จบ ม.6 ก็เป็นเถ้าแก่ได้ ขายของออนไลน์หรือลงทุนแฟรนไชส์ เริ่มต้นยังไงดี

แม้ว่าระดับการศึกษาจะมีความสำคัญสำหรับการหางานของคนยุคสมัยใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่เรียนจบการศึกษาต่ำๆ จบเพียงแค่ ป.6 ก็สามารถเป็นเถ้าแก่ และมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มีรายได้หลักสิบล้าน หลักร้อยล้านได้

ถ้าถามว่าคนเรียนไม่สูง จบแค่ ป.6 จะทำงานหรือทำธุรกิจอะไรถึงจะรวยและเป็นเถ้าแก่ได้ นั่นคือ ขายของออนไลน์ และลงทุนแฟรนไชส์ ยิ่งในยุคโควิด-19 ทั้ง 2 ธุรกิจยิ่งได้รับความนิยมจากคนที่อยากมีรายได้ อยากมีอาชีพ หากใครอยากเป็นเถ้าแก่ ด้วยการเริ่มต้นธุรกิจขายของออนไลน์ และลงทุนแฟรนไชส์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะแนะนำเทคนิคและเคล็ดลับการเริ่มต้นธุรกิจให้ครับ

เริ่มต้นธุรกิจขายของออนไลน์

ก็เป็นเถ้าแก่ได้

แม้ว่าปัจจุบันการเริ่มต้นขายของออนไลน์ทำได้อย่างง่ายดาย เพราะช่องทางออนไลน์มากมายให้เลือกนำเสนอสินค้าไปยังลูกค้าได้สะดวกสบาย ไม่จำกัดเวลา ไม่จำกัดสถานที่ แต่ความจริงยิ่งกว่านั้น คือ การขายของออนไลน์เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง ใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่แม้จะเข้าง่ายแต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่เข้ามาจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มต้นขายของออนไลน์ ต้องศึกษาหาความรู้ก่อนว่ามีสินค้าอะไรสามารถขายออนไลน์ได้บ้าง

สำหรับสินค้าที่ขายออนไลน์ เช่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง ไอที อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร เครื่องดื่ม อาหารเสริม สินค้าพื้นเมือง สินค้าทางการเกษตร ของใช้ในบ้าน สินค้ามือสอง ฯลฯ

ขั้นตอนเตรียมตัวเป็นเถ้าแก่ “ขายของออนไลน์”

1. เตรียมงบและเลือกสินค้า

14

ก่อนขายของออนไลน์ต้องสำรวจตลาดก่อนว่ามีความต้องการสินค้าอะไร แล้วเตรียมงบประมาณเพื่อนำไปซื้อสินค้าเหล่านั้นมาขายออนไลน์ สินค้าที่จะนำมาขายนั้นอาจไปรับจากแหล่งผลิตหรือตลาดค้าส่ง-ค้าปลีกสินค้าโดยตรง เช่น ตลาดโรงเกลือ, ตลาดโบ๊เบ๊, สำเพ็ง, ประตูน้ำ, โรงงานผลิตสินค้า หรือนำเข้าจากประเทศจีนก็สามารถทำได้

2. เลือกช่องทางการขายสินค้า

13

เช่น การสร้างเว็บไซต์ รวมถึงขายผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง e-Marketplace เช่น Shopee, Lazada หรือ Facebook, IG, Line รวมไปถึงการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ประเภท E-Classified อาทิ kaidee.com โดยเลือกหมวดที่ต้องการแล้วเข้าไปประกาศซื้อขายได้ฟรีๆ ส่วนจะเลือกขายผ่านช่องทางไหนต้องศึกษาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และการเข้าถึงของลูกค้า เพื่อที่จะได้เลือกช่องทางการขายได้ตรงกับการใช้งานกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

3. วิธีการนำเสนอขายสินค้า

12

มือใหม่อยากขายของออนไลน์ อาจจะสับสนว่าต้องโพสต์หรือนำเสนอขายสินค้าในรูปแบบไหนถึงจะประสบความสำเร็จ เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด วิธีที่ดีที่สุดควรเลือกตามความถัดของตัวเอง เช่น ถนัดถ่ายรูป แต่งภาพสวย ทำคลิปสั้นๆ ผ่าน Instagram หรือถนัดพูด เขียน Live ก็ต้องผ่าน Facebook หรือ ยูทูป น่าจะตอบโจทย์มากที่สุด

4. การจัดส่งสินค้ารวดเร็ว

11

การจัดส่งสินค้าก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องศึกษาให้ดี ต้องเลือกระบบขนส่งสินค้าที่ส่งของได้เร็ว สะดวก มีบริการเสริมที่ดี ที่สำคัญคือต้องมีค่าส่งที่ไม่แพง เพื่อให้ผู้ที่ขายของออนไลน์ได้กำไรมากขึ้น อย่างเช่นการใช้บริการส่งสินค้ากับไปรษณีย์ไทยก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้ผู้ค้าออนไลน์ส่งสินค้าได้สะดวกรวดเร็วและราบรื่นขึ้น

5. เลือกช่องทางการชำระเงิน

10

ขายของออนไลน์ควรเลือกช่องทางการชำระเงินให้มีความหลากหลาย เพื่อความสะดวกให้ลูกค้าเวลาชำระเงิน อาทิ การเก็บเงินปลายทาง, การโอนจ่ายเงินผ่าน e-Banking, การจ่ายผ่านบัตรเครดิต/เดบิต, จ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, จ่ายผ่านบัญชีออนไลน์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น PayPal, Rabbit LINE pay, mPay ควรระบุค่าธรรมเนียมในการจัดส่งให้ชัดเจนด้วย

เริ่มต้นธุรกิจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์

17

การลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ เพราะเป็นทางลัดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ผู้ลงทุนไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างธุรกิจให้มีชื่อเสียง ไม่ต้องลองผิดลองถูกในการสร้างแบรนด์และทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด ซื้อแฟรนไชส์มาแล้วสามารถขายสร้างรายได้ทันที แม้คนไม่มีความรู้และประสบการณ์ด้านธุรกิจก็สามารถเป็นเถ้าแก่ได้ เพราะเจ้าของแฟรนไชส์จะให้คำแนะนำและฝึกอบรมการทำธุรกิจทุกขั้นตอนเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

ขั้นตอนเตรียมตัวเป็นเถ้าแก่ “ธุรกิจแฟรนไชส์”

1. หาข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์

18

คนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจ แต่ถ้าสนใจลงทุนแฟรนไชส์ เพราะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่เรายังไม่รู้ว่าชอบแฟรนไชส์อะไร อาจไปเดินดูงานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อดูบรรยากาศ ดูสินค้าและบริการของแบรนด์แฟรนไชส์ ดูคนสนใจธุรกิจแฟรนไชส์อะไรมากที่สุด หรือดูข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตัวเองชอบ จากสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ แผ่นพับ โบชัวร์ บิลบอร์ดโฆษณา รวมถึงสื่อออนไลน์ต่างๆ

ค้นหาธุรกิจแฟรนไชส์ขายดี https://bit.ly/3JHbgfs

2.เปรียบเทียบธุรกิจแฟรนไชส์

19

เมื่อรู้ว่ามีแฟรนไชส์อะไรบ้างที่น่าสนใจ ลองถามว่าตัวเองว่าชอบแฟรนไชส์มากที่สุด ซึ่งอาจจะมีหลายๆ แฟรนไชส์ หลังจากนั้นให้ค้นหาข้อมูลและเปรียบเทียบธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์ ว่ามีจุดเด่นและความน่าสนใจลงทุนอย่างไรบ้าง อาจจะเปรียบเทียบ 2-3 แบรนด์ หรือ 4-5 แบรนด์ เพื่อดูว่าแฟรนไชส์แบรนด์ไหนมีโอกาสประสบความสำเร็จและเหมาะสมกับเรา รวมถึงสถานการณ์ในตอนนั้นมากที่สุด ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของแบรนด์แฟรนไชส์นั้นๆ รวมถึงเว็บไซต์ www.thaifranchisecenter.com/home.php

3. ลองกิน ลองใช้ แฟรนไชส์ที่สนใจ

21

สมมติได้ธุรกิจแฟรนไชส์ในใจแล้ว และชอบธุรกิจนั้นด้วย ถ้าไม่เคยกิน ไม่เคยใช้บริการ คุณต้องไปลองกิน ลองใช้สินค้าหรือบริการของธุรกิจแฟรนไชส์นั้นจริงๆ เพราะถ้าลองกินแล้วรสชาติอร่อย ถูกใจ สดใหม่ สะอาด มีคุณภาพ หรือไปลองใช้บริการแล้ว ประทับใจ นั่นแหละคุณเดินมาถูกทางแล้ว หากลองกินลองใช้แล้วไม่เป็นอย่างที่คิด ก็ไม่ต้องซื้อ คุณต้องลองเป็นลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจริงๆ ก่อน จะทำให้รู้ว่าสินค้า หรือบริการนั้น ขายได้หรือไม่ได้

4. ประสบการณ์เจ้าของแฟรนไชส์

23

ความรู้และประสบการณ์ของเจ้าของแฟรนไชส์ถือว่าสำคัญมาก ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจแฟรนไชส์มายาวมากเท่าไหร่ ยิ่งดี เพราะได้ผ่านการลองผิกลองถูกมาแล้ว รู้ว่าเมื่อเกิดปัญหาธุรกิจขึ้นจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือให้คำแนะนำแฟรนไชส์ซีในการดำเนินธุรกิจอย่างไรให้รวย และต้องมีเป้าหมายชัดเจน

5. การสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

20

บริษัทฯ หรือเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องมีระบบการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแฟรนไชส์ซีเป็นอย่างดี ไม่ได้จำกัดสิทธิ์แฟรนไชส์ซีในการดำเนินธุรกิจมากจนเกินไป และควรเปิดโอกาสให้แฟรนไชส์ซีได้เสนอแนะหรือไอเดียในสิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การแจกของแถมตามช่วงเทศกาลต่างๆ และเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ต้องมีทีมงานแฟรนไชส์คุณภาพ ทำงานเป็นมืออาชีพ พร้อมให้การช่วยเหลือและสนับสนุนแฟรนไชส์ซีในด้านต่างๆ ตลอดเวลา

6. เลือกทำเลเปิดแฟรนไชส์

24

การเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ เบื้องต้นทางบริษัทฯ ต้องแนะนำช่องทางและโอกาสในการลงทุนให้ทั้งหมด เพราะเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์มีประสบการณ์ รู้ว่าเปิดร้านทำเลไหนขายได้ ขายไม่ได้ ทำเลไหนขายดี ในห้างหรือนอกห้าง ดังนั้น ก่อนซื้อแฟรนไชส์ต้องดูว่าบริษัทฯ ได้แนะนำทำเลทองในการเปิดร้านให้หรือไม่ หากไม่ก็ต้องหาทำเลเอง

7. ทำตามระบบและคำแนะนำของเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์

22

แม้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์จะมีแบบอย่างที่สำเร็จ แต่ถ้าคุณไม่มีความตั้งใจในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ตั้งใจบริการจัดการร้าน ไม่กระตือรือร้น ไม่เชื่อฟังและทำตามระบบเจ้าของแฟรนไชส์ คุณก็เจ๊งได้!! ดังนั้น แฟรนไชส์ซีที่ดีต้องทำตามระบบแฟรนไชส์ที่กำหนดไว้ รวมถึงทำตามคำแนะนำของเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ เพราะอย่าลืมว่าเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ต้องการให้แฟรนไชส์ซีทุกคนประสบความสำเร็จและเติบโตไปด้วยกัน

นั่นคือ ขั้นตอนและแนวทางการเป็นเถ้าแก่จากการทำธุรกิจขายของออนไลน์ และการเป็นเถ้าแก่จากการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ที่คนเรียนไม่สูงก็สามารถประสบความสำเร็จได้ หากมีความตั้งใจศึกษาหาความรู้ นำเสนอสินค้าตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงการปฏิบัติตามระบบแฟรนไชส์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3NCAG0a

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช