จริงไหม? ธุรกิจร้านสะดวกซัก คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

ธุรกิจร้านสะดวกซัก ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่อิงกับการดำเนินชีวิตของคน เพราะการทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำกันทั้งนั้น แต่ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบ จึงทำให้การซักผ้าและตากผ้าอาจจะใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนกลายเป็นกิจกรรมที่ไม่มีใครอยากจะทำ

ดังนั้น การซักผ้าและตากผ้าที่ใช้เวลานานๆ ได้กลายเป็น Pain Point สำคัญของคนทั่วไป ที่อยากมองหาวิธีการซักผ้าและตากผ้าที่รวดเร็วกว่าเดิม จึงทำให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักกลายเป็นธุรกิจที่แก้ Pain Point ตรงนี้ โดยในปัจจุบันมีแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักในประเทศไทยมีมากกว่า 40-50 แบรนด์ ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ

ในตอนนี้ถ้าถามว่า จริงหรือไม่? ธุรกิจร้านสะดวกซัก คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มานำเสนอให้ทราบก่อนตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจ

คนในอยากออก

ธุรกิจร้านสะดวกซัก

การลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักหลายๆ แบรนด์ จะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ประมาณ 1.5 – 3.5 ล้านบาท หลายๆ แบรนด์ร้านสะดวกซักจะช่วยวิเคราะห์ทำเลเปิดร้านให้ แต่บางแบรนด์ให้ผู้ลงทุนแฟรนไชส์หาทำเลเปิดร้านเอง เสียค่าเช่าพื้นที่ ค่าไฟ ค่าน้ำเอง รวมถึงค่าซ่อมแซมอุปกรณ์และเครื่องซักผ้าในร้านเองโดยใช้บริการทีมงานบริษัทแฟรนไชส์

สำหรับรายได้ของหลายคนที่ลงทุนเปิดร้านสะดวกซักในช่วงแรกๆ ก็ว่าดี โดยมีรายรับประมาณ 70,000-130,000 ช่วงคนใช้เยอะสุดคือหน้าฝน ส่วนช่วงโลวคือหน้าร้อน ส่วนรายจ่ายรวมต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 37,000-75,000 บาทตามขนาดของร้าน ซึ่งอาจจะไม่รวมกำไรหรือเงินเดือนที่จะเป็นของเจ้าของร้านสะดวกซัก

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ลงทุนรวมถึงผู้ใช้บริการร้านสะดวกซัก บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ามีแต่ร้านเงียบๆ เจอเศรษฐกิจตกต่ำสุดๆ คู่แข่งเยอะ ตัดราคา แย่งลูกค้า ค่าเช่าเท่าเดิม หลายๆ คนขายกิจการ แต่ถ้าได้ทำเลดี ที่ดินตนเอง มีเงินเหลือ ลงทุนยาว ผลตอบแทนรับได้ แต่ถ้าผู้ที่คิดจะลงร้านสะดวกซักซึ่งเป็นธุรกิจด้านงานบริการ บำรุงรักษาเองได้ มีพื้นของตัวเองใกล้แหล่งชุมชนและที่พักอาศัย เหมาะสำหรับการทำธุรกิจร้านสะดวกซัก เพราะเป็นเหมือนเสือนอนกิน ไม่ต้องดูแลอะไรมากนัก

2

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนเปิดร้านแฟรนไชส์สะดวกซัก ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2565 ก็คือ แบรนด์แฟรนไชส์สะดวกซัก Washcoin ประกาศปิดกิจการกะทันหัน ลอยแพผู้ซื้อแฟรนไชส์ สร้างความเสียหายหลัก 100 ล้านบาท ให้กับผู้ลงทุนรนไชส์ทันที ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการเป็นจุดเริ่มต้นของฟองสบู่ร้านสะดวกซักก็เป็นได้

ขณะเดียวกัน ปัญหาของคนเปิดแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ทำให้อยากขายกิจการ หรือเปิดร้านแล้วขาดทุน ไปไม่รอด ก็คือ คนไทยมีกำลังซื้อเครื่องซักผ้าได้เองที่บ้านหรือห้องเช่า ราคาถูกไม่เกิน 4-5 พันบาทเอง ทำให้มีลูกค้าใช้บริการน้อย และมีคู่แข่งจำนวนมาก ว่ากันว่าระยะทาง 4 -5 กิโลเมตร มีร้านสะดวกซัก 7-8 เจ้า ยังไม่รวมตู้หยอดเหรียญตามห้องเช่าต่างๆ

บางคนสมมติให้เห็นภาพด้วยว่า ถ้าสมมติว่ามีรายได้ 100,000 กำไร 50,000 (ค่าซ่อมบำรุง 25,000 / ปี) กู้เงินธนาคาร 2.5 ล้านบาท ดอก 10% ก็เท่ากับ 20,850บาท/เดือน จะต้องใช้เวลา 7-8 ปี คืนทุน แต่ถ้าได้ดอก 5% ก็ใช้เวลา 4 ปี คืนทุน เมื่อถึงตอนนั้นก็อาจทำให้เครื่องซักผ้าเจ๊งพอดี เหมือนจะมีรายได้ทุกวัน แต่เหนื่อยเหมือนเปิดร้านสะดวกซื้อ

คนนอกอยากเข้า

4

สำหรับข้อดีที่หลายๆ คนสนใจที่จะลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ให้บริการเครื่องซักผ้าและอบผ้าที่ใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมและเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ผู้ลงทุนทำธุรกิจร้านสะดวกซักไม่จำเป็นต้องควบคุมดูแลร้านที่เปิดตลอดเวลา ขณะที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะทำธุรกิจบริการที่จำเป็นต้องใช้ผ้าจำนวนมากในแต่ละวันเพื่อบริการลูกค้า เช่น ธุรกิจนวด สปา เป็นต้น

และกลุ่มลูกค้าทั่วไป เช่น นักศึกษา คนทำงานที่พักอยู่ตามหอพัก คอนโด, คนทั่วไปที่ไม่มีพื้นที่ตากผ้า หรือไม่มีเครื่องซักผ้าที่บ้าน และนักท่องเที่ยว เป็นหลัก ทำให้ดึงดูดคนที่อยากมีรายได้เพิ่มได้ดี เป็นเสือนอนกิน

3

นอกจากนี้ในเรื่องของทำเลในเปิดร้านสะดวกซักยังมีอยู่มากมาย เพราะมีที่พักอาศัยเกิดใหม่ต่อเนื่อง โดย “ทำเล” ต้องเป็นย่านที่มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนมาก ยิ่งคนพลุกพล่านเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสทำกำไรได้เยอะ เช่น ชุมชน คอนโด

หรือหอพักย่านมหาวิทยาลัย ขณะที่เรื่องของเงินลงทุน สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารได้ด้วย หรือหุ้นส่วนกับเพื่อน ซึ่งแบรนด์ร้านแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะมีแพ็คเกจให้ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์เลือกลงทุนได้ตามงบประมาณอยู่แล้ว

1

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ยังสามารถเลือกแบรนด์แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก ที่ช่วยจัดการวางระบบการบริหารจัดการร้าน ช่วยวิเคราะห์ วางแผน ดูแลเครื่องซักผ้าอบผ้า ไปจนถึงช่วยมองหาทำเลตั้งร้าน รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้ทุกเรื่องของการทำธุรกิจ

ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีให้กับคนเริ่มต้นอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง คนที่ไม่มีเวลาในการบริหารจัดการ หรืออยากมีธุรกิจรอง ที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน หรือแสนบาท

นั่นคือ เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3SBqFmk , https://bit.ly/3vQKxYU

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3BWGpKK

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช