ข้อดี-ข้อเสียที่ควรรู้ ก่อนคิดลงทุน Bitcoin

ต้องยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาเริ่มได้รับความนิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะบิทคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้

ขณะที่หลายฝ่ายเริ่มออกมาให้ความเห็น ทั้งด้านบวกและด้านลบ ที่ว่าจะเป็น “เงินแห่งอนาคต” หรือเป็นความหวังใหม่ในการทำธุรกรรม การชำระสินค้าและบริการ ซึ่งอาจจะมาแทนที่ธนบัตรที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้

อีกด้านก็ยังไม่เชื่อมั่นสกุลเงินดิจิทัล เพราะไม่มีคนกลางคอยกำกับดูแล เป็นห่วงว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่แตก มีแต่คนที่หวังจะรวยทางลัดกระโจนเข้าไปเล่นอย่างไม่มีความรู้ ท่ามกลางความผันผวนของราคา Bitcoin ที่สุดจะคาดเดา

แต่ไม่ว่าการลงทุนไหนๆ ล้วนมีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันไปตามการลงทุนที่เราเลือก การลงทุนใน Bitcoin ก็เช่นเดียวกัน ไม่เพียงแค่ข้อดีที่เราจะต้องรู้เท่านั้น หากเรารู้ว่า Bitcoin มีข้อเสียอย่างไรบ้าง จะยิ่งช่วยให้เรามีความระมัดระวังในการลงทุนมากยิ่งขึ้น

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอข้อดีและข้อเสีย ที่ควรรู้ ก่อนลงทุน Bitcoin ครับ

ข้อดีของการลงทุนใน Bitcoin

gg4

1. Bitcoin ไม่ถูกควบคุมและแทรกแซงราคา มูลค่าของ Bitcoin ไม่ได้ตกอยู่ในการควบคุมของหน่วยงาน หรือว่ารัฐบาลใดทั้งสิ้น ถือว่าเราเป็นเจ้าของ Bitcoin อย่างแท้จริง

2. Bitcoin มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้คนเริ่มมีความต้องการ Bitcoin มากขึ้น หากเลือกลงทุนและซื้อ Bitcoin เก็บไว้ ในอนาคตราคาจะสูงขึ้น ในขณะที่เราครอบครองจำนวน Bitcoin เท่าเดิม

gg5

3. การรับส่ง Bitcoin สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องตัวกลาง เช่น ธนาคาร, Paypal และ Visa อีกทั้งเรายังสามารถรับหรือส่ง Bitcoin ให้กับใครก็ได้ในโลกนี้ได้ด้วยตัวของเราเอง

4. ไม่เพียงแค่การดำเนินธุรกรรมโดย Bitcoin จะไม่เสียค่าธรรมเนียมแล้วนั้น การลงทุนในตลาด Bitcion คุณจะเสียค่าธรรมเนียมในการลงทุนหรือการเทรด Bitcoin ที่น้อยมากๆ ขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์ที่คุณเลือก

ข้อเสียของการลงทุนใน Bitcoin

hh3

1. ราคามีความผันผวนสูง และมีความเสี่ยงสูง คุณต้องติดตามราคาในการเทรดให้ดี

2. ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ทั้งในหลายๆ ประเทศ และโดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย ยังไม่มีการประกาศยอมรับให้ Bitcoin สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

3. ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย แม้ว่าในช่วงนี้จะเริ่มมีการนำ Bitcoin มาแลกเปลี่ยนซื้อขาย และเริ่มมีการลงทุนบ้างแล้วก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าความนิยมยังไม่มีมากเท่าไหร่ โดยเฉพาะในไทย และในบางประเทศ

gg1

4. การลงทุน ซื้อ-ขาย และการใช้งาน อาจจะดูเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ใหม่ ทั้งระบบการซื้อขาย และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Bitcoin

5. มีหลายกลุ่มใช้ Bitcoin เป็นช่องทางของธุรกิจมืด เพราะการดำเนินการธุรกรรมผ่าน Bitcoin ไม่มีการระบุตัวตนของผู้ใช้งาน จึงเป็นโอกาสให้คนที่ทำธุรกิจมืดใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน

gg2

6. มีความเสี่ยงในการถูก Hack เพราะเป็นการดำเนินการผ่านระบบดิจิตอล จึงเสี่ยงต่อการถูกกลุ่ม Hacker ทดลอง Hack ดู โดยเฉพาะโบรกเกอร์ที่มีการรักษาความปลอดภัยต่ำ

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคน คงได้รู้จักทั้งข้อดีและข้อเสียของการลงทุน Bitcoin กันไปบ้างแล้ว และทุกคนคงจะพอมองเห็นแล้วว่า การลงทุนในตลาด Bitcoin จะต้องดำเนินการอย่างไรให้สร้างกำไรให้กับเราได้ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว แต่ก็อย่าลืมว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ยิ่งเป็นการลงทุนในสกุลเงินดิติตัลด้วยแล้ว ต้องคิดให้รอบครับ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/tyzQ6v

ภาพจาก freepik.com , pixabay.com

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช