ค้าปลีกอเมริกา Kohl’s ปลดพนักงาน 250 คน ปรับตำแหน่งงานทับซ้อน

แม้ว่าในช่วงปี 2017 Kohl’s หนึ่งในค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาที่ได้เผชิญกับ Retail Apocalypse เพราะตัวยอดขายนั้นลดลงมา 6 ไตรมาสรวด จนสุดท้ายต้องยอมหันมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับคู่แข่งรายสำคัญที่แย่งกำลังซื้อไปอย่าง Amazon ผ่านการให้พื้นที่ราว 1,000 ตร.ฟุต (ราว 92 ตร.ม.) เพื่อให้ทางนั้นมาเปิด Shop-in-Shop

แต่ล่าสุดมีรายงานขาวว่า ค้าปลีกอเมริกา Kohl’s ได้ทำการเลิกจ้างพนักงาน 250 คน เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจบางส่วน หลังจากผ่านช่วงเทศกาลวันหยุดมาไม่นาน ประกอบกับยอดขายเป็นไปอย่างน่าผิดหวังในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ค้าปลีกอเมริกา

ภาพจาก bit.ly/39nc46C

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะช่วยปรับปรุงระบบการสื่อสารของ Kohl และจัดระเบียบโครงสร้างการทำงานใหม่ โดยเฉพาะตำแหน่งการทำงานที่ทับซ้อนกันของพนักงานในองค์กรด้วย

สำหรับการปลดพนักงาน 250 คน Kohl’s จะมีการจ่ายเงินชดเชยสำหรับการว่างงาน และได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกไม่ได้ทำการปิดสำนักงานหรือร้านค้าปลีกใดๆ เลย แม้ว่าผู้ค้าปลีกในอเมริกาจะทยอยปิดสาขานับหมื่นแห่งในปี 2020

10

ภาพจาก bit.ly/2HlLCyh

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการปลดพนักงานครั้งนี้ อาจมาจากยอดขายของ Kohl’s สาขาเดิมลดลง 0.2% ในช่วงเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2019

ซึ่งก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาซื้อออนไลน์มากขึ้น และธุรกิจค้าปลีกจะต้องปรับเปลี่ยนระบบการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งผู้ค้าปลีกจะต้องดิ้นรนเพื่อทำยอดขายในช่วงวันหยุดเทศกาล

9

ภาพจาก bit.ly/2UPj2gy

แม้แต่ผู้ค้าปลีก Peers Macy’s และ J.C. Penney ก็กำลังดิ้นรนตลอดช่วงวันหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ค้าปลีก Macy ประกาศว่าจะปิดสาขา 125 แห่งใน 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีการลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่งในการปรับโครงสร้างองค์กร

สำหรับหุ้นของ Kohl’s หลังมีข่าวว่าปลดพนักงาน 250 คน ปิดตลาดเมื่อวันพุธมีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 2% สต็อกลดลงมากกว่า 31% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา Kohl’s มีมูลค่าตลาดประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์

8

ภาพจาก bit.ly/2SESr3h

ทั้งนี้ ค้าปลีกอเมริกา Kohl’s ได้ทำการปิดร้าน 4 แห่งในปี 2019 โดยร้านค้าปลีกสาขาที่ปิดทั้งหมดนั้น ตั้งอยู่ในห้างฯ หรือใกล้กับห้างสรรพสินค้า แต่ปี 2020 ถือเป็นปีแห่งความท้าทายของธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาอย่างแท้จริง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก bit.ly/37DCDTJ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช