ขายอะไรดี! ช่วงเทศกาลคริสต์มาสต์-ปีใหม่

หลายคนอยากมีรายได้เสริมช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพราะช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้ คนส่วนใหญ่มักจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ทั้งการซื้อของฝาก ของขวัญให้ตัวเองหรือคนรัก หรือพ่อแม่ญาติสนิทต่างๆ

ช่วงนี้ใครที่อยากจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็ควรเลือกสินค้าให้ถูกใจความต้องการของคนส่วนมาก ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องราคาที่ต้องไม่แพงจนเกินไปเพราะช่วงนี้หลายคนกำลังประหยัดอะไรที่ลดต้นทุนได้ก็ควรลด แต่ที่ไม่ควรลดคือคุณภาพให้เหมาะสมกับราคา

www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวมสินค้าน่าสนใจที่คิดว่าถ้าขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสต์-ปีใหม่ แบบนี้ยังไงก็ขายง่ายขายดีมีคนซื้อแน่นอน

1. กระเช้าของขวัญ

 ช่วงเทศกาลคริสต์มาสต์-ปีใหม่

ภาพจาก bit.ly/3oDTFKx

เป็นไอเทมยอดฮิตที่ขายได้แน่ๆ ซึ่งการเลือกจัดกระเช้าถือเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ เราอาจเลือกสินค้าที่จำเป็นๆเท่านั้นบรรจุไว้ในกระเช้า เช่น ขนม นม น้ำผลไม้ โอวัลติน ฯลฯ นอกจากนี้การดีไซน์กระเช้าให้กิ๊บเก๋ก็ดูจะทำให้เพิ่มราคาและความน่าสนใจได้ไม่ใช่น้อย ระยะหลังกระเช้าแบบแฮนเมดด์ดูจะได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะเป็นการจัดกระเช้าแบบอบอุ่น การจัดกระเช้าโดยใช้แค่กล่องเปล่า

ถ้าเราเดินตามห้างสรรพสินค้าจะเริ่มเห็นตระกร้าของขวัญราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 บาท แต่ถ้าเราจัดเองเน้นดีไซน์ ไม่ต้องใหญ่แต่สวยงามอาจขายได้ในราคาที่ถูกลง ตั้งแต่ 150-250 ก็ถือว่าน่าสนใจและมีกำไร/ชิ้นพอสมควรทีเดียว

2. การ์ดอวยพรเก๋ๆ

20

ภาพจาก freepik

เมื่อมีกระเช้าของขวัญก็ต้องมาคู่กับการ์ดอวยพรเก๋ๆ การ์ดเหล่านี้จะถูกจัดขึ้นเชลล์ตามห้างมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลที่เกี่ยวข้อง เช่น วาเลนไทน์ ปีใหม่ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีถ้าสังเกตดูราคาของการ์ดอวยพรเหล่านี้ราคาไม่ถูกเลย แต่ละใบไม่ต่ำกว่า 50 บาท ยิ่งเป็นลายการ์ตูนลิขสิทธิ์หรือมีดีไซน์เป็นป๊อบอัพแปลกๆ จะอัพราคาได้ถึงหลักร้อย

ด้วยเหตุนี้ พ่อค้าแม่ค้าถ้ามีใจรักในงานดีไซน์หยิบเอากระดาษ ปากกา และอุปกรณ์ตกแต่งเล็กๆ น้อย มาทำการ์ดอวยพรแล้ววางขายจะกลายเป็นงานแฮนเมดด์ที่ขายดิบขายดี เพราะคนส่วนใหญ่มักอยากได้อะไรที่แปลกใหม่ ยิ่งเราดีไซน์สวยมากแต่ต้นทุนไม่สูงมากก็จะทำให้เราขายได้มากขึ้น ถือเป็นอีกสินค้าที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับปลายปีแบบนี้

3. ขนมเค้ก ขนมคุ้กกี้

23

ภาพจาก freepik

สำหรับคนที่มีฝีมือด้านการทำขนม ทำอาหาร ช่วงปลายปีแบบนี้น่าจะเป็นเวลาที่ทำกำไรได้อย่างดี ขนมประเภทเค้กหรือคุ้กกี้ส่วนมากจะขายดีตามเทศกาลโดยเฉพาะปีใหม่เนื่องจากถ้าเทียบกับราคาของกระเช้าของขวัญแล้วบางทีขนมเค้กและคุ้กกี้จะราคาถูกกว่า แถมยังสามารถใส่คำอวยพรเก๋ๆ ลงไปในหน้าเค้ก หรือจัดทำให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการได้อีกด้วยก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจ

แต่อย่างไรก็ดีต้นทุนของวัตถุดิบที่สูงขึ้นนี้ถ้าคิดจะทำเค้กหรือคุ้กกี้ขายก็อาจต้องพิจารณาเรื่องการตั้งราคาให้ดี งานนี้ถ้าควบคุมเรื่องราคาวัตถุดิบ และมีเสน่ห์ปลายจวัก การสร้างรายได้จากการขายคุ้กกี้หรือว่าเค้กเป็นตัวแปรในการสร้างรายได้เอาไว้เที่ยวปีใหม่ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

4. ของขวัญของชำร่วย

22

ภาพจาก freepik

แยกออกมาจากพวกกระเช้าที่ส่วนใหญ่จะเป็นการมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ หรือญาติสนิทที่สำคัญ หรือคนที่เราอยากขอบคุณตลอดปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นพวกธุรกิจทั้งหลายที่นิยมการมอบกระเช้า แต่สำหรับในกลุ่มเพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน บางครั้งการมองหาของขวัญชิ้นเล็กอย่าง นาฬิกา พวงกุญแจ กรอบรูป ฯลฯ เหล่านี้เป็นของขวัญที่เข้ากับไลน์สไตล์คนหนุ่มสาวได้มากกว่ายิ่งบางออฟฟิศหรือบางบ้านมีการจัดงานสังสรรค์ก็ต้องมีการจับฉลากของขวัญกันด้วย

ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าที่สรรหาของขวัญมาขายในช่วงนี้ ถ้าเลือกแหล่งที่ดีมีดีไซน์น่าสนใจรวมถึงควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงเกินไป ราคาขายของสินค้าประเภทนี้มีตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ แต่ถ้าเรามีฝีมือประดิดประดอยมิกซ์แอนด์แมทซ์ ของเหลือใช้ให้สวยงามก็น่าจะลดต้นทุนแต่เพิ่มมูลค่าสินค้าได้เป็นอย่างดีทีเดียว

5. ของตกแต่งบ้าน ต้นคริสมาร์ส

21

ภาพจาก freepik

ปัจจุบันคนไทยได้รับวัฒนธรรมจากต่างชาติมาเยอะมาก ด้วยเหตุนี้เมื่อถึงเทศกาลอย่างคริสต์มาสต์ก็จะมีการประดับประดาต้นคริสมาสต์ที่หาสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงการประดับด้วยหลอดไฟสีต่างๆ ต่อเนื่องไปถึงปีใหม่ที่ต้องมีการจัดแต่งบ้านด้วยริบบิ้น ลูกโป่งหลากสี รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น หมวก สเปรย์สายรุ้ง ก็ล้วนแต่เป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่จะขายได้ก็เฉพาะในช่วงปลายปีและต้นปีแบบนี้เท่านั้น

พ่อค้าแม่ค้าหลายคนอาจใช้กลยุทธ์ซื้อสินค้าที่น่าจะเก็บรักษาคุณภาพได้อย่างริบบิ้น โบว์ ต่างๆ อาจซื้อจำนวนมากๆ เพื่อให้ขายได้ครั้งละ 2-3 เทศกาลต่อเนื่อง เพราะราคาทุนของสินค้าสิ้นเปลืองเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นทุกปีหากไม่บริหารจัดการให้ดีก็ไม่ทำให้มีกำไรจากการขายได้มากเท่าใดนัก

6. อาหารสุขภาพ

24

ภาพจาก freepik

ยุคนี้ต้องบอกว่าใครๆ ก็สนใจในเรื่องสุขภาพ สินค้าที่จะขายดีในช่วงปลายปีแบบนี้ต้องมีเมนูสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งผลิตภัณฑ์สุขภาพก็มีให้เลือกจำนวนมาก ทั้งอาหารเสริม อาหารบำรุง หรือแม้แต่อาหารคลีนต่างๆ ก็ล้วนแต่น่าสนใจ

แต่ขอแนะนำว่าการขายอาหารสุขภาพเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมาเปิดร้านขายอย่างเดียว เราสามารถออร์เดอร์สินค้าและทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์จะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า เทคนิคการขายก็ต้องให้ลูกค้าเข้าใจสรรพคุณของสิ่งที่เรากำลังขายและทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจว่าสินค้าสุขภาพของเราเน้นการรักษาสุขภาพได้จริงๆ ด้วย

7. อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ

30

ในยุคที่โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือจึงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แล้วยิ่งเทศกาลปีใหม่แบบนี้หลายคนจึงเลือกที่จะซื้ออุปกรณ์โทรศัพท์มือถือไปเป็นของขวัญ ของฝาก ให้กับคนที่ตัวเองรัก

อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่คนนิยมซื้อเป็นของฝากนั้น ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง ลำโพงพกพา เคสโทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งที่ชาร์ตแบตสํารองเป็นต้น อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ เป็นสินค้าขายดี เนื่องจากคนให้คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ แล้วยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

8. อาหาร/เครื่องดื่ม

27

ภาพจาก facebook.com/MaruChaoffice

ช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้คนส่วนใหญ่มักจะเฮฮาสังสรรค์ดังนั้นอาหารและเครื่องดื่มในช่วงนี้จะขายดีมาก หากเราอยากขายอะไรที่เป็นรายได้ดีๆ ในช่วงนี้แนะนำร้านเครื่องดื่มหรืออาหารง่ายๆ ประเภททอด ปิ้ง ย่าง แต่มีข้อแม้คือต้องใส่ใจในคุณภาพ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นแบบไหนอย่างไร

ปัจจุบันมีแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มให้เลือกเป็นจำนวนมาก หลายแบรนด์มีการพัฒนาเมนูขึ้นมาเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลแบบนี้ ซึ่งการลงทุนกับแฟรนไชส์เหล่านี้ก็ทำให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จในการขายได้มากขึ้นด้วย

9. เครื่องสำอาง

28

ภาพจาก facebook.com/BCOCENTER

เครื่องสำอางเป็นสินค้าขายดีทุกยุคสมัย ยิ่งช่วงเทศกาลแบบนี้จะยิ่งขายดีมากขึ้น ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นแบบไหนอย่างไร คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักไม่ลืมเรื่องความสวยงามตัวเองไปได้ ยิ่งใกล้เข้าปีใหม่ หลายคนมีแผนจะเดินทางไปเที่ยว ไปหาญาติพี่น้อง ช่วงนี้จะต้องดูดีเป็นพิเศษ

ดังนั้น เครื่องสำอางจึงขายดี โดยมีเทคนิคการขายสำคัญคือต้องคุณภาพดี ราคาไม่แพง และไม่จำเป็นต้องขายหน้าร้านอย่างเดียว ทุกวันนี้สามารถขายผ่านออนไลน์ได้เงินง่ายขึ้น และคนที่สนใจลงทุนก็มีแฟรนไชส์เครื่องสำอางให้เลือกลงทุนได้ โดยมีทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้านให้เลือกได้ตามความเหมาะสม ใครที่กำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้ การขายเครื่องสำอางถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

10. เสื้อผ้า/รองเท้า

31

ใกล้ปีใหม่ เราก็อยากมีอะไรใหม่ๆ บ้าง หลายคนทำงานเหนื่อยมาทั้งปี ก็อยากให้รางวัลกับตัวเอง ด้วยเสื้อผ้ารองเท้าที่ถูกใจ อาจไม่ถึงกับต้องเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าแพง ๆ เพราะยุคนี้รายได้ไม่ดี แต่เสื้อผ้าที่คุณภาพดีราคาไม่แพงก็สามารถหาซื้อได้ไม่ยาก และเป็นโจทย์สำคัญให้คนที่สนใจอยากหารายได้เสริมช่วงนี้ควรเลือกเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ โดยมีแหล่งเสื้อผ้าราคาโรงงานมากมายให้เราไปคัดสรรมาวางขาย และไม่จำเป็นต้องวางขายหน้าร้านอย่างเดียวถ้าเราเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ รู้จักวิธีทำการตลาดให้เข้าถึงลูกค้าได้มากๆ อาจเป็นอีกอาชีพที่ทำเงินได้ดียิ่งกว่างานประจำด้วย

หลายสินค้าไม่ได้ขายดีแค่เฉพาะเทศกาล แต่ในช่วงเทศกาลอาจจะขายดีเป็นพิเศษ เราเชื่อว่าในปี 2564 จะเกิดพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่อีกจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากพิษของเศรษฐกิจที่ตกต่ำ คนส่วนใหญ่ตกงาน การเป็นพ่อค้าแม่ค้าจึงเป็นตัวเลือกแรกๆที่หลายคนนึกถึง ซึ่งการจะอยู่รอดในอาชีพนี้ก็ต้องเป็นคนขยัน ตั้งใจทำจริง และมีการบริหารจัดการร้านอย่างมีคุณภาพด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3oyUO5O

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด