ขายสินค้าผ่าน แคตตาล็อค ออนไลน์ ช่องทางรายได้ที่ดีเกินคุ้ม

ปัจจุบันช่องทางการตลาดมีมากมายจนบางครั้งก็เลือกกันไม่ถูกว่าสุดท้ายแล้ว การตลาดที่ดีที่สุดของธุรกิจตัวเองนั้นควรอยู่ที่ไหน บางคนมีงบประชาสัมพันธ์มากก็อาจทุ่มทุนจ้างบริษัทเอเยนซี่ หรือถ้าในกลุ่มคนเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ก็อาจขยับขยายจากเทคนิคการตลาดทั้งแบบปากต่อปาก และการสื่อสารในโลกออนไลน์ต่างๆ

ซึ่งไม่ว่าอย่างไรสิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้คนรู้จักและเข้าถึงสินค้าที่เราต้องการนำเสนอได้รวดเร็วและง่ายที่สุดหนึ่งในช่องทางน่าสนใจที่ www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าเหมาะสมคือการโฆษณาผ่าน แคตตาล็อต ออนไลน์ซึ่งปัจจุบันมี SMEs มากมายที่ใช้บริการนี้แล้วได้ผลคุ้มค่าอย่างยิ่งทีเดียว

แคตตาล็อคออนไลน์ดีกว่าการตลาดทั่วไปอย่างไร

แคตตาล็อค

ภาพจาก goo.gl/WkMVb1

การขายในรูปแบบทั่วไปเน้นการให้คนเข้ามาเห็นสินค้าก่อนเป็นอย่างแรก จะเรียกว่าเป็นยุทธวิธีแบบดึงคนให้สนใจก็ว่าได้แต่การโฆษณาในระบบแคตตาล็อคนั้นจะแตกต่างคือไม่รอให้คนเข้ามาหาแต่จะนำไปนำเสนอสินค้าให้ผู้บริโภคได้ทราบผ่านรูปเล่มที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีซึ่งธุรกิจนี้ในหมู่คนทำ SMEs เองให้ความสนใจมาก

จุดเด่นที่ผู้ประกอบการแคตตาล็อคออนไลน์นำมาใช้กันคือการจัดหมวดหมู่สินค้าให้ผู้บริโภคสามารถเลือกดูได้ง่ายบวกกับบริการจัดส่งที่รวดเร็วและมีคุณภาพทำให้คนส่วนมากนิยมซื้อผ่านระบบนี้ซึ่งในต่างประเทศถือเป็นธุรกิจที่เติบโตมากเพราะเป็นการประหยัดต้นทุนของผู้ประกอบการได้ดีในระดับหนึ่งอีกด้วย

การขายสินค้าผ่านแคตตาล็อคที่น่าสนใจในประเทศไทยมีอะไรกันบ้าง

1. 24 shopping ของ CP ALL

kk7

ภาพจาก goo.gl/ffKn1Y

ถ้าจะมองในด้านผู้นำการตลาดเรื่องนี้ก็ต้องโฟกัสไปที่ เซเว่นอีเลฟเว่นก่อนเป็นอันดับแรก“ร้านสะดวกซื้อ” อันดับหนึ่งในเมืองไทยที่มีสาขามากกว่า 9,000 สาขา

ข้อได้เปรียบสำคัญคือมีเครื่องมือการตลาดที่หลากหลาย่โดยล่าสุดคือการแยกมาเป็นอีกบริษัทเพื่อบริหารจัดการเรื่องแคตตาล็อคออนไลน์โดยเฉพาะในนามของ 24 shopping ที่จัดจำหน่ายสินค้าผ่าน 7-Catalog ที่มียอดพิมพ์กว่า 450,000 เล่ม 250,000 เล่มวางขายที่ร้านสาขา

ซึ่งจำหน่ายเล่มละ 10 บาทใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน อีก 200,000 ส่งให้คนที่เป็นสมาชิกซึ่งมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้เป็นประจำ
และจากสถิติพบว่าจากยอดรวมการขายสินค้าทั้งหมดของบริษัทแม่อย่าง CP ALL มีสัดส่วนจากการสั่งสินค้าผ่านแคตตาล็อคออนไลน์มากกว่า 20 %

ทำให้ผู้ประกอบการ SMEsจำนวนไม่น้อยเลือกจะเป็นส่วนหนึ่งในการใช้การตลาดของ CP ALL เพื่อกระจายสินค้าซึ่งในอนาคตจะมีระบบที่ทำให้รู้ปริมาณความต้องการของตลาดก่อนจะผลิตจริงซึ่งก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์จากการขายสินค้าในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2.แคตตาล็อก Friday

kk8

ภาพจาก goo.gl/SJEnEQ

ชื่อนี้เชื่อว่าคุ้นหูทุกคนเป็นอย่างดีแคตตาล็อก Friday เจ้าของคือบริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือที่เรารู้จักกันทั่วว่าคือบริษัท“มิสทิน” ตัวแทนขายตรงที่มีประสบการณ์ยาวนานที่สุด แนวทางของแคตตาล็อค Friday จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกคนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนี้

ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลประวัติ ประเภทสินค้า เพื่อนำเสนอให้บริษัทพิจารณา ในช่วงการเริ่มต้นบริษัทก็ให้โปรโมชั่นพิเศษคือฟรีทุกอย่างตั้งแต่ค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมจัดเก็บสินค้า ค่าธรรมเนียมรายปี ค่าบริการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

จุดเด่นของ แคตตาล็อก Friday คือช่องทางการขายที่กระจายคลอบคลุมทั่วทุกจังหวัดทุกอำเภอมีฐานลูกค้าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน กับปริมาณการพิมพ์ที่ไม่น้อยกว่า 2 ล้านเล่ม/เดือน

kk9

ภาพจาก goo.gl/CZDMvA

ถือเป็นปริมาณการพิมพ์ที่มากแต่การข้อดีคือสามารถกระจายให้คนเห็นได้อย่างทั่วถึงเป็นการประหยัดต้นทุนของผู้ประกอบการที่ลดค่าโฆษณาได้เป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาธุรกิจ SMEs จำนวนไม่น้อยอาศัยช่องทางนี้เปิดตลาดอย่างได้ผล สมกับสโลแกนที่บอกไว้ว่า “ท่านมีสินค้า Friday มีลูกค้ารอซื้อสินค้าท่าน”

การขายสินค้าผ่านเทคนิคนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าเหมาะสมกับธุรกิจของตัวเองหรือไม่ เพราะในความจริงสิ่งที่ดีที่สุดของการตลาดคือการทำให้คนรู้จักสินค้าเราอย่างรวดเร็วที่สุดโดยประหยัดงบได้มากที่สุด ถ้าวิธีไหนดีกว่าก็ใช้วิธีนั่นแต่ถ้ายังไม่มีช่องทางของแคตตาล็อคนี่ช่วยคุณได้เป็นอย่างดีแน่นอน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด