จากสาวโรงงาน สู่ธุรกิจร้าน “ฟาโล ควันโก๋หม้อ” รายได้หลักแสนต่อเดือน

ถ้าชีวิตต้องการความสำเร็จ อย่ามัวแต่คิดต้องลงมือทำ! หลายคนมัวแต่รอจังหวะ รอโชคชะตา รอว่ามีเงินทุนแล้วจะทำ รอ รอ รอ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น www.ThaiSMEsCenter.com มีแรงบันดาลใจเป็นไอเดียธุรกิจของร้าน ฟาโล ควันโก๋หม้อ

ที่ถือว่าเป็นต้นแบบของคนธรรมดาที่สู้ชีวิตจากพนักงานโรงงานก้าวสู่ธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวที่ดังในโซเชี่ยลสร้างรายได้เกินคุ้ม ด้วยจุดยืนที่เน้นขายถูก “ก๋วยเตี๋ยวชามละ 12 บาท” สวนกระแสแม้ต้นทุนวัตถุดิบแพง ก็ยังยืนยันจะขายราคานี้ ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ลองไปติดตามดู

ฟาโลควันโก๋หม้อ อาชีพที่เป็นมรดกจากแม่

ฟาโล ควันโก๋หม้อ

ฟาโลควันโก๋หม้อ ร้านก๋วยเตี๋ยวที่ดูเหมือนจะลึกลับ แต่เขาดังมากในโซเชี่ยล เจ้าของร้านคือ คุณหมวย-วนิสา ชีวสุขสันต์ และ คุณณัฐพงษ์ ผิวอ่ำ พิกัดของร้านอยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามวัดเจดีย์แดง ก่อนถึงเพนียดคล้องช้าง ไม่ใช่ร้านใหญ่โต ไม่ได้จัดร้านสไตล์คาเฟ่ ไม่ได้มีห้องแอร์เย็นฉ่ำ แต่ลูกค้าแน่นมาก แต่กว่าจะมาเป็น ฟาโล ควันโก๋หม้อ เส้นทางไม่ใช่ง่าย

เริ่มจากคุณหมวยที่เรียกว่าสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่กับแม่ อาชีพของแม่คือเป็นแม่บ้านอยู่กรุงเทพฯคุณหมวยอยู่ที่อยุธยาก็เหมือนเด็กทั่วไปคือต้องเรียนหนังสือ แต่ด้วยความที่รู้สึกว่าเรียนไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น ประกอบกับแม่ป่วย ต้องใช้เงินที่เคยหามาได้ในการรักษาสุดท้ายอายุ 18 ปี ตัดสินใจเข้าทำงานในโรงงาน แต่ในใจก็คิดอยากค้าขายสร้างธุรกิจตัวเอง จนได้มาเจอกับ คุณณัฐพงษ์ ผิวอ่ำ หรือคุณไมโล

14

ซึ่งแม่ของคุณไมโลขายข้าวแกงและก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้ว เมื่อแม่ของคุณไมโลเสียชีวิต มรดกที่ทิ้งไว้ไม่ใช่เงินทองมากมายแต่คืออุปกรณ์ในการทำมาหากินเช่นหม้อแกง หม้อก๋วยเตี๋ยว แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรรสชาติอาหารก็ไม่เหมือนกับตอนที่แม่ทำ สุดท้ายตัดสินใจทำเฉพาะก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียวดีกว่า เพราะเคยช่วยแม่ปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยวจนชำนาญและจำสูตรได้ดีที่สุด

เริ่มต้นเปิดร้านทีแรกก็ใช่จะขายดีทันที ยังไม่มีคนรู้จัก แต่เป้าหมายในการทำร้านก๋วยเตี๋ยวคือ “ต้องการขายราคาไม่แพง” เพื่อให้คนที่มีเงินน้อยสามารถซื้อทานได้ แม้จะสวนกระแสต้นทุนวัตถุดิบที่แพง และมาแพงมากในตอนนี้แต่ทางร้านไม่คิดปรับราคาและต้องการขายในราคาชามละ 12 บาท จนกลายเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้คนทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาใช้บริการที่ร้านจำนวนมาก ประกอบการเริ่มมีคนมารีวิว มีคนติดต่อเอาไปลงเพจ ทำให้ร้านยิ่งมีชื่อเสียง ลูกค้ามากขึ้น แต่ทุกวันนี้ก็ยังยืนยันขายก๋วยเตี๋ยวราคา 12 บาทเท่านั้น

ฟาโลควันโก๋หม้อ ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้าน รายได้แตะหลักแสน

13

ชื่อร้านฟาโลควันโก๋หม้อ มาจากชื่อเล่นของคุณณัฐพงษ์ คือ ไมโล แต่เพื่อนชอบเรียกว่าฟาโล ส่วนควันโก๋หม้อมาจากที่ร้านไม่ใช้เตาแก๊สแต่ใช้เตาฟืนซึ่งมีควันมาก ก็เลยกลายเป็นฟาโลควันโก๋หม้อ ที่ทำให้เป็นจุดเด่นในการตั้งชื่อร้าน ที่แปลกและไม่เหมือนใคร เงินทุนในการเปิดร้านประมาณ 30,000 บาท ใช้อุปกรณ์ของแม่ที่เคยทำเป็นหลัก

เงินลงทุนต่อวันประมาณ 7,000 บาท ในการซื้อเนื้อซื้อหมู เส้นก๋วยเตี๋ยว และวัตถุดิบอื่นๆ มาทำก๋วยเตี๋ยว และสร้างรายได้ต่อวันประมาณ 9,000 บาท หักค่าจ้างคนงาน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เบ็ดเสร็จแล้วได้กำไรประมาณวันละ 1,000 บาท เฉลี่ยต่อเดือนก็รายได้ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท ก็ถือว่ารายได้ดีกว่าทำงานโรงงาน ในบางช่วงเช่นเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดก็มีลูกค้ามากรายได้แตะหลักแสนต่อวัน กำไรเราก็มากขึ้น

12

ที่ยังขายราคาเดิมคือ 12 บาทได้ เพราะเราเน้นขายไม่เอยะอยู่ใกล้บ้าน ไม่ได้เสียค่าเช่าที่แพง จ่ายให้วัดแค่ปีละ 200 เน้นขายเพื่อให้เราอยู่ได้ลูกค้าอยู่ได้ หลายๆ อย่างราคาแพงขึ้น หมูขึ้นราคา น้ำมันขึ้นราคา ทุกคนก็มีรายจ่ายมากขึ้น ก็อยากให้ฟาโลควันโก๋หม้อ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่เข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น กินได้ ทานได้ในราคาที่จ่ายไม่แพง

เมนูเด็ด! และกลยุทธ์การตลาดขั้นเทพ

11

ทั้งคุณหมวยและคุณไมโลไม่ได้เรียนด้านการตลาดแต่กลับใช้วิธีใจแลกใจทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นฝ่ายให้ก่อนที่จะได้รับ คือก๋วยเตี๋ยวทุกจานเน้นคุณภาพ เช่น บะหมี่ยำแห้งหมูกรอบ ที่นอกจากเส้นบะหมี่ที่นุ่มกำลังดี น้ำซุปที่ปรุงมาให้พร้อม ยังมีหมูกรอบชิ้นใหญ่ที่ให้ 4 ชิ้นต่อชาม แถมใส่วัตถุดิบอื่นแบบไม่หวงเครื่องทั้งหมู ตับ ลูกชิ้น เป็นต้น

สำหรับขาเนื้อ ที่ร้านก็มีเนื้อตุ๋น ที่ไม่ได้ใส่เป็นเศษ ๆ เนื้อแต่เป็นเนื้อตุ๋น ชิ้นโต ๆ เต็มคำ กัดเข้าปากก็หอมกลิ่นเครื่องเทศมาก และยังมีอีกหลายเมนูที่อร่อยจริงจนต้องอยากบอกต่อ และด้วยราคาไม่แพง ลูกค้าต่อ 1 โต๊ะ ทานไม่ต่ำกว่า คนละ 2-3 ชาม และมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาต่อเนื่อง

10

ภาพจาก https://bit.ly/3CfZ1Wb

ถามว่าทำไมยังขายราคาเดิมไม่คิดปรับราคาเหมือนร้านอื่นทั้งที่ต้นทุนทุกอย่างราคาแพงมาก ตรงนี้ก็คือจุดขายขั้นเทพที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจว่าฟาโลควันโก๋หม้อ คือร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านๆ ที่ไม่ได้เป็นธุรกิจเน้นกำไร แต่แน่นอนว่าการเปิดร้านถ้าไม่ได้กำไรเราก็คงไม่อยากทำ แต่ฟาโลควันโก๋หม้อ เน้นกำไรน้อย ใช้ปริมาณการขายจำนวนมากมาถัวเฉลี่ยรายได้ เน้นยอดขายต่อเดือน ซึ่งทำให้ร้านมีStory ที่น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าได้มาก เรียกว่าเป็นการตลาดขั้นเทพที่ทำได้ยากมากในยุคนี้

อย่างไรก็ดีกว่าจะมาถึงวันนี้วันที่ประสบความสำเร็จก็ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านประสบกาณณ์มามาก ต้องเรียนรู้หลายอย่างกว่าจะสำเร็จ เป็นฟาโลควันโก๋หม้อ ดังนั้นใครที่อยากมีธุรกิจอยากมีรายได้เพิ่ม ควรเริ่มลงมือทำจริงจังไม่ใช่เอาแต่คิดและรอโชคชะตาหรือมัวแต่หาเหตุผลข้ออ้างที่ทำให้ยังไม่เริ่มได้สักที เคล็ดลับคือเราต้องทำแล้วค่อยๆ แก้ปัญหา จะทำให้เราเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแท้จริง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3yPG0Xq , https://bit.ly/3cfVtZ3

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Px2liN

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด