ขายของดี แต่ไม่มีเงินเก็บ ทำไงดี

พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังประสบปัญหา ขายของดี แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บ ไม่รู้ว่าเงินที่ได้จากการขายของในแต่ละวันไปอยู่ไหน ซึ่งสาเหตุอาจมาจากตัวพ่อค้าแม่ค้าเองที่บริหารจัดการเงินไม่เป็น หรือไม่ก็เกิดจากต้นทุนการค้าขายที่มากจนเกินไป รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการค้าขาย ปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุทำให้เงินที่ได้จากการขายของไม่เหลือเก็บ
ใครที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อแนะนำในการเปิดร้านขายของให้มีเงินเหลือเก็บมาฝากครับ

1.ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

2565685665565656

เป็นหลักการขั้นพื้นฐานของการทำมาค้าขาย หรือการทำธุรกิจอย่างใดอย่างอย่างหนึ่ง รวมถึงการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เราต้องรู้จักทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อจะได้รู้ว่าเงินที่ได้มาจากการขายของในแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน มีกำไรเท่าไหร่ และต้องนำเงินไปใช้จ่ายอะไรต่อบ้าง เพื่อจะได้ทำมาค้าขายได้ในวันพรุ่งนี้ หรือวันต่อๆ ไป

2.แยกเงินส่วนตัวกับร้านค้า

เจ้าของธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้าหลายๆ คน ที่ไม่มีเงินเหลือเก็บ แม้ว่าจะขายของได้เงินมามากมาย สุดท้ายก็ไม่มีเงินเหลือ เพราะไม่แยกเงินส่วนตัวออกจากร้านค้า หาเงินมาได้เท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น โดยที่ไม่แยกเงินออกเป็นสัดส่วน เพื่อนำไปเงินไปซื้อสินค้า หรือวัตถุดิบมาเข้าร้าน พอจะนำเงินไปซื้อวัตถุดิบจริงๆ ก็ไม่มีเงินเหลือแล้ว

3.ควบคุมต้นทุนให้ต่ำลง

9-0

ร้านค้าที่ขายดี แต่ไม่มีเงินเหลือ ส่วนหนึ่งอาจมาจากต้นทุนในการผลิตสินค้า รวมถึงต้นทุนในการซื้อสินค้ามาขายนั้นสูงจนเกินไป แม้ว่าสินค้าจะขายดี หรือขายหมดทุกวัน แต่ก็ไม่มีเงินเหลือ เพราะต้นทุนสูง จนไม่เหลือกำไรอะไร หลังจากหักลบต้นทุนไปแล้ว ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าจะต้องควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้า หรือต้นทุนการขายไม่ให้สูงจนเกินไป

4.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

อยากมีเงินเหลือเก็บจากการค้าขาย ต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าขนส่ง ค่าเดินทาง การจัดส่งสินค้า และอื่นๆ เช่น ส่งของทีละมากๆ เพื่อประหยัดค่าน้ำมัน หรือหากมีแสงสว่างมาก ก็ไม่ควรเปิดไฟ รวมไปถึงการลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวของพ่อค้าแม่ค้าด้วย เช่น ลดการใช้จ่ายของฟุ่มเฟือย ทำกับข้าวกินในร้าน เป็นต้น

5.บริหารสต็อกให้เป็น

9-01

พ่อค้าแม่ค้าหลายๆ คนประสบปัญหาการขายของในราคาที่สูงกว่าต้นทุน เพื่อให้ได้กำไรเยอะๆ แต่สุดท้ายธุรกิจก็ไม่มีกำไรอยู่ดีเพราะจัดซื้อมามากเกินไป จนทำให้เงินไปจมอยู่กับสต็อกหรือสินค้าคงคลัง ดังนั้น พ่อค้าแม่คาจะต้องบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้พอเหมาะกับการขายในแต่ละวัน หรือแต่ละเดือน รู้จักวิเคราะห์และประเมินความต้องการลูกค้าด้วย

6.ปรับราคาสินค้าให้สูงขึ้น

อยากมีกำไร อยากมีเงินเหลือ ทางออกที่ทำได้ง่ายมาก ก็คือ การปรับราคาสินค้าให้สูงขึ้น เพื่อให้ได้กำไรต่อชิ้นเยอะ แต่การปรับราคาสินค้าจะต้องขึ้นอยู่กับว่าราคาขายทั่วไปในท้องตลาดเป็นอย่างไร หากปรับราคาสูงกว่าคู่แข่งหรือท้องตลาด ก็อาจทำให้ลูกค้าหายไป หรือไปซื้อของจากคู่แข่งได้ การปรับราคาก็ต้องดูด้วยว่าสินค้าดีมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหนด้วย

7.จัดซื้อสินค้าจำนวนมาก

9-02

การซื้อสินค้าทีละเยอะๆ ยิ่งได้ส่วนลดเยอะ ทำให้เราสามารถประหยัดต้นทุนได้ เช่น การประหยัดต้นทุนสินค้าเบื้องต้น การประหยัดเวลาจัดซื้อหลายๆ รอบ การประหยัดค่ารถค่าขนส่ง การประหยัดค่าจัดเก็บสินค้าต่อชิ้น เป็นต้น

นั่นคือ 7 วิธีแก้ปัญหา ขายของดี แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บ หวังว่าน่าจะเป็นประโยชนต่อพ่อค้าแม่ค้า และเจ้าของร้านค้า

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

CXCVBVCFDXS5656565656

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
  2. แยกเงินส่วนตัวกับร้านค้า
  3. ควบคุมต้นทุนให้ต่ำลง
  4. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
  5. บริหารสต็อกให้เป็น
  6. ปรับราคาสินค้าให้สูงขึ้น
  7. จัดซื้อสินค้าจำนวนมาก

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2UJGTAh

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช