คนรักทำขนมห้ามพลาด! VIPS Station ช่องนี้ดี! ดูสนุก! เปิดร้านขายขนมได้เลย

ข้อมูลน่าสนใจ ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่มีการเติบโตปีละ 4-5% ในสถานการณ์ปกติมีมูลค่าการตลาดไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท เสน่ห์ของเบเกอรี่คือสินค้าติดไอเดีย และสินค้าแบบนี้ถือว่าไม่มีวันตายเนื่องด้วย มีการพัฒนารสชาติใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่องจึงถือเป็นสินค้าฮิตตามเทรนด์ซึ่งหากใครจับจุดการตลาดได้ถูกต้อง สามารถเปิดร้านขายสร้างรายได้ดีๆ ไม่แพ้การลงทุนในอาชีพอื่น

อย่างไรก็ดีปัญหาสำคัญของคนส่วนใหญ่แม้จะใจรักแต่ “ทำขนมไม่เป็น” ก็กลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่คิดไว้แต่ยังไปไม่ถึงในคอลัมน์จดหมายข่าวของ www.ThaiSMEsCenter.com สัปดาห์นี้เราพยายามมองเนื้อหาในการนำเสนอที่จะสร้างอาชีพให้คนในยุคที่กำลังตกงาน ว่างงาน และขาดรายได้ ซึ่งเบเกอรี่แท้จริงแล้วทำไม่ยาก

21

และหากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มทำขนมให้อร่อยได้อย่างไร เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ “VIPS Station” ซึ่งเป็น Channel ยอดฮิต เจ้าของช่องนี้คือ คุณวิภาวดี สฤษฏ์พงศ์ (หวาย) และคุณเกศินี สงัดศรี (ฟาง) ที่เปิดตัวมาได้ 3 ปีแต่มีคนติดตามมากถึง 793,000 คน และยอดการชมสูงถึง 52,054,587 ครั้ง เป็นสุดยอดของ Channel สายทำขนมอย่างแท้จริง

ทำไมต้อง VIPS Station ?

20

หลายคนอาจสงสัยทำไมต้องชื่อ VIPS Station ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร คุณหวายเล่าให้ทีมงานเราฟังว่า VIPS Station อ่านว่า “วิป สเตชั่น” เป็นการเอาตัวย่อจากชื่อจริงและนามสกุลมาตั้งเป็นชื่อของช่อง และเติมคำว่า Station เข้าไป โดยตั้งใจให้ช่องนี้เป็นเหมือน VIP เป็นเหมือนพื้นที่สำหรับคนพิเศษที่มีความสนใจร่วมกัน และคำว่า VIP ที่นอกจากจะเหมือนเป็นคนพิเศษ ยังออกเสียงได้ว่า “วิป” ที่เป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนม ชื่อนี้จึงมีความหมายที่สื่อถึงเนื้อหาของช่องได้เป็นอย่างดี

19

โดยคอนเทนต์จะเน้นในเรื่องของการทำขนมเป็นหลัก ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 14 มิ.ย. 2016 ถึงตอนนี้ก็เกือบ 4 ปีปล่อยคลิปไปแล้วกว่า 366 คลิปที่ล้วนแต่เกี่ยวกับการทำขนมทำเบเกอรี่ทั้งสิ้น ซึ่ง VIPS Station ก็ได้เสียงตอบรับและมีการเติบโตของยอดผู้ชมที่ดีมาเป็นลำดับจนปัจจุบัน มียอดคนติดตามกว่า 793,000 คน และมียอดการเข้าชมสูงกว่า 52,054,587 ครั้ง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จและเป็นที่น่าพอใจมาก

พูดสนุก! เล่าเรื่องเหมือนคุยกับเพื่อน คนเลยฮิตติดใจ!

18

ถ้าใครยังไม่เคยเข้าไปดูขอแนะนำว่าให้ลองไปดูก่อนแล้วค่อยมาอ่านคอลัมน์นี้จะพบว่าที่เราพูดนั้นเป็นจริงทุกประการ เพราะส่วนใหญ่ คลิปสอนทำขนมทำเบเกอรี่ มักจะเป็นผู้เชี่ยวชาญมีความรู้ความสามารถ จนบางทีการพูด หรือการใช้ภาษาก็อาจจะเข้าใจยาก ดูแล้วก็ไม่เข้าใจ สุดท้ายก็ทำตามไม่ได้ หรือบางทีวัตถุดิบที่เอามาใช้ก็ดูจะหายากเหลือเกิน สรุปคือดูแล้วไม่ได้อะไร เอาไปทำตามต่อไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจาก VIPS Station ที่มีจุดเด่นน่าสนใจคือ

17

1. ดูแล้วไม่เครียด เหมือนได้ดูเพื่อนทำขนม

เป็นความตั้งใจของ VIPS Station ที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ให้แตกต่างด้วยการใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป คุณหวายเล่าว่าทุกคลิปเราใส่ใจ เราใส่พลังอย่างเต็มที่ ภาษาที่เราใช้ก็ง่ายๆ คุยกับเพื่อนยังไง เราก็พูดแบบนั้น วัตถุดิบเราก็แบบบ้านๆ ไม่ได้หายาก บางทีหยิบจับของในครัวที่มีเอามาทำขนม เวลาใครได้ดูก็จะรู้สึกว่านี่คือธรรมชาตินี่คือตัวตนที่แท้จริง คนดูได้ความรู้ ได้สนุก แถมดูเสร็จยังเอาไปทำได้จริงๆ อีกด้วย

16

2. แจกแจงรายละเอียด เทคนิค แบบไม่หวงสูตร

บางครั้งเราดูคลิปสอนทำขนม สอนทำอาหาร รู้สึกเลยว่าเขาบอกไม่หมด มีบางอย่างที่มันลับเฉพาะแต่เขาไม่ได้พูดซึ่ง VIPS Station นั้นก็แตกต่างเพราะที่นี่แจกแจงทุกรายละเอียด ปริมาณวัตถุดิบแบบไหนอย่างไร ใช้เท่าไหร่ ต้องทำแบบไหนอย่างไรก่อนหลัง ใช้ความร้อนเท่าไหร่ ยังไง สามารถอธิบายแบบละเอียดยิบ แทบยังมีเทคนิคแปลกใหม่ๆ ที่พร้อมให้คนดูทุกคนแบบไม่หวงวิชาเรียกว่ารู้อะไรแค่ไหน ใส่ให้เต็มร้อยทั้งหมด

15

3. อัพเดทเมนูใหม่ๆ น่าสนใจตลอดเวลา

คุณฟางและคุณหวายบอกว่าเบเกอรี่มีเสน่ห์ในตัวเอง เป็นสินค้าไม่มีวันตาย เป็นสินค้าตามเทรนด์ที่พัฒนาได้เรื่อยๆ ดังนั้น VIPS Station จึงตั้งใจที่จะสรรหาเมนูแปลกใหม่ชนิดที่ว่าไม่เคยทำที่ไหนมาก่อนหรือเป็นสูตรเมนูน่าสนใจ ชนิดตามเทรนด์หรือบางทีก็นำเทรนด์ด้วยซ้ำ เป้าหมายในส่วนนี้ไม่ใช่แค่ให้คนดูแล้วทำตามได้ แต่อยากให้คนได้มีรายได้จากการขายขนมเบเกอรี่ที่แปลกใหม่ คนกำลังสนใจ เรียกว่าเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับคนที่ขายเบเกอรี่ได้มีกำไรมากขึ้น

14

4. คลิปสอนทำเบเกอรี่ ที่ใครๆ ก็ทำตามได้

จุดเริ่มต้นของคุณหวายก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำขนมขนาดที่เรียกว่าเป็นกูรูหรือจบจากหลักสูตรอาหารและการโรงแรมจากที่ไหน แต่ด้วยความที่เป็นคนง่ายๆ ก็ทำให้การสอนนั้นเข้าใจถึงธรรมชาติของคนทั่วไปที่บางครั้งเรื่องง่ายๆ ที่มองว่าไม่ยากแต่อาจจะยากสำหรับคนที่ไม่เคยทำ ดังนั้นทุกคลิปในการทำเบเกอรี่ของคุณหวายจึงเน้นเรื่องความง่าย อธิบายแบบเข้าใจไม่ยาก สามารถทำตามได้ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นจุดประกายให้ผู้ชมหลายคนสามารถเปิดร้านเบเกอรี่ของตัวเองหรือทำขายแบบออนไลน์ด้วยการอาศัยฝึกทำและติดตามช่องของ VIPS Station ตลอด

13

5. ฮิตมากถึงขนาดต้องเปิดกรุ๊ป “ชมรมคนรักขนม เมาท์มอย (by VIPS Station)”

และด้วยกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด หลายคนลองทำเบเกอรี่ตามคลิปของ VIPS Station และได้สินค้าอร่อย ถูกใจ จนสามารถทำขายหรือเปิดร้านได้ ทำให้มีการถามปัญหาเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งคุณหวายเองก็บอกว่าเราอยากตอบคำถามทุกคนแต่ด้วยความที่เยอะมากบางทีเราก็ตอบไม่ทัน จึงได้ตั้งกลุ่มพิเศษขึ้นมาในเพจเฟสบุ๊คของ VIPS Station และใช้ชื่อว่า “ชมรมคนรักขนม เมาท์มอย (by VIPS Station)” ที่เปิดโอกาสให้คนที่รักในการทำขนมได้เข้ามาพูดคุยแสดงความคิดเห็น ถาม ตอบปัญหาเป็นการสร้างสังคมของคนทำเบเกอรี่ที่ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 13,439 คน ในส่วนของเฟสบุ๊คของ VIPS Station เองถึงตอนนี้ก็มีคนกดติดตามกว่า 120,000 คนเลยทีเดียว

คลิปยอดฮิต! ช็อคโกแลตมูสเค้ก อร่อยทำง่าย ไม่อบ ยอดคนดูกว่า 3.5 ล้านครั้ง

12

ในปีแรกที่เริ่มเปิดช่อง VIPS Station คลิปที่สร้างชื่อให้กับช่องคือแจกสูตร!อร่อยเว่อร์ + เทคนิคหน้าเนียน – เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม – [ทำอะไรกินดี] EP.21 ที่ทำให้มียอด subscribe สูงกว่า 100,000 และในจำนวนคลิปต่างๆ ที่เผยแพร่โดย VIPS Station

คลิปที่มียอดคนดูมากที่สุดได้แก่ EP.84 ช็อคโกแลตมูสเค้ก!! อร่อยทำง่ายไม่อบ! + แนะนำซื้อวัตถุดิบ – [ทำอะไรกินดี] ที่มีคนดูกว่า 3.5 ล้านครั้งซึ่งถือว่าสูงมาก ซึ่งคลิปเหล่านี้ถือว่าช่วยสร้างชื่อให้กับ VIPS Station กลายเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากคลิปนี้ก็ยังมีอีกหลายคลิปยอดฮิตที่ยอดคนดูเกินกว่า 1 ล้านครั้ง เช่น

  • EP. 21 แจกสูตร!อร่อยเว่อร์ + เทคนิคหน้าเนียน – เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม – [ทำอะไรกินดี] ยอดคนดูกว่า 3 ล้านครั้ง
  • EP.27 โกโก้บราวนี่ อร่อยหนึบหนับ + เทคนิคหน้าสวย ทำขายกำไรงาม!! – [ทำอะไรกินดี] ยอดคนดูกว่า 1.9 ล้านครั้ง
  • EP.45 ไม่ใช้เตาอบ!! เค้กหม้อหุงข้าวใบเตยมะพร้าวอ่อน!! – [ทำอะไรกินดี] ยอดคนดูกว่า 1.4 ล้านครั้ง
  • EP.86 เครปเค้กสายรุ้ง!! กับเต่าทองสตรอเบอรี่ ทำตามง่ายๆ!! – [ทำอะไรกินดี] ยอดคนดูกว่า 1 ล้านครั้ง

11

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคลิปที่ยอดฮิตและมียอดคนดูหลายแสนคน เช่น “ทีรามิสุ สูตรต้นตำหรับ ทำง่ายๆที่บ้าน!” , “นามะช็อกโกแลตชาเขียว! สไตล์ญี่ปุ่น ทำกินเองแล้วฟินมาก” , “เค้กส้มหน้านิ่ม ส้มเน้นๆ เปรี้ยวจิ้ดชุ่มช่ำปอด” เป็นต้น

เป้าหมายของ VIPS Station คืออยากสร้างอาชีพให้คนไทยทุกคน

10

สิ่งที่เป็นเป้าหมายสูงสุดในการทำคลิปสอนทำเบเกอรี่ คืออยากเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเหลือให้คนไทยทุกคนได้มีช่องทางในการสร้างอาชีพ ซึ่งเบเกอรี่เป็นสินค้าที่ไม่มีวันตาย เป็นสินค้าที่หากรู้จักใส่ไอเดียลงไปจะสามารถพลิกแพลงและสร้างรายได้ไม่รู้จบ

คนส่วนใหญ่มักจะติดปัญหาเรื่องทำไม่เป็น ไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ช่อง VIPS Station เป็นเหมือนเพื่อนที่คอยช่วยเพื่อน ให้ทุกคนสามารถเริ่มต้นฝึกทำได้แบบง่ายๆ และเมื่อมีความชำนาญมากขึ้นก็จะสามารถต่อยอดสินค้าได้ด้วยตัวเอง

และด้วยสไตล์การเล่าเรื่อง สอนทำที่น่ารัก สดใส ช่วยทำให้คนดูรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับการได้รับชมทุกครั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งช่องคุณภาพที่เราทุกคนควรกดติดตามซึ่งจะมีประโยชน์ที่ช่วยให้เราได้สนุก ได้ความรู้ ได้เหมือนมีเพื่อนเพิ่ม และที่สำคัญให้เราได้มีช่องทางสร้างอาชีพที่ดีอีกด้วย

9

8

ข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามรับชม
Youtube : https://bit.ly/3bMFqMv
Facebook : www.facebook.com/vipsstation

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3abeLdg

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด