“ข้อดี ข้อเสีย” ซื้อแฟรนไชส์ให้ลูกหลานทำ

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า การเลือกซื้อหรือลงทุนใน ธุรกิจแฟรนไชส์ มีประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการใหม่ เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง ที่บางครั้งไม่รู้ว่าจะบาดเจ็บ ล้ม ลุก คลุก คลาน ไปมากเท่าไหร่ ถ้าใครโชคดีก็ประสบความสำเร็จไป แต่ถ้าผิดพลาดก็ล้มไม่เป็นท่าไปได้เหมือนกัน

จึงไม่แปลกที่ธุรกิจแฟรนไชส์ จะได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักธุรกิจมือใหม่ ที่กำลังสนใจอยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง เพราะธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์ จะกำหนดรูปแบบความสำเร็จมาแล้วจากเจ้าของแฟรนไชส์ อาทิ รูปแบบการดำเนินธุรกิจ สูตรลับการทำธุรกิจเฉพาะตัว อุปกรณ์การขาย การตกแต่งหน้าร้าน วัตถุดิบ ฯลฯ

แม้ว่าการเลือกลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ จะทำได้ง่ายและเป็นทางลัดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น จนปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์หน้าใหม่เกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว

ธุรกิจแฟรนไชส์

แต่คุณก็อย่าลืมไปว่า การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ยิ่งถ้าเป็นการซื้อแฟรนไชส์ให้ลูกหลานหรือญาติพี่น้องบริหารนั้น จำเป็นต้องคิดให้ดีและไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพราะการซื้อให้คนอื่นทำ มีความเสี่ยงมากกว่าการบริหารธุรกิจด้วยเอง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปเรียนรู้พร้อมกันว่า ข้อดี ข้อเสีย ของการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ให้คนอื่น รวมถึงลูกหลานของตัวเองบริหาร จะมีอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังคิดจะหาธุรกิจแฟรนไชส์ให้ลูกหลานทำ

ข้อดีซื้อแฟรนไชส์ให้ลูกหลาน

ii27

  1. ธุรกิจเติบโตเร็ว โดยที่ลูกหลานไม่ต้องเสียเวลาสร้างธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง
  2. ลูกหลานเรียนจบออกมาแล้ว สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีชื่อเสียง มีแบรนด์ เป็นที่ต้องการของตลาดได้
  3. ช่วยลดความเสี่ยงในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่
  4. จำนวนเงินลงทุนน้อยกว่า การเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง ซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์จากเจ้าของแฟรนไชส์ได้เลย
  5. ลูกหลานจะได้รับระบบการจัดการ การบัญชี การขาย และขั้นตอนการบริการงาน การควบคุมสินค้า ในรูปของคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนทักษะเหล่านี้เพิ่มเติม
  6. ได้รับผลทางด้านกิจกรรมทางการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่ทางแฟรนไชส์ซอร์จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลทางด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงสินค้าและบริการ ให้ทันสมัยตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลัก
  7. ได้รับบริการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การสนับสนุนและช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยก่อนที่จะเปิดกิจการ เจ้าของแฟรนไชส์จะดำเนินการช่วยเตรียมการด้านต่างๆ โดยเฉพาะการฝึกอบรมพนักงาน มีการติดตามให้คำปรึกษาแก่แฟรนไชส์ซีเป็นระยะๆ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินธุรกิจ
  8. ผู้ปกครองหรือพ่อแม่ ไม่ต้องเหนื่อยในบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์เอง เพียงแต่ลงทุน แต่ให้ลูกหลานทำ

ข้อเสียซื้อแฟรนไชส์ให้ลูกหลาน

ii26

  1. ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อมาอาจไปไม่รอด เพราะลูกหลานไม่มีความรู้เรื่องแฟรนไชส์ และไม่ได้ทำการศึกษาเจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์อื่นๆ ด้วยตัวเอง ทำให้ขาดการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งด้วยตัวเอง
  2. อาจเกิดความขัดแย้งกันเองในครอบครัว หรือเครือญาติ แม้ว่าพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะเป็นคนซื้อแฟรนไชส์ หรือเป็นผู้ลงทุนแฟรนไชส์ให้ลูกหลาน แต่ได้ยกให้ลูกหลานบริหารจัดการธุรกิจไปแล้ว อาจทำให้ขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ตามมาก็ได้
  3. ได้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ไม่ตรงใจ หรือตรงกับบุคลิกภาพของลูกหลาน เนื่องจากแฟรนไชส์ที่ซื้อมานั้น คุณเป็นคนชอบ ลูกหลานไม่ได้ชอบด้วย อาจทำให้บริหารธุรกิจไปไม่รอด เพราะลูกหลานไม่ได้เอาใส่ใจ ไม่ได้รัก และชอบธุรกิจที่ทำ
  4. ลูกหลานอาจไม่มีความตั้งใจ หรือใช้ความพยายามบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จก็ได้ เพราะคิดว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อมา ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว อาจทำให้ไม่เอาใจใส่ ไม่ทุ่มเทเวลาบริหารจัดการ
  5. ลูกหลานอาจไม่ทำตามระบบงานของแฟรนไชส์นั้นอย่างเคร่งครัด ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อมาไปไม่รอด เพราะแม้ว่าคุณมีความตั้งใจซื้อแฟรนไชส์ แต่ถ้าลูกหลานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของระบบงานแฟรนไชส์ เพราะคิดว่าได้รับสูตรความสำเร็จจากเจ้าของแฟรนไชส์อยู่แล้ว ก็ล้มเหลวได้
  6. ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องเสียค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ และค่าจัดการในรูปแบบของ Franchisee Fee ก่อนเริ่มกิจการ โดยที่ยังไม่ทราบว่ากิจการจะมีกำไรหรือไม่

ii22

ได้เห็นแล้วว่า ข้อดี-ข้อเสียของการซื้อแฟรนไชส์ให้ลูกหลาน หรือคนอื่นบริหารแทนตัวเอง มีอะไรบ้าง ใครที่กำลังจะซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ให้ลูกหลานบริหาร เพียงเพราะตัวเองมีเงินทุน ถือว่าคิดผิดครับ

เพราะถ้าจะซื้อให้ลูกหลานจริงๆ คุณต้องกำหนดกติการะหว่างคุณกับลูกหลานขึ้น เพื่อป้องกันความขัดแย้งเกิดขึ้นภายหลัง เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร ที่สำคัญก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ให้คนอื่นทำ บุคคลเหล่านั้นต้องมีความรู้เรื่องแฟรนไชส์ และพร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจด้วย

สำหรับใครที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียด และข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ หลากหลายแบรนด์ มีความน่าสนใจซื้อมากมาย ได้ที่ https://goo.gl/oM1Yq8

หรืออ่านบทความแฟรนไชส์ สำหรับผู้ที่อยากซื้อแฟรนไชส์โดยเฉพาะ ได้ที่ https://goo.gl/NggRYY


Franchise Tips

  • ข้อดี: ได้แฟรนไชส์ที่สำเร็จ ไม่เสียเวลาสร้างธุรกิจใหม่ ลดความเสี่ยง ใช้เงินลงทุนน้อย ไม่เหนื่อยบริหารเอง
  • ข้อเสีย: ธุรกิจอาจไปไม่รอด เกิดความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ ลูกหลานไม่มีความรู้ ไม่ตั้งใจบริหารธุรกิจ

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mgtzvI

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช