ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ “แมคโดนัลด์” เล็งจัดตั้งสมาคมแฟรนไชส์ซี

หากพูดถึง เครือข่ายธุรกิจ ร้านอาหาร ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ในโลกทุนนิยมแบบสหรัฐอเมริกา คงหนีไม่พ้น “แมคโดนัลด์” เครือข่ายร้านอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) รายใหญ่ที่สุดในโลก พิสูจน์ได้ด้วยการมีสาขากว่า 3.5 หมื่นแห่ง ใน 119 ประเทศทั่วโลก และมีลูกค้าเข้าใช้บริการในร้านอาหารแห่งนี้วันละ 70 ล้านคน

แต่รู้หรือไม่ว่าที่ผ่านมาแมคโดนัลด์ ได้เผชิญกับปัญหามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการบริหารจัดการร้านสูง ยอดขายตก รวมถึงการปิดสาขาแฟรนไชส์หลายร้อยแห่งในหลายๆ ประเทศในเอเชีย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าเรื่องของแมคโดนัลด์ เครือข่ายแฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายอีกครั้ง จนอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์อันดีของผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) กับบริษัทแม่แมคโดนัลด์ (แฟรนไชส์ซอร์) สั่นคลอน นั่นก็คือ การรวมตัวกันจัดตั้ง “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของบรรดาผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์แมคโดนัลด์ (แฟรนไชส์ซี) ในสหรัฐอเมริกา

เครือข่ายธุรกิจ

ภาพจาก goo.gl/images/4Raqgk ,  goo.gl/images/ormsQ9

โดยที่มาที่ไปของการรวมตัวกันจัดตั้ง “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของผู้ประกอบการสาขาแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ มาจากนโยบายของบริษัทแม่แมคโดนัลด์ ที่ให้สาขาแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ต้องทำการปรับรูปโฉมของร้านแมคโดนัลด์ใหม่ พร้อมทั้งติดตั้งตู้สกรีนในการสั่งอาหารในร้าน ตรงนี้ได้ทำให้แฟรนไชส์ซีสาขาต่างๆ ของแมคโดนัลด์ไม่พอใจ

เนื่องจากต้นทุนในการบริหารจัดการร้านเพิ่มขึ้นสูง อีกทั้งยังมีเรื่องของการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารใหม่ ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นด้วย ยังมีเรื่องของค่าจ้างพนักงานที่สูงอีกด้วย แต่การปรับเปลี่ยนในเรื่องเหล่านี้ ไม่ได้ช่วยให้ยอดขายในร้านเพิ่มขึ้น มิหนำซ้ำบางสาขายอดขายกลับลดลง หรือเท่าเดิม ลูกค้าก็สั่งอาหารยากขึ้นด้วย

f3

ภาพจาก goo.gl/images/T88ZsE

สำหรับแนวทางการจัดตั้ง “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของบรรดาแฟรนไชส์ซีของแมคโดนัลด์ มีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะมีการนัดประชุมปรึกษาหารือกันอย่างจริงจังไปเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงานใหญ่ของแมคโดนัลด์ในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และคาดว่าบรรดาแฟรนไชส์แมคโดนัลด์จะนัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 12 ธันวาคม 2561 ที่เมืองแดลลัส รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา โดยผู้บริหารบริษัทแม่แมคโดนัลด์ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็น เพื่อหาทางออก

โดยข้อดีของการจัดตั้ง “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของแมคโดนัลด์ ก็คือ จะให้การช่วยเหลือแฟรนไชส์ซีที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมฯ รวมถึงยังสามารถเสนอความคิดเห็น เสนอปัญหา รวมถึงข้อโต้แย้ง คัดค้าน เกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ของบริษัทแม่แมคโดนัลด์ ที่ไม่เป็นธรรม อันจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายได้ของสาขาแฟรนไชส์ซี

f2

ภาพจาก goo.gl/images/2VUDNU

หากการจัดตั้ง “สมาคมแฟรนส์ซี” ของผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์แมคโดนัลด์ (แฟรนไชส์ซี) ประสบความสำเร็จ จะถือเป็นบริษัทแฟรนไชส์แห่งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่มีสมาคมอิสระเข้ามาดูแลและช่วยเหลือแฟรนไชส์ซีด้วยกัน

เพราะก่อนหน้านี้แม้จะมีข้อมูลว่าแฟรนไชส์แบรนด์อื่นๆ เช่น Burger King, KFC, 7-Eleven, Dunkin ‘Donuts และ Pizza Hut ได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งสมาคมแฟรนไชส์ซีเช่นกัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

f1

ภาพจาก goo.gl/images/4aTQEY

จะว่าไปแล้วการจัดตั้ง “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของบรรดาผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์แมคโดนัลด์ อาจจะเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ในสหรัฐอเมริกา แต่ในเมืองไทยถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ ก็จะมีการจัดตั้ง “สหภาพแรงงาน” ขึ้นมาในการดูแลและช่วยเหลือแรงงานในองค์กร รวมถึงการคัดค้านนโยบายต่างๆ ขององค์กรที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน

ถ้าหาก “สมาคมแฟรนไชส์ซี” ของแมคโดนัลด์เกิดขึ้นจริง ก็ต้องจับตามองว่า “แมคโดนัลด์” แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ของโลก จะก้าวเดินไปในทิศทางไหน จะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ต้องรอดูครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

d7

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/AEV2jW

อ้างอิงข้อมูลจาก : goo.gl/ggF7Ds

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช