จะสร้างกำไรได้แค่ไหน? กับการเลือก ทำเลทอง เปิดร้านติดเซเว่น ติดห้างสรรพสินค้า ติดตลาดสด ติดสถานีบริการน้ำมัน

การเปิดกิจการขึ้นมาสิ่งที่เหมือนเป็นทางลัดคือทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้คนรู้จักสินค้า เดินมาเข้าร้าน กันอย่างเนืองแน่น หนทางหนึ่งที่คนทั่วไปมักคิดคือเลือกโซนที่เรียกว่าทำเลทอง หมายถึงมีคนพลุกพล่านหรือว่าอยู่ติดกับธุรกิจที่มีผู้คนสนใจ เพื่อหวังว่าจะให้คนเหล่านั้นกลายมาเป็นลูกค้าประจำในกิจการของเราได้บ้าง

www.ThaiSMEsCenter.com มองเห็นถึงโอกาสและความเสี่ยงนี้ไปพร้อมๆกัน เพราะในด้านหนึ่งที่ดูเหมือนจะดี แต่ในมุมกลับก็อาจเป็นผลลัพธ์ที่ร้ายกาจกับการทำธุรกิจของเราก็เป็นได้ โดยเฉพาะกับ 4 ทำเลทองทั้งเซเว่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด และสถานีบริการน้ำมัน

เราไม่ปฏิเสธว่านี่คือธุรกิจที่คนสนใจมีคนเดินเข้าหาและใช้บริการกันอย่างมากมายในแต่ละวันแต่ในฐานะที่เราจะเลือกลงทุนโดยยึดจุดเหล่านี้เป็นหลักจะมั่นใจได้อย่างไรว่านี่คือทำเลที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจของเรา

การเลือกทำเลต้องให้เหมาะสมกับธุรกิจและที่สำคัญคือคุณภาพของสินค้า

ทำเลทอง
ภาพจาก https://goo.gl/iogO2G

การทำธุรกิจขึ้นมาใหม่ถ้าเป็นสินค้าที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงหลายคนก็เลือกในจุดที่มีคนพลุกพล่านมากที่สุดแต่บางทีการที่มีคนมากก็ใช่ว่าทุกคนจะสนใจสินค้าสิ่งที่ดีที่สุดคือควรศึกษาความต้องการของตลาดว่าในแหล่งนั้นกับสินค้าที่เรามีความต้องการที่แท้จริงมากน้อยแค่ไหน บางครั้งที่คนน้อยกว่าแต่ความสนใจมากกว่าโอกาสสร้างกำไรก็ทำได้ง่ายกว่าเช่นกัน

หรือบางคนเลือกเปิดคู่ไปกับกิจการที่ค้าขายดีเช่นการเปิดร้านขายข้าวขาหมูติดกับร้านขายข้าวขาหมูที่มีชื่อเสียง นี่คือความเสี่ยงที่รุนแรงมากเพราะนอกจากต้องแข่งกับคู่แข่งที่มีฐานลูกค้าประจำ การแย่งส่วนแบ่งนี้เป็นไปได้ยากมาก ไหนจะเรื่องของคุณภาพสินค้า รสชาติ การบริการ ราคา สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่ดีกว่าร้านข้าวขาหมูที่มีอยู่โอกาสเติบโตจากจุดนี้ยิ่งเป็นไปได้ยากมากขึ้น

วิเคราะห์จุดดี-จุดด้อยของการเปิดร้านใน 4 ทำเลทอง

aq9

ภาพจาก http://goo.gl/0piF33

1.เปิดกิจการติดกับเซเว่นฯ

หลายธุรกิจเลือกเป้าหมายคือกลุ่มลูกค้าที่เดินเข้ามาใช้บริการของเซเว่นฯ จากข้อมูลเซเว่นฯที่ประสบความสำเร็จสูงมีคนเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยถึงวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ยิ่งในย่านท่องเที่ยวตัวเลขอาจสูงกว่านี้

แต่อย่างไรก็ตามการเปิดกิจการเคียงข้างร้านเซเว่นฯ ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จตามกันไป เพราะเรื่องค่าเช่าที่ต้องจ่ายนั้นถือว่าค่อนข้างสูงเพราะเซเว่นฯเองก็ประเมินในแบบเดียวกันคือปริมาณคนมากก็ย่อมต้องขายได้มาก

แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่ผู้ลงทุนต้องดูคือสินค้าที่จำหน่ายนั้นมีความน่าสนใจแค่ไหน สินค้าอะไรที่จะสามารถขายคู่กับร้านสะดวกซื้อเช่นนี้ได้ เพราะคำว่าสะดวกซื้อคือมีทุกอย่างที่ต้องการ โจทย์ใหญ่คือสินค้าต้องน่าสนใจมากพอและไม่มีในเซเว่นฯ ถ้ายังตีโจทย์ข้อนี้ไม่ได้การขายติดกับร้านเซเว่นฯก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีมากนัก

aq10

ภาพจาก http://goo.gl/3D6JKp

2.เปิดกิจการติดกับตลาดสด

ข้อดีของการเปิดกิจการติดกับตลาดสดสิ่งที่ได้รับแน่ๆคือปริมาณคนที่พลุกพล่าน และมีความหลากหลายของผู้บริโภคชัดเจนเพียงแต่สินค้าที่จะมาเปิดติดกับตลาดสดนี้ค่อนข้างจำกัดเพราะจุดประสงค์ของคนมาตลาดส่วนมากคืออาหารสด ผักผลไม้ ขนม

ดังนั้นการเลือกสินค้าควรอยู่ในกลุ่มใกล้เคียงไม่แนะนำพวกที่เกี่ยวกับเสื้อผ้า หรือว่าเครื่องประดับ เพราะข้อเสียของตลาดสดคือกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ อันจะมีผลต่อความรู้สึกของคนเลือกซื้อของ

รวมถึงส่วนใหญ่การเดินตลาดสดมักเป็นคนรุ่นเก่าและเด็ก สินค้าที่เป็นพวกไลฟ์สไตล์จึงไม่เหมาะสม ที่สำคัญต้องตระหนักในเรื่องเวลาเป็นอย่างดีเพราะตลาดสดไม่ได้คึกคักตลอดทั้งวันมีช่วงเวลาที่คนเดินมากแค่เช้าหรือเย็นเท่านั้น

aq11

ภาพจาก http://goo.gl/fyNnKH

3.เปิดกิจการติดกับห้างสรรพสินค้า

ประมาณการว่าผู้คนที่เข้ามาใช้บริการของห้างไม่ว่าจะมาเดินเล่นมาทำธุระหรือว่ามาซื้อของถ้าเป็นห้างใหญ่อยู่ในทำเลที่ดีเฉลี่ยมีคนมาใช้บริการมากหลายหมื่นคนหรือบางครั้งอาจถึงหลักแสนคนต่อวัน

ด้วยเหตุนี้ธุรกิจที่อยู่รอบห้างจึงน่าจะเติบโตตามได้ แต่ในมุมกลับคนจำนวนมากก็ไม่ได้การันตีถึงยอดขายในกิจการของเราสิ่งสำคัญคือ “รูปแบบธุรกิจ” ที่ต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะในห้างเองก็มีแทบทุกอย่าง

ดังนั้นการเปิดกิจการที่ติดกับห้างสรรพสินค้าก็อาจจะต้องใช้กลยุทธ์การตลาดมากพอตัวทีเดียว หรือบางคนเลือกจะเปิดเป็นร้านเล็กในโซนที่ทางห้างจัดสรรไว้ ก็ต้องมาคำนวณอีกว่าจะคุ้มค่าเช่าที่ต้องเสียไปหรือไม่

aq12

ภาพจาก http://goo.gl/MfGXBE

4.เปิดกิจการในสถานีบริการน้ำมัน

นี่อาจจะเป็นทำเลที่ดีพร้อมกับเป็นทำเลปราบเซียนในตัว เนื่องจากคนขับรถมีทางเลือกมากมายในระหว่างทางที่วิ่งผ่านมา หัวใจของการเปิดกิจการในสถานีบริการน้ำมันคือต้องเลือกยี่ห้อสถานีบริการ ที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีห้องน้ำสะอาด เป็นสถานีบริการยอดนิยมที่คนต้องการ ที่สำคัญคือควรจะมีที่จอดรถอย่างพอเพียงโดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญต่างๆ

ข้อดีของการเปิดร้านในสถานีบริการน้ำมันคือเค่าเช่าที่ไม่แพงมากนัก มีที่จอดรถและความปลอดภัยในการจอด ทั้งนี้กรณีที่เป็นกิจการในสถานีบริการน้ำมันในเมืองอาจไม่จำเป็นต้องเลือกสถานีบริการยอดนิยมเสมอไปแต่ขอให้อยู่ในย่านที่ดี ก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

คำว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอนจึงยังใช้ได้กับการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน การมีทำเลที่ดีก็เรียกความมั่นใจได้เกินครึ่งแต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการวิเคราะห์เชิงลึกให้รู้จักธุรกิจที่จะทำกับความต้องการที่มี

ทั้งนี้เพื่อการหาทำเลที่ดีที่สุดและเหมาะสมคำว่าทำเลทองจึงไม่อาจไม่ใช่ที่ที่คนอื่นขายดีแต่ทำเลทองของธุรกิจคือที่เราเปิดแล้วขายได้ขายดีดังนั้นวิเคราะห์เจาะลึกการตลาดกันสักนิดทำเลทองที่ต้องการอาจจะอยู่ใกล้แค่เอื้อมก็เป็นได้

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด