ข้อดีของการบังคับ ซื้อสินค้าวัตถุดิบ จากแฟรนไชส์ซอร์

ปัจจุบันในระบบธุรกิจแฟรนไชส์ มีทั้งรูปแบบแฟรนไชส์ซอร์กำหนดให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซี ต้องสั่ง ซื้อสินค้าวัตถุดิบ จากแฟรนไชส์ซอร์

ซื้อสินค้าจากผู้ที่แฟรนไชส์ซอร์กำหนดให้ และแฟรนไชส์ซีหาซื้อสินค้ามาเอง ซึ่งในแต่ละรูปแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน แล้วแต่ว่าผู้ประกอบการแฟรนไชส์แต่ละธุรกิจ จะทำการออกแบบระบบแฟรนไชส์ในรูปแบบไหน

แต่ในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com อยากให้ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซอร์ รวมถึงแฟรนไชส์ซี ได้รู้ว่าข้อดีของการบังคับให้แฟรนไชส์ซี ต้องสั่งซื้อสินค้าและวัตถุดิบจากแฟรนไชส์ซอร์ อย่างไรบ้าง มาดูกันครับ

1.ได้สินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

ซื้อสินค้าวัตถุดิบ

ธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ที่เป็นมาตรฐาน สินค้าหรือบริการทุกร้านสาขาแฟรนไชส์จะต้องมีคุณภาพมาตรฐานเหมือนกันด้วย ไม่ว่าลูกค้าไปหาซื้อ หรือหากินที่ไหน ก็ต้องได้รสชาติหรือบริการแบบเดียวกันทุกร้าน อย่างกรณี ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ในเมืองไทย แม้คุณจะไปซื้อกินในต่างจังหวัด ก็ได้รสชาติแบบเดียวกันกับที่กินในห้างสรรพสินค้า

สิ่งเหล่านี้เป็นเพราะว่า แฟรนไชส์ซอร์ได้กำหนดให้สาขาแฟรนไชส์ซื้อสินค้าและวัตถุดิบจากแฟรนไชส์โดยตรง โดยแฟรนไชส์ซอร์จะเป็นผู้จัดส่งสินค้า วัตถุดิบ ไปส่งถึงที่ ด้วยระบบการจัดส่งที่ได้คุณภาพมาตรฐานเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความสดของสินค้าวัตถุดิบ เป็นต้น

2.ได้สินค้าในปริมาณที่แน่นอน ไม่ขาดแคลน

7

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ จะมีโรงงานหรือผู้รับจ้างผลิตสินค้าและวัตถุดิบให้ หรือบางรายก็ตั้งโรงงานผลิตสินค้าและวัตถุดิบเอง ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้มีสินค้าไม่ขาดแคลน มีปริมาณที่แน่นอน ตามความต้องการของลูกค้าที่เป็นแฟรนไชส์ซี

เมื่อแฟรนไชส์ซีสั่งซื้อสินค้าจากแฟรนไชส์ซอร์ก็จะได้สินค้าในปริมาณที่แน่นอน ไม่ขาดแคลน และไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าไว้จำนวนมากๆ ด้วย เพราะแฟรนไชส์ซอร์เขามีระบบการสั่งซื้อ และจัดส่งที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว

3.ได้สินค้าราคาถูกกว่า จากการซื้อในปริมาณมาก

8

ไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ซี และแฟรนไชส์ซอร์ ถ้ายังคงช่วยกันรักษามาตรฐานของระบบแฟรนไชส์เอาไว้ให้มั่นคง จะได้รับผลประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องของราคาสินค้าที่จะถูกลง หากทั้งสองฝ่ายให้การสนับสนุนกัน

ซึ่งแฟรนไชส์ซีจะต้องสั่งซื้อสินค้าจากแฟรนไชส์ซอร์ เมื่อแฟรนไชส์ซีหลายๆ เจ้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้แฟรนไชส์ซอร์สามารถที่จะต่อรองราคาการผลิตสินค้า หรือสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากๆ ให้ถูกลงได้ และแฟรนไชส์ซีก็ได้สินค้าราคาถูกด้วย

4.แฟรนไชส์ซอร์ได้รับผลประโยชน์ตอบแทน

10

แน่นอนว่าเมื่อแฟรนไชส์ซีสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบจากแฟรนไชส์ซอร์ ก็จะทำให้แฟรนไชส์ซอร์มีรายได้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังได้ซื้อสินค้าจากโรงงานผลิตในราคาถูกลง จากการสั่งซื้อสินค้าทีละมากๆ

นอกจากนี้ ผลประโยชน์ที่แฟรนไชส์ซอร์จะได้รับยังเป็นเรื่องของการควบคุมมาตรฐานสินค้าในระบบแฟรนไชส์ สินค้าทุกร้านสาขาแฟรนไชส์มีรสชาติเหมือนกัน เป็นมาตรฐาน ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค มีการบอกต่อ ขยายฐานกลุ่มลูกค้า และสามารถขยายสาขาแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นในที่สุด เพราะระบบแฟรนไชส์ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน

เห็นแล้วว่า การบังคับหรือกำหนดให้แฟรนไชส์ซีต้องซื้อสินค้าและวัตถุดิบจากแฟรนไชส์ซอร์ จะทำให้ระบบแฟรนไชส์มีความมั่นคงแข็งแกร่งมากขึ้น

เพราะนอกจากแฟรนไชส์ซีจะได้สินค้าและวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไม่ขาดแคลน ได้สินค้าราคาถูก ยังช่วยให้แฟรนไชส์ซอร์ได้รับผลประโยชน์ตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของมาตรฐานของสาขาแฟรนไชส์ที่สามารถควบคุม ปฏิบัติตามข้อกำหนดและรูปแบบความสำเร็จของแฟรนไชส์ซอร์ได้


ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

2

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3j706Te

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช