จากห้องเช่าเล็กๆ! สู่ธุรกิจ “ผัดไทย” รายได้หลักล้านต่อปี

หนึ่งในเมนูประจำชาติหรือเรียกว่าเป็นอาหารยอดฮิตที่คนต่างชาติรู้จักกันดีต้องมีเมนู “ผัดไทย” ที่เราเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องเคยได้ลองกินเมนูนี้มาแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ ผัดไทยกลายเป็นเมนูที่หากินได้ง่าย หากินได้ทั่วไป แต่ความน่าสนใจของเมนูนี้คือการนำมาสร้างเป็นธุรกิจที่รายได้ไม่ธรรมดาตัวเลขแตะหลักล้านต่อปีซึ่งเจ้าดังที่เป็นตำนานของผัดไทย

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าทุกคนต้องยกให้ “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 82 ปี สูตรเด็ดเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ตัวเองให้เด่นดังเป็นอย่างไร ทำไมถึงสร้างรายได้ทะลุหลักล้านต่อปี ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจเหมาะสมกับการศึกษาเพื่อเรียนรู้และนำไปเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจของคนรุ่นใหม่ได้

ตำนานน่าสนใจของ “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี”

32

ภาพจาก https://bit.ly/3FqpWhA

ผัดไทย หรือเดิมที่เรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัด” จุดเริ่มต้นของของอาหารจานนี้เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยความที่ข้าวสารมีราคาแพงจึงอยากให้หันมากินเส้นก๋วยเตี๋ยวทดแทน จึงได้เกิดก๋วยเตี๋ยวผัด และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นที่ถูกปาก และแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว คนไทยจึงเรียกกันติดปากว่า “ผัดไทย” ผัดไทยโดยทั่วไปจะนำเส้นเล็กมาผัดด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยพริก น้ำปลา และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับมะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลีเป็นเครื่องเคียง ร้านผัดไทยบางแห่งจะใส่เนื้อหมูลงไปด้วย

31

ภาพจาก https://bit.ly/3FqpWhA

จุดเริ่มต้นของ “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” เริ่มตั้งแต่คุณยายฮวย ภู่ศาสตร์พื้นเพเป็นคนกระทุ่มแบนมีอาชีพพายเรือขายผลผลิตตามฤดูกาล พายเรือขายตามคลองภาษีเจริญ เป็นผู้คิดค้นสูตรผัดไทยคนแรก ต่อมาในปี พ.ศ.2490 คุณแม่สมัย ใบสมุทร เริ่มขายผัดไทยที่มหาชัย ตามสูตรของคุณยายฮวย (มารดา) ในครั้งแรกเป็นเพียงห้องเช่าเล็กๆ อยู่ริมถนนสำราญราษฏร์ บริเซรจุดตัดถนนมหาไชยและถนนบำรุงเมือง ระหว่างวัดเทพธิดารามวรวิหารกับวัดสระเกศราชวรมหาวิหารที่บริเวณนี้คนรู้จักกันดีว่า “ประตูผี” แต่พอเรียกว่าผัดไทยประตูผีอย่างเดียวก็รู้สึกว่าไม่ค่อยดีนัก

วันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2509 จึงเป็นวันแรกที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่กลายเป็น “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” โดยสมัย..คือชื่อของคุณสมัย ใบสมุทร ส่วนคำว่า ทิพย์..มีความหมายไม่มีวันตาย รวมกันเป็น..ทิพย์สมัย และต่อท้ายด้วยชื่อเดิมของธุรกิจจึงกลายเป็น ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผีที่คนรู้จักกันดีทั่วประเทศ ปัจจุบันดูแลกิจการด้วยทายาทรุ่นที่ 3 ที่ยังคงรักษารสชาติแบบดั้งเดิมเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลงและพยายามต่อยอดธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นด้วย

สูตรเด็ดเคล็ดลับ ทำไม “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ถึงฮิต

30

รสชาติผัดไทยของทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผีต้อง เป็นรสหวานจากมันกุ้งและน้ำจากตัวกุ้งที่ออกมาจากการผัด ตามมาด้วยรส เปรี้ยว-เค็ม คู่กัน เป็นความพยายามที่จะคงรสชาติที่ลูกค้าดั้งเดิมเคยได้ชิมกันมา นอกจากนี้ยังมีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่น่าสนใจอีกได้แก่

1.การเลือกใช้เส้นจันทร์ที่มีคุณภาพ

29

เคล็ดลับของร้านคือการใช้โรงงานผลิตเส้นจันท์ 3-4 แห่ง หมุนเวียนกันไป เนื่องจากเส้นจันท์ทำจากแป้ง แป้งทำจากข้าว แต่ละอำเภอแต่ละจังหวัดให้ข้าวต่างกัน ปีนี้ฝนมากฝนน้อย เกิดอุทกภัย ก็ให้ข้าวที่แตกต่างกัน จึงต้องพยายามกระจายโรงงานออกไป ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่นำมาผลิตเส้นจันท์ได้อย่างมีคุณภาพที่สุด

2.คัดสรรวัตถุดิบเป็นพิเศษ

28

เช่นเต้าหู้เหลืองที่ต้องไม่มีฟองอากาศด้านใน เนื้อเต้าหู้ละเอียด เป็นเต้าหู้เกรดเดียวกับที่ส่งออกไปต่างประเทศ หรือใบกุ่ยช่ายที่ต้องดึงใบรอบต้นทั้งหมดออก ดึงแกนที่มีใบเสียออกด้วย เมื่อหั่นเสร็จจึงนำไปแช่ถังน้ำแข็งแบบไม่เย็นมาก เพื่อให้กรอบอร่อย หรืออย่างถั่วงอกถ้าใช้ผัดต้องเป็น ถั่วงอกแห้ง ลักษณะ ต้นยาว-ผอม เหมาะสำหรับการผัดมากกว่านอกจากนี้ยังมีอีกหลายวัตถุดิบที่ล้วนแต่คัดสรรพิเศษเช่น หัวไชโป๊ , ถั่วลิสง , มะนาว , กุ้ง เป็นต้น

3.สร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษ

27

เมนูของทิพย์สมัยผัดไทย ประตูผีมีความน่าสนใจเช่น ผัดไทย เส้นจันท์ ธรรมดา ใส่ไข่ ผัดไทยสูตรโบราณดั้งเดิม กลิ่นหอมน้ำตาลมะพร้าวคลุกเคล้าเครื่องผัดไทยครบเครื่อง หรือจะเป็นเมนู ผัดไทยทรงเครื่อง ที่เพิ่มความพิเศษขึ้นไป เป็นผัดไทย เส้นจันท์ มันกุ้ง ห่อไข่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี ผัดไทย เจ เห็ดหอม/มังสวิรัติ สำหรับผู้ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เป็นผัดไทยที่ไม่ใส่ซอสมันกุ้ง โดยผัดไทยทุกรายการเสิร์ฟบนจานพอร์ซเลน(Porcelain) อบด้วยความร้อน 100 องศาเซลเซียส ก่อนนำไปเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าคนอื่นจานต่อไป

4.สูตรน้ำส้มคั้นสด เพิ่มเสน่ห์ให้น่าสนใจ

26

เครื่องดื่มที่มาแรงแข่งคู่ผัดไทยของร้านคือ น้ำส้มคั้นสด คั้นจากส้มเขียวหวานสดคัดพิเศษหลายสายพันธุ์ พร้อมเกร็ดส้มชิ้นใหญ่ ไม่เจือสี ไม่ใช้วัตถุกันเสีย เป็นน้ำส้มคั้นที่รสชาติอร่อยมากถึงขนาดที่เคยมีคนขอซื้อสูตร ในราคา 50 ล้านบาทแต่สูตรนี้ก็ไม่ได้ขายให้ใครเพราะกลัวว่าจะทำแล้วไม่เหมือนต้นตำหรับ

5.เมนูที่ขายอัตลักษณ์ความเป็นไทย

25

จุดเด่นของทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี คือเมนูที่ขายอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีเรื่องราวและกลิ่นอายของคนไทยชัดเจน ดังนั้นวัตถุดิบทุกอย่าง การสร้างสรรค์เมนูทุกจาน ต้องให้ชาวต่างชาติและลูกค้าทุกคนได้รู้ถึงแก่นแท้จริงๆ ของผัดไทยที่เป็นเมนูคนไทยจริงๆ ให้ทุกคนได้จดจำภาพลักษณ์ที่ดี จึงต้องพิถีพิถันในการทำทุกเมนูอย่างมาก

รายได้ไม่ธรรมดาหลักหลายล้านบาทต่อปี

24

ภาพจาก www.facebook.com/thipsamaipadthai

ปัจจุบันทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผีขยายสาขาไปแล้วกว่า 5 แห่ง โดยข้อมูลอ้างอิงจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเมื่อปี 2562 พบว่ามีบริษัทที่ชื่อทิพย์สมัยจำนวน 4 บริษัท โดยคุณศีขรเชษฐ์ (ผู้บริหารทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งหมด ยกตัวอย่าง บริษัททิพย์สมัย จำกัด รายได้ 65.4 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2.3 ล้านบาท หรือบริษัททิพย์สมัย (ผัดไทยประตูผี) จำกัด มีรายได้ 14.6 ล้านบาท ,บริษัททิพย์สมัย (สยามพารากอน) จำกัด รายได้ 8.1 ล้านบาท กำไร 0.4 ล้านบาท เป็นต้น

ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความชัดเจนในตัวเองอย่างมาก และผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ในการบริหารที่ดี สามารถประยุกต์ธุรกิจของตัวเองให้ก้าวตามยุคสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการบริหารคน บริหารองค์กร ที่มีส่วนสำคัญให้ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผียังพร้อมเดินหน้าสร้างรายได้เป็นอย่างดี และเราเชื่อว่าแม้จะมีคู่แข่งขึ้นมากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญของทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี คือการแข่งกับตัวเอง พัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และพร้อมชูจุดเด่นในทุกเมนูที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ธุรกิจยังเติบโตไปทั่วประเทศได้อีกมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3swEaJ2 , https://bit.ly/3slnzYc , https://bit.ly/3kSAH2Y , https://bit.ly/3FsXQSW , https://bit.ly/389UwA2

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3MZkBQU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด