งานวัดปี 2017 กับ 7 สินค้าที่เกิดมาเพื่อยุคนี้เท่านั้น!

เป็นประจำของช่วงแรกแห่งปีตั้งแต่มกราคมเป็นต้นไปจนถึงประมาณเดือนมีนาคมเป็น 3 เดือนที่ถือว่า เทศกาลงานวัด จัดขึ้นพร้อมกันมากที่สุด และงานวัดยุคใหม่ก็ไม่ใช่แบบในอดีต ทั้งสินค้าและกิจกรรมภายในงามนั้นก็แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย กลายเป็นอีกหนึ่งอีเว้นท์ดีๆที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้มีพื้นที่ในการค้าขายเพื่อทำกำไรได้มากขึ้น

และถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจับจ้องกับการขายสินค้าตามงานวัดก็ควรสำรวจพื้นที่ดูความต้องการของคนในละแวกนั้นว่าประกอบด้วยคนกลุ่มไหน มีความต้องการสินค้าอย่างไร เพื่อที่เราจะได้นำสินค้าที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอันจะเป็นการค้าที่นำมาซึ่งผลกำไรได้อย่างดี

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ก็มีข้อมูลแนวๆนี้มานำเสนอให้พ่อค้าแม่ค้าได้รู้กันล่วงหน้าเผื่อใครเตรียมข้อมูลไม่ทันก็สามารถใช้ข้อมูลที่เรามีให้เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน กับ 7 สินค้างานวัดยุคใหม่มีอะไรน่าสนใจบ้างตามไปดูกัน

1.บิงซู/น้ำแข็งไส

เทศกาลงานวัด

เป็นพัฒนาการที่ต่อยอดมาจากน้ำแข็งไส ซึ่งร้านน้ำแข็งไสเองในงานวัดก็ยังเป็นที่ต้องการเพียงแต่ถ้าจะหาความแตกต่างให้คนเข้ามาสนใจ บิงซูดูจะมาแรงไม่น้อย

แต่ทั้งนี้การจัดร้านก็สำคัญมากพื้นที่ในงานวัดอาจจะจำกัดเรื่องนี้แต่จุดเด่นของการขายบิงซูนอกห้างสรรพสินค้าตามตลาดนัดหรืองานวัดต่างๆ คือราคาที่ถูกลง รวมถึงวัยรุ่น เด็กๆ ทั่วไปก็คือกลุ่มลูกค้าหลักที่ให้ความสนใจสินค้านี้มากเรียกว่าถ้าบริหารจัดการร้านดีๆ บิงซูน่าจะทำกำไรเป็นอันดับต้นๆของงานวัดทีเดียว

2.อาหารคลีน

e30

กระแสสุขภาพยังคงฮิตไม่สร่างและดูเหมือนจะฮิตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อาหารคลีนเป็นคำพูดยอดฮิตที่คุ้นหู และปัจจุบันก็มีถ้าใครเดินไปตามงานวัดก็จะเห็นว่ามีร้านขายอาหารคลีนจำนวนมากทั้งในรูปแบบของผักสลัด

อุปกรณ์ทำอาหารหรือวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถซื้อสินค้าเอาไปประกอบรับประทานเองที่บ้านได้ หรือบางทีพ่อค้าแม่ค้าอาจจะลงทุนทำเป็นอาหารคลีนประเภทข้าวแกงทั้งหลาย เอาไว้เป็นทางเลือกให้คนสนใจซื้อหารับประทานได้ทันทีและพ่อค้าแม่ค้าก็จะได้ดีมีกำไรเพิ่มขึ้นด้วย

3.สลัดม้วน

e31

สลัดม้วนก็เป็นอีกหนึ่งเมนูในอาหารคลีน พัฒนาการมาจากสลัดผักทั่วไป มีการนำผักปูอัดและเครื่องสลัดต่างๆ มาห่ออยู่ในแป้งปอเปี๊ยะ กินคู่กันกับซอสสลัดหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นซอสซีฟู้ด ซอสวาซาบิ ซอสซีอิ๊วญี่ปุ่นน้ำใส ซอสงาขาวข้น ฯลฯ คือลูกเล่นของสลัดม้วนที่แตกต่างจากสลัดผักทั่วไป สำหรับใครที่คิดไม่ออกว่าจะขายอะไรในงานวัด เมนูนี้ก็น่าสนใจไม่เบา

4.กุ้งถัง/ทะเลถัง

e27

งานวัดยุคใหม่ก็ต้องมีเมนูใหม่ๆ กับการขายกุ้งถัง ทะเลถัง ที่เป็นเมนูสุดฮิตในระยะหลังต้นกำเนิดจากร้านดังแห่งหนึ่งในตลาดนัดกลางคืนแผ่ขยายออกมามากขึ้นมีหลายร้านที่เปิดธุรกิจในแนวนี้แต่เมื่อมาปรับขายในงานวัดก็ต้องให้สมเหตุสมผลกับพื้นที่ด้วย

อย่างเช่นการตั้งราคาก็ไม่ควรให้แพงเกินไป ปริมาณก็อาจจะปรับมาให้พอดีในราคาที่เหมาะสม เคล็ดลับของกุ้งถังคือการเสิร์ฟพร้อมซอสรสชาติดีที่กลิ่นหอมของซีฟู้ดยังไงก็น่าจะขายได้ดีไม่แพ้พวกลูกชิ้นทอด ปลาหมึกย่างที่ถือเป็นเจ้าประจำของงานวัดแทบทุกที่

5.ซูชิ/ทาโกะยากิ/ขนมรูปปลา/อาหารญี่ปุ่น

e29

อาหารญี่ปุ่นยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีเสมอมา แม้ว่าบางเมนูอาจไม่ได้ใหม่แกะกล่อง แต่ก็ยังได้รับความนิยมออย่างดี สำหรับงานวัดที่แน่นขนัดไปด้วยพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กๆจำนวนมาก

อาหารญี่ปุ่นที่โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกย่อมสร้างความน่าสนใจได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็นซูชิที่ห่อเป็นกล่อง หรือทาโกะยากิที่มาพร้อมกับไส้หลากหลาย รวมถึงบรรดาขนมรูปปลาที่สอดไส้ต่างๆไว้อย่างน่าสนใจ ทั้งหมดนี้เชื่อได้ว่าในงานวัดเด็กๆจะแห่แน่นร้านยิ่งราคาไม่แพงจะยิ่งขายดีมาก

6.อุปกรณ์เสริมมือถือ

e25

มือถือกลายเป็นเหมือนปัจจัยที่สี่ที่เรามีติดตัวกันแทบทุกคนด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ของโทรศัพท์มือถือก็ต้องมีความจำเป็นตามไปด้วยตามตลาดนัดทั้งหลายก็มีการวางขายเคสมือถือ อุปกรณ์เสริมกันอย่างแพร่หลาย

ในงานวัดเองก็เช่นกันร้านค้าแนวนี้ยังเป็นที่ต้องการมากซึ่งจุดเด่นที่จะทำให้คนสนใจคือราคาที่ถูกกว่าอยู่ในห้างสรรพสินค้ายิ่งถ้าพ่อค้าแม่ค้ามีการตลาดดีๆรู้จักการทำโปรโมชั่นหรือมีการจัดร้านที่ดึงดูดความน่าสนใจก็เชื่อว่าร้านอุปกรณ์มือถือในงานวัดจะทำให้มีรายได้ที่ดีเช่นกัน

7.เสื้อผ้าชุดดำ

e26

ร้านขายเสื้อผ้ายังไงก็ต้องอยู่คู่กับงานวัด ตลาดนัดเป็นธรรมดาแต่ถามว่าเทรนด์ไหนที่คนจะต้องการมากที่สุดในปีนี้ก็คงต้องพุ่งเป้าไปที่เสื้อผ้าโทนสีดำเพราะจากเหตุการณ์ที่เราก็ทราบกันดี ทำให้เสื้อผ้าสีดำยังเป็นที่ต้องการในตลาดอีกมาก

ทางที่ดีก็ควรสรรหาดีไซน์เสื้อผ้าแปลกใหม่มาวางขาย หรือเป็นเสื้อผ้าเนื้อดีราคาไม่แพง หรืออาจจะสกรีนข้อความดีๆโดนใจให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นก็ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

และสินค้าที่เรายกตัวอย่างมานี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นหากไปเดินตามงานวัดจริงๆอาจจะพบสินค้าที่แปลกแหวกแนวได้มากขึ้น ก็เป็นไปตามยุคสมัยที่พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับความนิยมของสังคม

และหลังจากขายของตามงานวัดเสร็จสิ้นหากใครต้องการพื้นที่ค้าขายดีๆไว้เป็นพื้นที่การค้าต่อเนื่อง เราก็มีรวบรวมทำเลค้าขายน่าสนใจไว้จำนวนมาก สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ goo.gl/2ozPmG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด