ค้าปลีกขยับ! 7-eleven ไต้หวัน ฟีเจอริ่ง Coca-Cola, Maserati และ Heineken

ท่ามกลางกระแสการแข่งขันในวงการค้าปลีกที่สูงขึ้น การปรับตัวในคล้อยตามผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญและการผนวกใช้เทคโนโลยีให้ธุรกิจมีความทันสมัยคือหัวใจของค้าปลีกยุคใหม่

ในเมือไทยเราเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ได้บ้างพอสมควร แต่ในไต้หวันประเทศที่วงการค้าปลีกเขาก็ดุเดือดไม่แพ้กัน ถึงขนาดที่ 7-eleven ไต้หวัน ต้องนิวลุคตัวเองใหม่ เพื่อสร้างความรู้สึกที่น่าประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้า

www.ThaiSMEsCenter.com กำลังมองว่าแนวคิดนี้ SMEs เมืองไทยก็ควรนำมาปรับใช้ได้บ้าง อาจไม่สุดโต่งเหมือน 7-eleven ไต้หวัน แต่แค่ปรับบรรยากาศให้รู้สึกว่าร้านค้าของเราไม่ใช่แค่ร้านค้าธรรมดา นอกจากดึงดูดคนที่เดินผ่านไปมา นี่คือการจุดกระแสในโซเชี่ยลในร้านค้าของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็วด้วย

7-eleven ไต้หวัน ฟีเจอริ่ง

7-eleven ไต้หวัน บริหารงานโดยบริษัท President ChainStore Corporation มีสาขาทั่วไต้หวันไม่ต่ำกว่า 5,000 แห่ง เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 215,360 ล้านเหรียญไต้หวัน สูตรสำเร็จของ 7-eleven ไต้หวัน คือผสมผสาน 7 ปัจจัยหลักของธุรกิจเข้าด้วยอย่างลงตัวไม่ว่า จะเป็นปัจจัยด้านคน ร้านค้า สินค้า โลจิสติกส์ ระบบการทำงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และวัฒนธรรมองค์กร ส่งผลให้ 7-eleven ไต้หวัน สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง

กระแสแห่งการพัฒนาค้าปลีกที่น่าสนใจคือ 7 Eleven ไต้หวัน จับมือแบรนด์ดังอย่าง Coca-Cola, Maserati และ Heineken เปิดตัว Co-branded Store ช็อปและร้านอาหารแนวใหม่ ที่มาพร้อมกับ ความรู้สึกใหม่ๆ ของทั้ง 3 แบรนด์ ผ่านกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ 3E ให้ผู้บริโภค คือ Experience, Entertainment และ Education ซึ่งนอกจากจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารแล้ว ยังได้นำสินค้าแบบสุดพิเศษ ของทั้ง 3 แบรนด์วางจำหน่ายที่ร้านด้วย

1. 7- Eleven ฟิวก์ชั่นกับ Coca-Cola

o3

o4

การรวมกันของ 7- Eleven และแบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกอย่าง Coca-Cola เน้นการดีไซน์ให้ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ สังเกตให้ดีว่าภายในคือการใช้โทนสีของ Coca-Cola ที่เน้นสีแดง และมีการดีไซน์ให้โค้ง เว้า อันเป็นเอกลักษณ์ของ Coca-Cola

o5

o6

ยังไม่หมดเท่านี้ภายในร้านค้าที่นอกจากเป็นสินค้าร้านสะดวกซื้อยังสามารถหาซื้อสินค้าของ Coca-Cola ที่หายากได้ในร้าน 7-Eleven แห่งนี้ได้ด้วย โดย7-Eleven สาขานี้ตั้งอยู่ที่ถนน Jixiang ใครที่มีโอกาสเดินทางไปไต้หวันอย่าลืมลองไปแวะที่ 7-Eleven สาขานี้รับรองว่าภาพประทับใจจะติดตราตรึงใจไม่รู้ลืมแน่

2. 7-Eleven ฟิวก์ชั่นกับ Maserati

o7

o8

มาเซราติ (Maserati) เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ของอิตาลี มีต้นกำเนิดที่เมืองโบโลญญา ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา กับการผสมผสานร่วมกับ 7-Eleven ในไต้หวัน เปลี่ยนให้สาขาแห่งนี้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อในบรรยากาศของรถสปอร์ตหรูตามสไตล์ของ Maserati

o9

o10

โดยเน้นการใช้สีโทนน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ จัดแต่งรอบร้านภายในด้วยรถสปอร์ตจำลองต่าง ๆ เพิ่มความพรีเมี่ยมให้ร้านสะดวกซื้อมีความว้าว และดูน่าสนใจที่ไม่ใช่แค่คนชอบรถ รักความเร็ว แม้แต่คนธรรมดาถ้าได้ลองมาเดินในร้านสะดวกซื้อแห่งนี้สักครั้ง จะสัมผัสได้ถึงความพิเศษที่ยกระดับให้แตกต่างมากขึ้น สาขาแห่งนี้อยู่ที่ Nanjing East Road

3. 7- Eleven ฟิวก์ชั่นกับ Heineken

o11

Heineken คือแบรนด์เครื่องดื่มที่คนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี การทำตลาดของ Heineken ที่ผ่านมาเน้นการสนับสนุนในกีฬาต่างๆ ที่ทำให้คนจดจำแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ กับการรวมตัวกับ 7- Eleven ในไต้หวันครั้งนี้ ก็เอาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของตัวเองมาใช้คือโทนสีเขียว

o12

o13

เริ่มตั้งแต่กระเบื้องปูพื้น และการจัดพื้นที่ภายในร้านให้มีลักษณะของพิพิธภัณฑ์ไฮเนเกนในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ และยังได้นำสินค้าดิสเพลย์กว่า40 ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ไฮเนเก้นมาจัดวางในร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ ถือเป็นการสร้างความแปลกใหม่ในการยกระดับร้านสะดวกซื้อและทำให้คนรู้จัก Heineken มากขึ้นไปพร้อมกันได้ด้วย สาขาแห่งนี้อยู่ที่ Ruiguang Road

o14

o15

การแข่งขันในทางธุรกิจคือการพัฒนาและทำให้ร้านค้าเราไม่หยุดอยู่กับสิ่งเดิมๆ ต้องมีการพัฒนาตัวเองให้ก้าวนำไม่ใช่ก้าวตาม ร้านค้าปลีกเมืองไทยหลายแห่งยังเป็นโมเมนต์เดิมๆ ไม่ว่ากี่ร้าน กี่สาขา ก็ดูไม่มีความแตกต่าง ในทางที่ดีอาจเป็นภาพคุ้นชินที่เราคุ้นเคย

แต่ในทางกลับกันที่น่าจะดีกว่าคือลองมาพัฒนาและดีไซน์อะไรที่แตกต่างเพิ่มเติมเข้าไป สร้างการรับรู้แบบพิเศษให้เกิดมากขึ้น ภาพจำในใจของลูกค้าจะได้ตอกย้ำฝังลึกถึงความเป็นสุดยอดแบรนด์ได้ด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/5AZ55Z

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/YJLzvN , goo.gl/akgZdF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด