ชอบใครเลือกเอา! ส่งด่วนไม่พอ ผู้ให้บริการทุ่มทุนเปิดศึก “พรีเซ็นเตอร์”

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า “ธุรกิจ E-Commerce” เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ใครๆ ก็สั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์กันมากขึ้น เพราะคนไม่อยากออกจากบ้าน ทำให้ “ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน” ได้รับความนิยมมาก ทำให้เกิดการแข่งขันกันสูง โดยบรรดาธุรกิจขนส่งแบรนด์ต่างๆ ก็พากันหากลยุทธ์ เพื่อครองใจผู้ใช้ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือผู้ใช้บริการทั่วไป


เมื่อเร็วๆ มีรายงานจาก SHIPPOP ผู้ให้บริการด้านระบบโลจิสติกส์ครบวงจร ที่เชื่อมต่อระบบกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ 15 รายในตลาดระบุว่า ปริมาณสินค้าจากอีคอมเมิร์ซในระบบโลจิสติกส์อยู่ที่ 3.5-4 แสนชิ้นต่อวัน ทำให้มูลค่าตลาดส่งด่วนปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 30,800-31,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 9.6% และปี 2563 น่าจะเติบโตขึ้นอีก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นผู้เล่นรายใหม่กระโดดเข้าในตลาดและการตั้งรับอย่างแข็งแรงของรายเก่า

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แบรนด์ผู้ให้บริการต่างๆ หันมาแข่งขันสร้างภาพลักษณ์ ด้วยการทุ่มทุนดึงดารา-นักร้องมาเป็น พรีเซ็นเตอร์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกันครับ ใครเป็นใครจะใช้แบรนด์ไหน

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” – เวียร์-ศุกลวัฒน์

พรีเซ็นเตอร์

ภาพจาก facebook.com/KerryExpressThailand

เจ้าใหญ่ในตลาดอย่าง “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ฉลองเปิดบริการครบ 13 ปีในไทย ด้วยการคว้าพระเอกมาดเข้มอย่าง “เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ” เป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรก เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการจัดส่งพัสดุด่วนอันดับ 1 ในประเทศไทย ด้วยบริการรับส่งพัสดุด่วนและสินค้าถึงที่ บริการเก็บเงินปลายทาง

เช็คสถานะสินค้าและพัสดุได้ตลอด 24 ชม. ตอกย้ำด้วยการครองใจมหาชนเป็นปีที่ 2 ด้วยรางวัล ETDA e-Commerce Awards:People’s Choice 2019 สาขา Excellent Customer-oriented Service สำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่มีระบบการจัดการ รวมถึงการคว้ารางวัลแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ที่ครองใจผู้บริโภคสูงสุดติดต่อกัน 2 ปีซ้อนประจำปี 2561-2562 ปัจจุบันมีจำนวนจุดให้บริการ 10,000 จุด ราคาเริ่มต้น 30 บาท จุดเด่นมีจุดบริการมากกว่ารายอื่น เปิดบริการนานสุด ยอดการจัดส่งมากกว่า 1,000,000 กล่องต่อวัน

“J&T Express” – มาริโอ้ เมาเร่อ

3

ภาพจาก facebook.com/jntexpressthailandHQ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ น้องใหม่ในตลาด “J&T Express” ของกลุ่มทุนฮ่องกง (แต่มีสำนักงานใหญ่ในอินโดนีเซีย) ได้ขยายบริการมาสู่ประเทศไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัว “มาริโอ้ เมาเร่อ” เป็น brand ambassador โดยระบุว่า เพื่อเป็นตัวแทนในการส่งมอบประสบการณ์ด้านการขนส่งพัสดุสุดทันสมัย พร้อมขยายสาขากว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และประกาศจะเพิ่มอีก 100 สาขาในปีนี้ เริ่มธุรกิจในไทยปี 2561 จำนวนจุดให้บริการ 1,000 จุด ราคาเริ่มต้น 35 บาท จุดเด่นเปิดให้บริการ 365 วัน

“แฟลช เอ็กซ์เพรส” – ติ๊ก –เจษฏาภรณ์

4

ภาพจาก facebook.com/FlashExpressThailand

ด้าน “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ก็ทุ่มงบฯการตลาดกว่า 200 ล้านบาท พร้อมดึง “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ย้ำการเป็นผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าด่วนครบวงจรแบบมืออาชีพ นอกเหนือจากการทุ่มงบฯลงทุนกว่า 800 ล้านบาท เพิ่มจำนวนรถขนส่งอีก 1,000 คัน รวมเป็น 6,000 คัน เพื่อหวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในตลาด 10% สถานการณ์เช่นนี้ต้องเรียกว่า ทุกแบรนด์ “ทุ่มไม่อั้น”

เริ่มธุรกิจในไทยปี 2561 จำนวนจุดให้บริการ 1,000 จุด (เพิ่มเป็น 1,700 จุด) ราคาเริ่มต้น 25 บาท จุดเด่นรับพัสดุฟรีถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก

BEST EXPRESS – “ณเดชน์ คูกิมิยะ”

5

ภาพจาก facebook.com/BESTExpressThailand

อีกฟาก BEST EXPRESS ดึง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมเดินหน้าเสิร์ฟความสุขให้บริการรับส่งพัสดุทั่วไทย เรียกได้ว่าเอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และผู้ที่ใช้บริการรับส่งของยุคใหม่ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ BEST EXPRESS ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชนแบบครบวงจร ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ในเครือ “อาลีบาบา” ได้ส่งแบรนด์ BEST EXPRESS บุกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมี HUB ใหญ่อยู่ที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการให้บริการ ซึ่งได้เริ่มเปิดให้บริการ รับ-ส่ง พัสดุครอบคลุมทั่วประเทศไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดย BEST EXPRESS ถือได้ว่าเป็นธุรกิจขนส่งที่มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

1.เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย, 2.มีระบบโอนเงิน COD (Cash On Delivery) เก็บเงินปลายทาง ไวที่สุด เจ้าแรกในประเทศไทย และ 3.เป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแบบครบวงจร ให้บริการทั้ง B2B และ B2C ครอบคลุม 8 กลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่บริการ รับ – ส่ง ส่งของราคาประหยัด เริ่มต้นเพียง 30 บาท

โดยพัสดุด่วนถึงบ้านไปจนถึงบริการนำเข้าสินค้าแบบ Online to Offline และธุรกิจนำเข้าส่งออกระหว่างประเทศ ให้บริการ รับ – ส่ง พัสดุครอบคลุม 77 จังหวัด เป็นขนส่งเจ้าแรกในประเทศไทยที่เข้ารับพัสดุถึงบ้าน ฟรีตั้งแต่ชิ้นแรก ไม่จำกัดจำนวน ด้วยวิธีการส่งที่ง่ายและสะดวกสบาย เพียงแค่ลูกค้าโทรนัดการเข้ารับพัสดุ หรือทำรายการผ่านแอปพลิเคชั่น BEST EXPRESS

GET FOOD – “นนท์-ธนนท์”

6

ภาพจาก facebook.com/getthailandofficial

ด้านผู้ให้บริการจัดส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น GET FOOD เปิดแคมเปญ “อยากกินอะไร สั่ง GET เลย” ได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์คนแรก “นนท์-ธนนท์” นักร้องวัยรุ่น หวังเข้าถึงกลุ่มแมส พร้อมออกแคมเปญใหม่ “อยากกินอะไร สั่ง GET เลย” เพิ่มเมนูเอ็กซ์คลูซีฟ 4 เชฟดัง ราคาอาหารตรงหน้าบ้าน

สำหรับ GET เป็นแอพพลิเคชั่นเรียกรถ ส่งอาหาร ส่งของและบริการอื่นๆ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยทีมงานคนไทย เพื่อคนไทย มาพร้อมกับเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลกที่ได้รับการสนับสนุนจาก โกเจ็ก (Gojek) ซึ่ง “เก็ท” เริ่มต้นด้วยการให้บริการเรียกรถวินจักรยานยนต์ และบริการรับส่งของ ก่อนจะขยายไปสู่บริการอื่นๆ ที่เหมาะกับความต้องการและไลฟสไตล์ของคนเมือง โดย “เก็ท” มุ่งมั่นที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

Foodpanda – บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์

7

ภาพจาก facebook.com/FoodpandaThailand

ด้าน Foodpanda บริการจัดส่งอาหารแบบครบวงจร user เดียว ใช้ได้ 20 ประเทศ ปัจจุบันมีร้านอาหารที่อยู่ใน Foodpanda มีให้เลือกมากมายหลายประเภท นอกจากนี้ยังมีส่วนลดและโปรโมชั่นอีกเพียบ ได้ดึง “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อต้องการสื่อให้ลูกค้าทราบว่า ไม่ว่าต้องเจอกับอะไร Foodpanda ก็พร้อมส่ง!!!!

ส่งเก่ง ส่งเร็ว ส่งทุกเมนู ส่งถึงที่มีโปรดีตลอดเดือน สั่งเลย ส่งเร็วภายใน 25 นาที โดยวิธีการจ่ายเงินใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ และยังสามารถสั่งได้จากทุกที่ ที่เราอยู่ เพราะเริ่มต้น จะให้เลือก location (พิกัด) ที่เราอยู่ จะที่บ้าน ที่ทำงาน หรือ บ้านเพื่อน ก็สามารถเลือกได้ แถมขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่กี่ขั้นตอน

Grab – BNK48

8

ภาพจาก bit.ly/2PrJE3V

ส่วน Grab หันมาใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ครั้งแรกในโลก ดึง BNK48 ทั้งรุ่น 1 และ 2 เพื่อเป็นพรีเซ็นเตอร์มาช่วยในการโปรโมตบริการต่างๆโดยเฉพาะการที่ BNK48 เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ช่วยให้แกร็บตอบโจทย์คนกลุ่มใหญ่ในประเทศ จากการที่เริ่มขยายบริการออกไปทั่วประเทศ

โดยเบื้องต้นระยะสัญญาในการที่แกร็บใช้ BNK48 ทั้ง 16 คนโดยแบ่งเป็นรุ่น 1 และรุ่น 2 อย่างละครึ่งเป็น พรีเซ็นเตอร์ อยู่ที่ 1 ปีโดยในช่วงแรกจะมีการทำโปรโมชั่นพิเศษด้วยการผสาน BNK48 เข้าไปในอินเตอร์เฟสการใช้งานของแอปพลิเคชั่นพร้อมมีโค้ดโปรโมชั่นเฉพาะของทั้ง 16 คนที่จะมอบส่วนลดเริ่มต้น 20 บาท

จากนี้ต่อไปเราต้องจับตามองว่า ผู้ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและผู้ให้บริการขนส่งด่วน จะเปิดศึกในสมรภูมิรบที่กำลังดุเดือดเลือดพล่าน ท่ามกลางการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ยิ่งประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังไวรัส “โควิด-19” ก็จะส่งผลให้ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับอานิสงค์เป็นอย่างมาก เชื่อว่าธุรกิจบริการขนส่งรับทรัพย์ไปแบบเต็มๆ แน่นอนครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

vbnbgvbvf

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3cQO5ix

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช