คนสูบบุหรี่-เติมน้ำมันน้อยลง! สร้างวิกฤต “ปั้มน้ำมันและร้านค้าสะดวกซื้ออเมริกา”

ในสหรัฐอเมริกานอกจากธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าต่างๆ แบรนด์สินค้าที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง รวมถึงร้านค้าปลีกรายเล็กๆ ในห้างสรรพสินค้า ที่ได้รับผลกระทบจากอีคอมเมิร์ซแล้ว

ปัจจุบันยังมีธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคน เติมน้ำมันน้อยลง และร้านสะดวกซื้อในอเมริกา กำลังได้รับผลกระทบจากร้านกาแฟและอาหาร ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของร้านสะดวกซื้อภายในปั้มน้ำมันของสหรัฐอเมริกา เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ทราบ

เติมน้ำมันน้อยลง

ภาพจาก cnb.cx/3d890hk

หลายคนอาจไม่ทราบว่า แบรนด์ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาเปิดสถานีบริการน้ำมันควบคู่ไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของปั้มน้ำมันนั่นเอง และผู้ให้บริการปั้มน้ำมันก็เปิดร้านสะดวกซื้อแบรนด์ของตัวเองด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างจากในประเทศไทยที่ปั้มน้ำมัน เช่น ปตท.เป็นเจ้าของปั้มน้ำมัน แต่ให้สิทธิซีพีออลล์เช่าเปิดร้าน 7-Eleven เป็นต้น

สำหรับสาเหตุที่ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อในสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่แน่นอนในอนาคต ก็คือ ด้วยจำนวนของคู่แข่งขันอย่าง ร้านกาแฟ และ ร้านอาหาร ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งประชาชาชนชาวอเมริกันดูดบุหรี่กันน้อยลง จึงทำให้ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ยอดขายลดลงตามไปด้วย

61

ภาพจาก cnb.cx/3d890hk

ที่ผ่านมาสถานีบริการน้ำมันและร้านสะดวกซื้อในอเมริกา โดยเฉพาะในส่วนค้าปลีกนั้น จะมียอดขายมากกว่า 650,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันยอดขายดังกล่าวกำลังตกลงอย่างชัดเจน เพราะคนสูบบุหรี่น้อยลงและ เติมน้ำมันน้อยลง ซึ่งส่งผลให้ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อมียอดขายลดลง ที่สำคัญเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เกิดขึ้นจากความฝันของชาวอเมริกัน

จากการสูบบุหรี่น้อยลง และการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น บวกกับการพัฒนายานยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อในอเมริกากำลังเผชิญอยู่ ว่าจะหาวิธีดึงดูดลูกค้าอย่างไร

60

ภาพจาก cnb.cx/3d890hk

โดยล่าสุด Wawa, Sheetz และ RaceTrac แบรนด์ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อระดับภูมิภาคของอเมริกา กำลังหันมาลงทุนทางด้านธุรกิจอาหารและธุรกิจค้าปลีกพิเศษอื่นๆ เพื่อแข่งขันกับบรรดาร้านกาแฟและร้านอาหารต่างๆ ในการดึงดูดลูกค้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/2y4jiz2

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช