านจะมีเมนูให้เลือกหลากหลาย โดยเฉพาะร้านที่ขายชานมไข่มุกจะได้รับความนิยมและขายดีมาก เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมชานมไข่มุกก็ว่าได้ หลายร้านถึงขั้นมีแบบรับ Order Delivery รับ-ส่ง กันแทบทุกร้าน ที่สำคัญร้านอยู่ติดๆ กัน

ด้วยความนิยมชานมไข่มุกในตลาดเวียดนาม แม้แต่ร้านกาแฟดังๆ อย่าง Highlands และ The Coffee House รวมถึงร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ในเวียดนาม ยังต้องเพิ่มเมนูชานมไข่มุกในร้านด้วยเช่นกัน

ร้านชานมไข่มุกในเวียดนาม จะมีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน แต่ละร้านจะมีการออกแบบตกแต่งสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการในร้าน มีมุมถ่ายรูป เพื่อให้ลูกค้าแชร์ต่อในโลกออนไลน์อีกด้วย

แบรนด์ชานมไข่มุกในเวียดนามส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์

f5

ภาพจาก bit.ly/2J3pwDv

ฝ่ายประชาสัมพันธ์แบรนด์ชานมไข่มุกชื่อดัง “Gong Cha” บอกว่า การแข่งขันชานมไข่มุกในตลาดเวียดนามเหมือนการวิ่งมาราธอน ต้องดูกันระยะยาวๆ ว่าแบรนด์จะอยู่รอดได้ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเวียดนามเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ส่วน Vo Van Quang ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้อย่าน่าสนใจ โดยอ้างจากหนังสือพิมพ์ Nguoi Lao Dong (The Laborer) ว่าเครื่องดื่มยอดนิยมชานมไข่มุกในฮ่องกงและไต้หวัน ประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายในตลาดเวียดนาม พร้อมกับท็อปปิ้งต่างๆจำนวนมาก เพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับรสนิยมของชาวเวียดนาม

f4

Vo Van Quang ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์
ภาพจาก bit.ly/2Jn4lM7

“ตอนนี้ชานมไข่มุกเป็นเครื่องยอดนิยมของวัยรุ่นและเยาวชนเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่แบรนด์ชายมไข่มุกที่เข้ามาเปิดตลาดในเวียดนาม จะเข้ามาในฐานะและรูปแบบแฟรนไชส์” Vo Van Quang กล่าว

โดยส่วนใหญ่ค่าแฟรนไชส์และงบการลงทุนอยู่ที่ประมาณ ราคา 30,000 VND ถึง 80,000 VND ขึ้นไป และในตอนนี้ชานมไข่มุกกำลังสร้างผลกำไรมหาศาล นั่นคือ เหตุผลที่แบรนด์ต่างประเทศ ให้ความสนใจขยายแฟรนไชส์ในเวียดนาม

ชานมไข่มุกฮิตมานานแล้วในเวียดนาม

f3

ภาพจาก bit.ly/2VndrzJ

อันที่จริง ธุรกิจชานมไข่มุก ได้เข้าสู่ตลาดเวียดนามครั้งแรก เมื่อราวๆ ปี ค.ศ.2002 กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของนักเรียนนักศึกษา กลุ่มวัยรุ่น จนธุรกิจเฟื่องฟู แต่ก็เริ่มลดความนิยมลงอย่างรวดเร็ว หลังข่าวลือไม่ดีเกี่ยวกับที่มาของวัตถุดิบ

กระทั่งปี ค.ศ.2013 ธุรกิจชานมไข่มุกกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในตลาดเวียดนาม เรียกว่าคึกคักมากกว่าเดิม เพราะบรรดาแบรนด์ชานมไข่มุกจากไต้หวันและฮ่องกง ได้เข้ามาปลุกกระแสตลาดชานมไข่มุกให้กับมาชีวิตชีวาอีกครั้ง

f2

ภาพจาก bit.ly/2LrgfqK

ด้านเหงียน ฟี วัน ผู้อำนวยการบริหาร Retail & Franchise Asia เชื่อว่าตลาดชานมในเวียดนาม จะยังมีศักยภาพ เพราะมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในเวียดนามจะยังเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปี ค.ศ.2020

เห็นได้ว่า เวียดนามเป็นตลาดการลงทุนสาขาการผลิตเครื่องดื่มที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโต เนื่องจากมีประชากรจำนวนมากและส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว มีความต้องการซื้อสูง ต้องการบริโภคสินค้าที่แปลกใหม่และหลากหลาย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vZYYH7

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช