จากเด็กวัด Go Inter สร้างเงิน 10 ล้านใน 1 เดือน!

พลังของโซเชี่ยลถ้าใช้ให้เกิดประโยชน์ รู้จักใช้หากินให้ถูกทาง สามารถเปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นเศรษฐีได้ไม่ยาก ทุกวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนอยากที่จะเป็น “เน็ต ไอดอล” 

เพราะดูจากตัวอย่างความสำเร็จของใครหลายคนที่ยิ่งมียอดไลค์ ยอดวิว ยอดแชร์ เยอะเท่าไหร่ ก็ใกล้เคียงกับคำว่า รายได้ที่จะตามเข้ามามากขึ้นเท่านั้น แต่ใช่ว่าการยึดอาชีพนี้จะทำได้ง่าย ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้

ตัวอย่างของคนที่สำเร็จคือกรอบปฏิบัติที่ให้เราศึกษาว่าเขาผ่านอะไรมาบ้าง เขามีแนวคิดและวิธีการอย่างไร หากตั้งใจจริง ลงมือทำจริง ไม่สำคัญว่าเราจะมาจากจุดไหน แม้แต่ จากเด็กวัด เราก็สามารถมีเงินล้านได้จากโลกออนไลน์นี้

รายได้เริ่มจาก 500 บาท สู่เงินล้าน

จากเด็กวัด

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

ฟลุ๊ค กะล่อน หรือ ชื่อจริง ธรรณพ แสงโอสถ ไม่ใช่คนที่เกิดมาแล้วรวยทันที อาชีพของพ่อเป็นทหารเงินเดือนก็ทั่วๆไป ชีวิตส่วนใหญ่จึงโตมาในค่ายทหาร ตอนอยู่ ม.3 เริ่มทำคลิปวีดีโอเล่นกับเพื่อน ตอนนั้นมีคนดูหลักหมื่น ความที่ฐานะทางบ้านไม่ใช่จะดีนัก งานอะไรที่ทำได้ฟลุ๊คก็บอกว่าทำหมดทุกอย่าง

ขอให้ได้เงินแบบไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แม้แต่ไปรับจ้างนอนเฝ้าศพ ได้เงิน 400-600 บาท ก็เคยทำมาแล้ว ชีวิตของเด็กที่เติบโตจากวัดการทำงานหนักไม่ใช่เรื่องแปลก มีอาชีพที่เคยผ่านมือมานับไม่ถ้วนทั้ง เด็กเสิร์ฟ, ยกกล่อง, ยกกระเช้าส่งตามห้าง เป็นต้น

รายได้เริ่มแรกจากโลกออนไลน์คือการรีวิวสินค้าได้มา 500 บาท จุดเปลี่ยนเริ่มที่ตอน ม.4 ทำคลิป Cover เพลงลูกทุ่ง ปรากฏว่ามีคนแชร์คลิปนั้นไปกว่า 70,000 แชร์ และมีคนเข้ามาติดตาม 40,000 -50,000 คนในวันเดียว จากนั้นได้ตัดสินใจทำคลิปลงใน Youtube ซึ่งแม้จะเหมือนมาเริ่มจากศูนย์ใหม่เพราะฐานคนติดตามเราอยู่ใน Facebook แต่คอนเทนต์ที่ทำคือเน้นความเป็นธรรมชาติ เน้นความเป็นตัวเอง

บอกเล่าในสิ่งที่เราเป็น ทำให้เกิดกระแสที่คนพูดถึงและยอดการติดตามก็เพิ่มขึ้นมาก จากนั้นก็เริ่มมีงานรีวิวสินค้า งานโชว์ตัว จนสามารถสร้างรายได้ของเราแตะหลักสิบล้านใช้เวลาไม่นาน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จได้เกินกว่าที่คาดคิดมาก

คีย์เวิร์ดสำคัญสำหรับคนที่อยากเป็น “เน็ต ไอดอล”

6

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

ฟลุ๊ค กะล่อน อาจเป็นตัวอย่างของคนสู้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จแต่กว่าที่เขาจะก้าวมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ สิ่งที่ต้องเจอคือคำด่า คำดูถูก คำเหยียดหยาม ดังนั้นใครก็ตามที่อยากเป็นเน็ต ไอดอล ควรมีสิ่งเหล่านี้

1.จุดยืนของตัวเอง

5

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

คือการแสดงความเป็นตัวของตัวเอง ทำคอนเทนต์ในสิ่งที่เราเป็น ในสิ่งที่เราต้องการ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ใช่เรื่องที่คนส่วนใหญ่สนใจ แต่หากเราชอบเราจะสามารถถ่ายทอดตัวตนของเราออกมาได้ดี

2.ตั้งใจทำอย่างจริงจัง

4

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

หลายคนที่ทำแล้วไม่สำเร็จเพราะใจร้อน และมุ่งหวังเรื่องรายได้มากเกินไป ต้องยอมรับว่ากว่าจะมีฐานคนติดตามหรือคนสนใจ หรือกลายมาเป็นแฟนคลับ ต้องใช้เวลามาก กว่าคนจะรู้จะเข้าใจและยอมติดตามในความเป็นตัวตนของเรา

3.ยอมรับทุกคำตำหนิมาปรับปรุง

3

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

พลังของโซเชี่ยลนั้นแรงมาก ถ้าชมก็คือดังไว แต่ถ้าเขาด่า คนก็จะด่าเรามากขึ้นเช่นกัน คนที่ทำคอนเทนต์ในโซเชี่ยลต้องยอมรับได้ทั้งคำชมและคำตำหนิ ไม่ควรโต้ตอบแต่ให้เอาคำตำหนิมาปรับปรุงตัวเองและทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป

4.อย่าหลงระเริงกับรายได้

2

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

บางคนพอเริ่มมีงานมีเงินจากโซเชี่ยล เริ่มมีรายได้มากขึ้น วิถีชีวิตก็เปลี่ยนไปเริ่มกลายเป็นคนติดหรู ฟู่ฟ่า ใช้จ่ายเงินแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง ควรจะนึกไว้เสมอว่าเงินที่ได้เหล่านี้นั้นไม่แน่นอนถ้าได้มาเท่าไหร่ก็ใช้ไปหมดไม่มีการวางแผนอนาคตจะมีปัญหาตามมาได้

5.ต่อยอดการหารายได้ที่มั่นคงมากขึ้น

1

ภาพจาก https://bit.ly/3seQGeU

การเป็นเน็ตไอดอลทุกวันนี้มีคนใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น การรักษาฐานคนติดตาม คนที่สนใจไว้ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการต่อยอดในการสร้างรายได้ที่มั่นคง เผื่อในวันข้างหน้าที่เราอาจไม่ได้กลายเป็นเน็ตไอดอลแล้ว

สิ่งที่ต้องยอมรับว่าสมัยนี้วิธีการหาเงินอาจจะไม่ยากเท่าสมัยก่อน แต่สำคัญคือวิธีการหาเงินที่ควรมีการวางแผน มีหลักการ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ถือเป็นสิ่งที่ดีแต่เราก็ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามควรตั้งใจ ใส่ใจ และทุกงานที่เราทำควรมีคุณภาพ เพราะปัจจุบันทุกวงการมีการแข่งขันสูงมาก ถ้าเราไม่ปรับตัวตามกระแสสังคมยุคใหม่ ก็อาจถูกคลื่นลูกหลังกลืนหายไปได้ในสักวัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3tUIOl8 , https://bit.ly/3oeskkm

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3uDkep4

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด