คุ้กกี้ Collettey’s กับวิธีใช้ Brand Story สร้างกำไรธุรกิจ

คำว่า Brand Story ดูจะไม่ใช่เรื่องใหม่หลายธุรกิจต่างก็นำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างได้ผลแต่ทว่าหลายคนยังไม่ทราบถึงพลังแท้จริงของ Brand Story ที่เป็นมากกว่าการสร้างเรื่องราวให้สินค้าดูน่าสนใจ

แต่ Brand Story ที่แท้จริงต้องเกิดมาจากเรื่องจริง ความจริงที่เกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่น่าสนใจ นั้นจะยิ่งทำให้สินค้ามีพลังดึงดูดลูกค้าชนิดที่เรียกว่าแทบไม่ต้องทำโฆษณาให้เสียงบประมาณแต่อย่างใด

www.ThaiSMEsCenter.com มีตัวอย่างของพลังที่แท้จริงจาก Brand Story ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กสาวอายุ 26 ปีที่เธอมีอาการดาวน์ซินโดรมร่วมด้วย ใครหลายคนมองว่าเธอไม่มีวันทำธุรกิจสำเร็จ หลายคนดูถูกว่าเธอคงทำได้แค่ความคิดที่เพ้อฝัน

แต่นั่นคือคุณกำลังดูถูกพลังของ Brand Storyอยู่ และนอกจากเด็กสาวผู้นี้จะทำให้ทุกคนยอมรับในสินค้าที่เธอผลิตขึ้นมาเรื่องราวของเธอยังเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีให้คนที่อยากมีธุรกิจมีความคิดมีความฝันได้รู้จักว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจที่แท้จริงนั้นต้องเริ่มที่ไหน อย่างไร จึงจะประสบความสำเร็จได้ เราลองมาดู 6 วิธีสร้างธุรกิจของ คอลเล็ตต์ เด็กสาวผู้สร้างคุ้กกี้แบรนด์ Collettey’s ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

1.ค้นหาตัวเองก่อนสร้างเรื่องราวสินค้า

คุ้กกี้ Collettey’s

คอลเล็ตต์ เด็กสาวอายุ 26 ปีเธอเกิดมาพร้อมกับอาการดาวน์ซินโดรมแต่ทว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่มีฝันมีกำลังใจและอยากสร้างธุรกิจ โดยตอนเด็กแม่ของคอลเล็ตต้องการให้เธอเรียนสายวิชาชีพและเปิดธุรกิจของตัวเองแต่สุดท้ายคอลเล็ตก็เลือกเรียนมัธยมปลาย

และในขณะที่แม่ของเธอต้องการให้คอลเล็ตได้พบปะสังคมบ้าง เธอจึงตัดสินใจไปทำงานที่ร้านขายของในโรงเรียน อาสาไปช่วยงานทีมบาสเก็ตบอลหญิงบ้าง และยังเคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ด้วย แต่สุดท้ายแล้วหลังจากเธอได้ลงเรียนวิชาการทำอาหาร เธอก็รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองชอบก็คือ การทำขนม

2.คุ้กกี้ที่ไม่มีใครสนใจ แต่พลังใจยังสู้!

aq23

หลังจากคอลเล็ตจบระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเคลมสัน ในรัฐเซาท์แคโรไลนา จากนั้นได้ย้ายมาอยู่บอสตัน และเธอเริ่มเดินสายสมัครงาน

และทุกครั้งเวลาไปสมัครงานคอลเล็ตก็จะหิ้วคุ้กกี้ที่ยังไม่มีแบรนด์ของตัวเองไปแจกให้ทุกคนได้กิน ทุกคนชอบคุ้กกี้ของคอลเล็ตแต่ทว่าก็ไม่มีที่ไหนจ้างให้เธอทำงานเหตุผลส่วนหนึ่งก็มาจากดาวน์ซินโดรมที่เธอเป็นอยู่

3.เดินหน้าท้าชน สร้างคุ้กกี้แบรนด์ Collettey’s

aq24

หลังจากผ่านความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า คอลเล็ตจึงตัดสินใจสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมา และเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดนั้นคือการทำคุ้กกี้ โดยเลือกทำเป็นคุ้กกี้ช็อคโกแลตชิปผสมอบเชย ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรที่คอลเล็ตคิดค้นขึ้นมาเอง โดยคอลเล็ตทำการอบคุ้กกี้เองที่บ้าน

และทำทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่จัดการสั่งวัตถุดิบ ออกใบกำกับราคาสินค้า อบคุ้กกี้ แพ็กลงกล่อง ส่งของ และทำบัญชี รวมถึงการติดสติ๊กเกอร์ยี่ห้อ Collettey’s ด้วย โดยลูกค้ารายแรกที่ยินดีรับคุกกี้ของคอลเล็ตไปวางขายบนชั้นคือร้าน Golden Goose Market ในเมืองบอสตัน แต่ยอดขายของเธอก็มีเพียงสัปดาห์ละ 100 ชิ้นเท่านั้น

4.จุดเปลี่ยนคือความอร่อยที่บอกกันแบบปากต่อปาก

 

aq26

แม้ยอดขายจะมีเพียงหลักร้อยต่อสัปดาห์แต่ก็มากพอที่จะทำให้ลูกค้าที่ได้ชิมคุ้กกี้ของคอลเล็ตเล่าต่อกันแบบปากต่อปากถึงความอร่อย และความโด่งดังก็เริ่มมากขึ้นเมื่อสื่อท้องถิ่นได้เริ่มรายงานข่าวเกี่ยวกับการทำธุรกิจของคอลเล็ตที่ทั้งอร่อย

โดยเฉพาะการที่เธอมีอาการดาวน์ซินโดรมและนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสินค้าภายใต้แบรนด์ Collettey’s ที่คนในอเมริกาเริ่มรู้จักกันมากยิ่งขึ้น

5.เมื่อสินค้ามีStory คราวนี้ก็ดังจนฉุดไม่อยู่

aq20

และภายใต้ความช่วยเหลือของแม่และครอบครัวก็มีการตั้งบริษัทเป็นเรื่องเป็นราว เหตุการณ์มาพีคสุดเมื่อเว็บเพจข่าว CBS ลงข่าวและคลิปที่คอลเล็ตกำลังอบขนมในครัว ไม่ถึง 10 วันมีคนคลิกชมคลิปเกือบ 10 ล้านวิว

คอลเล็ตได้รับอีเมล์จากคนทั่วโลกราว 6.5 หมื่นฉบับที่เขียนมาชื่นชมและให้กำลังใจ และมีจดหมายกว่า 100 ฉบับที่เสนอความช่วยเหลือในการดำเนินธุรกิจคุกกี้ของเธอ ขณะที่ร้านค้าหลายแห่งติดต่อขอรับคุกกี้ไปขายอีกด้วย

6.พลังการตลาดแบบมีเรื่องราวสินค้าสร้างยอดขายแบบถล่มทลาย

aq21

คอลเล็ตเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อสื่อต่าง ๆ ได้มาขอสัมภาษณ์ ผลพวงที่ตามมาคือมีคนสั่งซื้อคุกกี้มากมาย ไม่เฉพาะในบอสตัน และออร์เดอร์ยังมาจากรัฐต่าง ๆ ทั่วอเมริกา ถึงตอนนี้ คอลเล็ตจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิต

ภายใต้การช่วยเหลือของร้าน Golden Goose คอลเล็ตย้ายมาผลิตคุกกี้ที่ครัวของร้านซึ่งเป็นครัวเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยมีลูกจ้างของร้านคอยช่วยเหลือทำงานล่วงเวลา ที่ผ่านมามียอดสั่งซื้อเข้ามากว่า 50,000 ออร์เดอร์แล้ว

ใครจะคาดคิดว่าการอบขนมเพียงเพื่อหารายได้พอเลี้ยงตัวจะกลายเป็นธุรกิจใหญ่โต อย่างนี้ต้องยกประโยชน์ให้สื่อ และพลังของเรื่องราว (story telling) ที่ผลักดันให้คุกกี้ Collettey’s กลายเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักทั่วอเมริกาในชั่วข้ามคืน ความได้เปรียบอยู่ที่ Brand Story ก็จริง แต่นั่นหมายถึงตัวสินค้าก็ต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานด้วย จึงจะทำให้ธุรกิจยั่งยืน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ภาพจาก facebook.com/colletteyscookies

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด