ค้าปลีกฟิลิปปินส์บูม! Alfamart อินโดฯ เตรียมเปิด 100 สาขาสิ้นปี 62 ท้าชน 7-11

ฟิลิปปินส์เป็นอีกหนึ่งประเทศในอาเซียนที่มีการแข่งขันด้านธุรกิจค้าปลีกสูงมาก โดยเฉพาะการแข่งขันของร้านสะดวกซื้อ ซึ่งปัจจุบันร้านสะดวกซื้อที่ครองส่วนแบ่งตลาดในฟิลิปปินส์มากที่สุด

ก็คือ 7-Eleven มีสาขามากกว่า 1,000 สาขา แต่รู้หรือไม่ว่า 7-Eleven กำลังจะเจอศึกหนักและความท้าทายอย่างใหญ่หลวงในตลาดร้านสะดวกซื้อฟิลิปปินส์

เพราะล่าสุด Alfamart ร้านสะดวกซื้ออันดับ 1 ของอินโดนีเซีย ที่มีสาขากว่า 10,086 สาขาในอินโดนีเซีย คู่ปรับเก่าที่เคยทำให้ 7-Eleven ต้องปิดสาขากว่า 100 แห่งในอินโดนีเซียเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ค้าปลีกฟิลิปปินส์บูม

ภาพจาก s.nikkei.com/33aZvYk

โดยเชนร้านสะดวกซื้อของอินโดนีเซีย Alfamart วางแผนที่จะเปิด 100 สาขาใหม่ในฟิลิปปินส์ภายในสิ้นปี 2562 นับตั้งแต่เปิดร้านสาขาแรกในฟิลิปปินส์เมื่อปี 2014 หลังจากนั้นร้านสะดวกซื้อ Alfamart ก็ได้ขยายเครือข่ายร้านค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 600 สาขาในฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ SM Retail ซึ่งเป็นพันธมิตรในท้องถิ่น ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการของ Alfamart Solihin กล่าวว่า พวกเขาได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ DC Properties Management Corporation เพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้า 3 แห่ง เพื่อรองรับการขยายตัวของร้านค้าปลีกในฟิลิปปินส์

14

ภาพจาก bit.ly/2s3hgMp

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลาดร้านสะดวกซื้อในประเทศฟิลิปปินส์ ถูกครอบครองโดย 7-Eleven มาโดยตลอด คาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีเพิ่มขึ้น ตามที่ SM Supermalls ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ สตีเวนตัน กล่าวว่า “การค้าปลีกในฟิลิปปินส์ยังคงแข็งแกร่งและเติบโตเร็ว”

สำหรับกลยุทธ์ธุรกิจของ Alfamart จะใช้กลยุทธ์เลือกทำเลที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด เช่น ใต้อพาร์ทเมนต์ แม้ทำเลนั้นจะมีพื้นที่ไม่ถึง 100 ตรม.ก็ตาม รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้ Alfamart คัดเลือกสินค้าที่ขายดีมาวางในร้านได้

13

ภาพจาก bit.ly/2XDBQPk

โดยไม่จำเป็นต้องนำมาขึ้นชั้นทุกชนิดเพราะพื้นที่จำกัด และเมื่อร่วมกับการใช้โปรโมชั่น low cost, low price จำหน่ายสินค้าราคาไม่แพง ก็ทำให้ลูกค้าแวะเวียนกลับมาซื้อจนกลายเป็นลูกค้าประจำ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
https://bit.ly/2s3hgMp

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3wRvsVl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช