จุดเริ่มต้นของ 16 แบรนด์ดัง! เขาทำอะไรมาก่อน!

กว่าจะเป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ทุกธุรกิจต้องมีจุดเริ่มต้นเสมอ บางที่สิ่งที่เราเห็นในวันนี้อาจไม่ใช่จุดเริ่มที่มีในครั้งแรกก็เป็นได้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำเอา 16 ธุรกิจที่มีการเริ่มต้นที่ใครหลายคนไม่อาจรู้มาก่อน ลองมาดูกันว่ากว่าจะมีวันนี้ได้นั้นเขาเริ่มต้นทำอะไรกันมาก่อน

1. Sony

8

ธุรกิจของ Sony เริ่มในปี 1946 ก่อตั้งในชื่อ โตเกียว เทเลคอมมิวนิเคชั่น รีเสิร์ช อินสติติวท์ ผลิตภัณฑ์แรกสุดของ Sony คือหม้อหุงข้าว ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องบันทึกแถบแม่เหล็กและกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในที่สุด

2. LG Electronice

9
เราคุ้นเคยกับสินค้าอิเลคโทรนิคส์ของ LG อย่างดีแต่ในปี 1947 ที่เริ่มก่อตั้งบริษัทในนาม Lak-Hui Chemical Industrial Corp สินค้ายุคแรกกับเป็นพวกเครื่องสำอางโดยมีไหมขัดฟันเป็นสินค้าแรกที่จำหน่าย

3. Nokia

10
นี่คือธุรกิจที่มีประวัติยาวนานกว่า 149 ปี เริ่มต้นเปิดตัวตั้งแต่ปี 1865 เพื่อเป็นโรงเลื่อยไม้และจดทะเบียนบริษัทชื่อ Nokia ในปี 1871 กว่าจะมาเป็นโทรศัพท์มือถือ Nokia ลุยทำมาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น สายเคเบิล กระดาษ รองเท้า รวมถึงคอมพิวเตอร์ด้วย

4. Toyota

11
ปี 1918 นาย Sakichi Toyodaได้เปิดบริษัท Toyota Boshoku ทำอุตสาหกรรมทอผ้าและมีการสร้างเครื่องทอผ้าอัตโนมัติที่ถือเป็นต้นแบบของการผลิตรถยนต์ Toyota ปัจจุบันอุตสาหกรรมทอผ้าก็ถูกขายต่อให้กับบริษัทในอังกฤษ

5. IKEA

12
กว่าจะเป็น IKEA ที่เรารู้จัก Ingvar Kamprad เริ่มต้นอาชีพของเขาด้วยการขายไม้ขีดไฟในฟาร์มเอลทราด (Elmtaryd) ใกล้กับ Agunnaryd ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆในสวีเดนและนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์IKEAที่เป็นอักษรตัวแรกของชื่อเขาและหมู่บ้านที่เคยอยู่

6. Sharp

13
นาย โทะกุจิ ฮะยะคะวะ ผู้วางรากฐานของ Sharp ในปี 1815 โดยคำว่า Sharp นั้นมาจากชื่อ เอ-เวอร์-ชาร์ป ซึ่งเป็นดินสอกดที่ออกแบบโดยโทะกุจิ ก่อนที่ธุรกิจนี้จะกลายมาเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ระดับโลก

7. BMW

14
BMW ย่อมาจาก Bayerische Motoren Werke ในภาษาเยอรมัน ก่อนจะมาเป็นเจ้าพ่อรถยนต์นั้น Friedrich Karl Rapp และ MAX FRIZ ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทสร้างเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน อยู่ที่เมืองมิวนิคเมื่อปี 1916

8. Nintendo

20
บริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ที่เริ่มก่อตั้งในปี 1889 ในชื่อของ Nintendo Koppei สินค้ายุคแรกนั้นเป็นการ์ดกระดาษสำหรับเล่นเกมส์คล้ายกับไพ่ 52 ใบที่เรารู้จักในปัจจุบันส่วนชื่อของ Nintendo แปลว่าปล่อยให้เรื่องของโชคขึ้นกับสวรรค์เบื้องบน

9. Virgin Group

21
Richard Branson ผู้ก่อตั้งธุรกิจระดับโลกนี้เรียนจบแค่ชั้นมัธยม เริ่มต้นทำธุรกิจตัวเองตั้งแต่อายุ 16 กับกิจการขนาดเล็กด้านนิตยสาร ก่อนที่จะมองเห็นโอกาสจากธุรกิจงานดนตรีและเปิดเป็น บริษัท Virgin Record ขึ้นมาในที่สุด

10. Samsung

22
เปิดตัวธุรกิจในปี 1969 โดย Lee Byung-chul แต่ในยุคแรกนี่ไม่ใช่ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ Samsung เปิดตัวในฐานะของการส่งออกสินค้าและแปรรูปอาหารซึ่งก็มีทั้งรูปแบบการเปิดร้านขายของรวมถึงยังเคยทำเส้นก๋วยเตี๋ยวขายอีกด้วย

11. Sega

23
ธุรกิจวีดีโอเกมทั้งฮาร์ดแวและซอฟร์แวร์รายใหญ่ของญี่ปุ่นก่อตั้งในปี 1940 กับชื่อแรกคือ แสตนดาร์ดเกมส์ และในปี 1954 ก็มีการนำเข้าตู้ถ่ายรูปอัตโนมัติเข้ามา และเป็นจุดเริ่มแรกที่ทำให้ธุรกิจเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้น

12. Unilever

24
บริษัทข้ามชาติสัญชาติอังกฤษนี้เกิดมาจากการควบรวมกิจการของบริษัทลีเวอร์บราเธอร์ ผู้ผลิตสบู่ และบริษัทมาร์การีน ยูนี ผู้ผลิตเนยเทียมสัญชาติเปิดตัวในปี 1930 ดังนั้นสินค้าของยูนิลีเวอร์ยุคแรกๆจึงมีแค่สบู่และเนยเทียม เท่านั้น

13. Lipton

25

ก่อนที่ Lipton จะกลายเป็นสินค้าหนึ่งของยูนิลีเวอร์ในช่วงแรกนั้นแบรนด์ชาจากสหราชอาณาจักรนี้มีซุปเปอร์มาเก็ตของตัวเองมาก่อน ผู้ก่อตั้งก็คือ Thomas Lipton ก่อนที่กิจการนี้จะเข้าร่วมกับยูนิลีเวอร์ในที่สุด

14. Philips

26
เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้อิเล็กโทรนิกส์สัญชาติฮอลแลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี 1891 โดยสองพ่อลูกเฟรเดริก และ เจร์ราร์ด ฟิลิปส์ โดยเริ่มจากการผลิตหลอดไฟและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ต่อมาได้ขยายไปสู่การผลิตหลอดสุญญากาศและเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆในปัจจุบัน

15. Hugo Boss

27

ในปี 1931 Hugo Boss เจอกับสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากสงครามโลกสุดท้ายเขาเหลือแค่จักรเย็บผ้าแค่ 6 เครื่องเขาจึงสมัครเข้าร่วมพรรคนาซีและทำให้กิจการเขาเฟื่องฟูอีกครั้งกับการตัดแต่งชุดให้กับนาซีส่งผลให้ธุรกิจเติบโตกว่า 10 เท่าแม้ในตอนหลังนาซีจะแพ้สงครามแต่บริษัทเขาก็ยังอยู่รอดได้และกลายมาเป็นแบรนด์เสื้อผ้าหรูหราในปัจจุบัน

16. IBM

28

ก่อนจะเป็น IBM ได้นั้นสินค้ายุคแรกของ IBM ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แต่คืออุปกรณ์การประมวลผลด้วยบัตรเจาะรู และเปลี่ยนชื่อเป็น International Business Machines Corporation (IBM) ในภายหลังและเริ่มสนใจในการผลิตคอมพิวเตอร์ออกจำหน่าย

เห็นได้ว่าธุรกิจที่ยิ่งใหญ่บางทีก็ก้าวมาจากการเริ่มต้นเล็กๆเท่านั้น ดังนั้นหากวันนี้ธุรกิจที่เราทำยังไม่เติบโตยิ่งใหญ่อย่าเพิ่งท้อแท้ใจ ลงมือและตั้งใจทำสักวันเราก็ต้องยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/VF7Caq

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด