จริงมั้ย? ธุรกิจร้านอาหาร คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

ต้องยอมรับว่าการเปิดร้านอาหาร ถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมทำกันมากที่สุด เพราะทำง่าย ขายง่าย ผู้คนต้องกินทุกวัน ถ้าบริหารจัดการดีก็สามารถทำกำไรได้มหาศาล แต่ถ้าบริหารจัดการไม่ดี ทำเลไม่มีศักยภาพ หรือภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ก็ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายๆ คนเจ๊งและปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก

สำหรับกระแสที่เรามักได้ยินบ่อยครั้งที่ว่า ธุรกิจร้านอาหาร ทำไมบางคนบอกดี บางคนบอกไม่ดี คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า อะไรที่ทำให้เกิดความแตกต่างสุดขั้วทางมุมมองเช่นนี้ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

คนในอยากออก

คนในอยากออก

สำหรับกระแสที่ว่าคนทำธุรกิจร้านอาหารอยากจะออกจากวงการนี้ อาจจะมีหลายปัจจัยทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่อยากจะทำธุรกิจร้านอาหารต่อไป ไม่ว่าจะปิดกิจการ ขายกิจการ เซ้งกิจการ และอื่นๆ
เริ่มแรกที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากทำธุรกิจอาหารต่อไป ก็คือ เจ้าของกิจการร้านอาหาทำอาหารไม่เป็น บริหารจัดการร้านไม่เป็น วางโมเดลร้านอาหารไม่เป็น อยากทำร้านอาหารเพราะรายได้

เมื่อทำอะไรไมเป็น แต่มีเงินลงทุนก็เลยต้องจ้างคนอื่นมาทำ มาบริหารจัดการแทน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะจบลงด้วยการถูกหุ้นส่วนโกง หรือไม่ก็โดนยักยอกเงินในร้านจนอยู่ไม่ได้ หรือพอมีปัญหาหาคนงาน พ่อครัวป่วยลา ตัวเองก็ทำอะไรไม่เป็น นอกจากนั่งคิดเงินบนโต๊ะ สุดท้ายก็ต้องปิดร้านอยู่ดี

นอกจากนี้ เจ้าของร้านอาหารยังต้องเจอกับปัญหาเรื่องพนักงานในร้านมาสาย ลาป่วยอยู่บ่ยอครั้ง จนไม่สามารถให้บริการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ทัน ลูกค้าต้องรอนาน ทำให้เจ้าของร้านปวดหัว ที่สำคัญเมื่อปิดร้านแล้วต้องอยู่จัดการอะไรอีกหลายอย่าง แม้เหนื่อยแทบขาดใจก็ต้องฝืน ทำอะไรซ้ำๆ จำเจทุกวัน ทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายwไม่อยากทำต่อ

17

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันต้องยอมรับธุรกิจร้านอาหารมีจำนวนมาก ทั้งร้านอาหารเก่า ร้านอาหารใหม่ ทำให้เกิดการแข่งขันสูง เพราะลูกค้ามีทางเลือกที่จะใช้บริหารร้านไหนก็ได้ ยิ่งถ้าร้านอาหารใดที่มีโมเดลร้านไม่ชัดเจน และแตกต่างจากร้านอื่นมักจะไปไม่รอด และที่สำคัญเรื่องของรสชาติอาหารต้องอร่อย บริการและบรรยากาศต้องดีเยี่ยม

อีกปัจจัยหนึ่งที่ถือเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ก็คือ ต้นทุนค่าวัตถุดิบในการปรุงอาหารสูงขึ้น ราคาวัตถุดิบต่างๆ มีการเพิ่มขึ้นค่าครองชีพที่สูงขึ้น หรือสูงขึ้นตามเทศกาลต่างๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น เมื่อจำเป็นต้องขึ้นราคาขายอาหารแต่ละเมนู ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการน้อยลง สุดท้ายขาดทุน จึงอยากปิดกิจการ ยิ่งในช่วงหน้าฝนร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านทำทำให้ลำบากในช่วงฝนตก ลูกค้าก็ไม่มาใช้บริการ แถมมีเวลาพักผ่อนน้อย ตื่นเช้า

สรุปก็คือ เปิดร้านอาหารแล้วไม่รุ่ง รายได้ไม่เป็นดังที่ตั้งใจเอาไว้ ลูกค้าน้อย คู่แข่งเยอะ เหนื่อย เวลาพักผ่อนน้อย ราคาวัตถุดิบแพง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารอยากออกจากวงการอาหาร

คนนอกอยากเข้า

19

คนนอกอยากเข้ามาเปิดร้านอาหารเพราะคิดว่า ธุรกิจร้านอาหารขายของกิน คนต้องกินทุกวันอยู่แล้ว เป็นธุรกิจกำไรเยอะ หรือบางคนอยากทำธุรกิจร้านอาหาร ตัวเองก็ยังทำอาหารไม่เป็น แต่อยากรวย เพราะมีเงินลงทุนเปิดร้านสบายๆ

นอกจากนี้ คนที่อยากเปิดร้านอาหารส่วนหนึ่งมองว่าขายได้ง่าย ได้กำไรแบบวันต่อวัน เพราะลูกค้าต้องกินเป็นประจำ มีเงินทุนหมุนเวียน สามารถซื้อสินค้าและวัตถุดิบมาทดแทนได้ตลอดเวลา มีความสะดวกสบาย เพราะเป็นเจ้านายตัวเอง

18

ที่สำคัญบางประเภทของธุรกิจอาหาร สามารถทำคนเดียวได้แบบสบายๆ ขายได้ทั้งหน้าบ้าน หรือตลาดนัด จะเปิดร้านขายหรือจะหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ อีกทั้งเจ้าของธุรกิจร้านอาหารสามารถทำกินได้เองในครอบครัวในช่วงเย็น ไม่ต้องเปลืองเงินไปซื้อของกินข้างนอก เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ หากของกินได้รับความนิยมจากลูกค้า

นอกจากนี้ คนที่อยากทำธุรกิจร้านอาหาร นอกจากตนจะทำอาหารอร่อยแล้ว ยังมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการขายออนไลน์ น่าจะเพิ่มยอดขายได้อีกทาง ไม่ต้องมีหน้าร้าน เพียงแค่มีครัวในบ้านเท่านั้น ที่สำคัญคนส่วนหนึ่งมีทำเลเปิดร้านขายอาหารที่มีศักยภาพคนพลุกพล่านตลอดทั้งวัน รวมถึงค่าเช่าไม่แพงอีกต่างหาก หรือซื้อแฟรนไชส์อาหารดังๆ มาเปิดได้

#แฟรนไชส์อาหารคนนิยมลงทุน https://bit.ly/3dkPcfk

นั่นคือ เหตุผลที่ว่าทำไม ธุรกิจร้านอาหาร คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QzAteD

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช