ชัดๆ บะหมี่หมายเลข 8 “ฮะจิบัง ราเมน” ไม่ได้ขายแฟรนไชส์

มีคนถามไถ่กันเข้ามากมาย ว่า “ฮะจิบัง ราเมน” บะหมี่หมายเลข 8 แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น ขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์หรือไม่? พูดง่ายๆ คือ ขายแฟรนไชส์หรือเปล่า เพราะมีคนสนใจซื้อไปเปิดสาขาตามพื้นที่จังหวัดของตัวเองมากมาย

127

เกี่ยวกับเรื่องนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้โทรติดต่อการสอบถามทาง บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด แล้ว โดยทางบะหมี่หมายเลข 8 ชื่อดัง “ฮะจิบัง ราเมน” ยังไม่มีนโยบายขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ นโยบายการขยายทุกสาขาทางบริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด จะเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการเองทั้งหมด

หากท่านผู้อ่านต้องการติดต่อโดยตรง โทร. 02-281-6416, 02-281-5512-3

สำหรับ บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด ในประเทศไทยนั้น จะบริหารและดำเนินธุรกิจร้านบะหมี่หมายเลข 8 ในฐานะมาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) คือ ผู้ที่ได้รับสิทธิจากบริษัทเจ้าของสิทธิ หรือบริษัทแม่ในญี่ปุ่น ให้ดำเนินธุรกิจเป็นรายแรกในพื้นที่หนึ่งๆ และรับผิดชอบในการขยายสาขาออกไปให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ โดยผู้ที่เป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์จะได้รับการถ่ายทอดเรื่องกรรมวิธีการผลิต การบริหาร และการจัดการในระดับที่สูงมากขึ้น

แล้ว! บะหมี่หมาย 8 เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่เมื่อไหร่?

128

ก่อนขอย้อนไปดูจุดเริ่มต้นของราเมนก่อน โดยในปี 2510 ฮะจิบังราเมน ได้ถือกำเกิดบนถนนหลวงสาย 8 เมืองคางะ จังหวัดอิชิกะวะ ประเทศญี่ปุ่น และนี่คือที่มาของคำว่า “ฮะจิบัง” เพราะ ฮะจิบัง มีความหมายว่า “หมายเลข 8”

สัญลักษณ์ที่เป็นตัวเลขอารบิคนี้ ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นมงคล 2 ประการอีกด้วย คือ ถ้ามองในแนวตั้งเลข 8 ดูคล้ายตุ๊กตาล้มลุก ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความมั่นคง หรือเสถียรภาพ หากมองในแนวนอน ดูคล้ายกับเครื่องหมายแห่งความเป็นนิรันดร์ไม่รู้จบ ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้แทนจำนวนมหาศาล สัญลักษณ์ดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนกิจการของ ฮะจิบัง ราเมน ที่มีความมั่นคงต่อสุขภาพและบริการที่ดีตลอดจนการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ให้กับลูกค้าตลอดไป

129

โชวจิ โกโต ผู้ก่อตั้งฮะจิบังราเมน ได้เริ่มต้นธุรกิจจากร้านราเมนเล็กๆ ที่มีชามในร้านเพียง 25 ชามเท่านั้น และเคยสามารถสร้างยอดขายสูงสุดถึง 1,300 ชามภายในวันเดียว (โดยใช้ 25 ชามในร้าน) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เล่าขานในองค์กรตลอดมา

130

เมื่อธุรกิจเริ่มเติบโตได้ก่อตั้ง บริษัท ฮะจิบัง จำกัด และเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น (JASDAQ) โดยได้ขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นมากกว่า 150 สาขา

131

ในเมืองไทยเมื่อปี 2534 ตระกูลเหลืองภัทรเมธี ได้ก่อตั้ง บริษัท ไทยฮะจิบัง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 11,200,000 และในปี 2548 ได้เพิ่มทุนเป็น 192,400,000 บาท ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ “ฮะจิบังราเมน” ในไทย

มีสาขาแรก ตั้งอยู่ที่สีลมคอมเพล็กซ์ โดยมี บริษัท ฮะจิบัง (ญี่ปุ่น) เป็นบริษัทแม่ และเจ้าของแฟรนไชส์ ปัจจุบันสาขาของฮะจิบังราเมนในไทยมีประมาณ ถึง 131 สาขาทั่วประเทศ และกำลังจะเปิดสาขาอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

รายได้ของ ไทยฮะจิบัง เท่าไหร่?

132

  • ปี 2556 มีรายได้ 1,545 ล้านบาท กำไรสุทธิ 260 ล้านบาท
  • ปี 2557 มีรายได้ 1,629 ล้านบาท กำไรสุทธิ 268 ล้านบาท
  • ปี 2558 มีรายได้ 1,632 ล้านบาท กำไรสุทธิ 267 ล้านบาท

สรุปก็คือ “ฮะจิบัง ราเมน” ในเมืองไทย เขาไม่ได้ขายแฟรนไชส์ แต่บริษัทฯ ในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่ญี่ปุ่น แม้ตอนนี้อาจยังไม่มีนโยบายขยายสาขาด้วยแฟรนไชส์ ไม่แน่อีกต่อไปอาจขายแฟรนไชส์ ด้วยการให้สิทธิคนอื่น หรือคนที่มีทุนหนาๆ บริหารร้านและขยายสาขาให้ก็ได้ เหมือนไก่ทอด KFC ที่เกิดขึ้นไปแล้ว

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/home.php
สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่น่าสนใจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ข้อมูลบางส่วนจาก goo.gl/ZQ6d1v http://longtunman.com/2177

ขอบคุณรูปภาพจาก  www.thaihachiban.com 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3MPQsCY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช