คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำร่องโครงการเลิกใช้โฟมและพลาสติก 100%

คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำร่องโครงการเลิกใช้โฟมและพลาสติก 100%จับมือ เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้งฯ ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเบอร์ 1 ของไทยและอาเซียน ผลักดันโครงการ

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ชูวิสัยทัศน์นำร่องครั้งแรกในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนองนโยบายรัฐผลักดันโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก 100 %

จับมือกับ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเบอร์ 1 ของเมืองไทยและอาเซียน ในการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ตลอดโครงการคาดช่วยลดขยะพลาสติก และโฟม ได้ถึงปีละกว่า 4.5 แสนชิ้น

พร้อมต่อยอดด้วยการจัดประกวดออกแบบแบบโลโก้โครงการสร้างแรงกระตุ้นให้นักศึกษาใส่ใจปัญหาการจัดการขยะ ทั้งยังเตรียมประเดิมใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้มาใช้ครั้งแรกกับงานเกษตรแฟร์ 2562 ที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ด้วย

คณะวิทยาศาสตร์

รศ.ดร อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึง รายละเอียดการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) “โครงการSCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING” กับ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัดว่า

เป็นก้าวแรกที่สำคัญของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ได้เริ่มนำร่องทำโครงการที่จะนำไปสู่การเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก 100 % ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายในปี 2562 ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์เล็งเห็นและต้องการผลักดันให้ศูนย์อาหารหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ100 %

สำหรับสาเหตุที่เลือกร่วมมือกับบริษัทเค.เอ็ม แพ็กเกจจิ้ง จำกัด เนื่องจากเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายได้ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดขยะพลาสติก และโฟม ได้ถึงปีละกว่า 4.5 แสนชิ้น

“โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE ในการเรียนการสอนหลากหลายด้านของคณะวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำองค์ความรู้มาตอบสนองนโยบายรัฐบาลเนื่องด้วยคณะวิทยาศาสตร์ถือว่าเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน วิชาพื้นฐานของคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่นักศึกษาจากทุกคณะจะต้องมาเรียน และมีศูนย์อาหารที่ทันสมัยสามารถรองรับนักศึกษาได้เป็นจำนวนมากทำให้เป็นแหล่งรวมของนักศึกษา และเจ้าหน้าที่คณะต่างๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เริ่มโครงการคัดแยกขยะในบริเวณคณะซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จไประดับหนึ่งแล้ว” รศ.ดร อภิสิฏฐ์กล่าว

นายพศิน กมลสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัด เผยถึงที่มาของความร่วมมือโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING เนื่องจากบริษัท ให้ความสำคัญกับการปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเห็นควรเริ่มต้นจากนักเรียนนักศึกษา

เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในอนาคต โครงการนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเลือกมหาวิทยาลัย ในเมืองไทยที่มีความใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด มีคณะที่มีการเรียนการสอนในเรื่องสิ่งแวดล้อมมีผู้เชี่ยวชาญ ในการช่วยพัฒนาต่อยอดสินค้าของบริษัทต่อไปได้ บริษัทจึงได้เลือกคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการเพื่อผลักดัน และขยายผลสำเร็จต่อในอนาคต

jj4

สำหรับสินค้าที่ทางบริษัทนำมาร่วมสนับสนุนในครั้งนี้ เป็นกลุ่มสินค้าภายในแบรนด์ Green Good by K.M. Packaging ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษย่อยสลายได้ด้วยตัวเองภายใน 180 วันซึ่งสอดคล้อง กับโครงการที่คณะวิทยาศาสตร์ดำเนินการอยู่ โดยบริษัทจะสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวตลอดโครงการ ในเบื้องต้นช่วงเริ่มโครงการบริษัทได้สนับสนุนบรรจุภัณฑ์ มูลค่าประมาณ 200,000 บาท

ผศ.ดร. จริน กาญจนวรินทร์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิต กล่าวเสริมว่า ได้มีการต่อยอดโครงการดังกล่าวโดยการจัดประกวดออกแบบโลโก้ SCI KU ZERO WASTE เพื่อกระตุ้นให้นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ และคณะอื่นๆ ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ

โดยเห็นว่าจากจุดเริ่มต้นของคณะวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ จะสามารถขยายผลต่อให้เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก100% ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อไป และในงานเกษตรแฟร์ 62 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2562 – 2 กุมภาพันธ์ 2562 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะนำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้มาใช้ในบูธของสโมสร และคณะต่างๆ ด้วย

ผศ.ดร.ชุรภา ธีรภัทรสกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวเพิ่มเติม ว่าปัจจุบันศูนย์อาหารของคณะวิทยาศาสตร์มีนโยบายงดใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมแล้ว 100% เหลือเพียงแก้วน้ำเท่านั้นที่ยังคงมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเนื่องจากที่ผ่านมามีข้อจำกัดในเรื่องขนาด และคุณภาพไม่ตรงตามความต้องการ

การร่วมมือกับ บริษัท เค.เอ็ม. แพ็กเกจจิ้ง จำกัด ในครั้งนี้ ทางศูนย์ได้รับการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์แก้วย่อยสลายได้ เพื่อนำมาใช้แทนแก้วพลาสติกทั้งหมด ถือว่ามีส่วนเติมเต็มให้โครงการสมบูรณ์ และสามารถเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมและพลาสติกได้ 100 % ตามเป้าหมายของโครงการ

ประวัติ บริษัท เค.เอ็ม. แพ็กเกจจิ้ง จำกัด

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์จากกระดาษสำหรับอาหารให้กับบริษัทชั้นนำของทวีปยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ก่อตั้งเมื่อปี 1984 ด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภคระดับสากล ทำให้บริษัทฯ ครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 % ด้วยมีกำลังการผลิตทั้งสิ้นประมาณ 3 ล้านชิ้นต่อวัน 1,000 ล้านชิ้นต่อปี

ครอบคลุมบรรจุภัณฑ์หลากหลายชนิดกว่า 80 ชนิดให้เลือก เช่น แก้วกาแฟ ถ้วยไอศกรีม กล่องเบเกอร์รี่ ถาดใส่พิซซ่า จานกระดาษ กล่องข้าว ฯลฯ มีรูปแบบให้เลือกกว่า 1,000 รูปแบบ พร้อมทั้งบริษัทฯ มีทีมวิจัย และพัฒนาสินค้าเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์

และนวัตกรรมวัตถุดิบใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดกลุ่มผู้บริโภค อาทิ กระดาษ BIO, กระดาษที่สามารถเข้าไมโครเวฟ อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้รับรองมาตรฐาน FSSC HACCP GMP FSC ISO9001 ทำให้วันนี้ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็จเกจจิ้ง จำกัด คือผู้นำในตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษอันดับ 1 ในอาเซียน

  • KMP Philosophy (ปรัชญา) พวกเรานึกอยู่เสมอว่าเรากำลังผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อให้คนในครอบครัวและคนที่เรารักใช้
  • KMP Vision (วิสัยทัศน์) เราคือผู้นำในด้านการพัฒนาและผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับอาหารในภูมิภาคอาเซียนที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ฉับไว สำหรับผู้บริโภค
  • KMP Mission (พันธกิจ) เราจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและคุ้มค่าแก่ลูกค้า ด้วยบริการที่ครบวงจร ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตและควบคุมคุณภาพระดับสูง นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมโดยไม่ปล่อยมลพิษสู่ภายนอกและมุ่งเน้นการใช้พลังจากธรรมชาติ

 

ข่าวประชาสัมพันธ์จาก : Tanakid Taladongobkit

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต