ขายของไม่ได้ จนไม่รู้จะขายอะไรแล้ว ทำไงดี

ในช่วงเศรษฐกิจไม่ค่อยดี เราอาจจะได้ยินพ่อค้าแม่ค้าหลายคน บ่นกันหนาหูว่า ขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่ซื้อ ขายทุกสิ่งทุกอย่างจดหมดแล้ว แต่ก็ไม่มีใครซื้อ โทษนั่นโทษนี่

แต่หลายคนลืมคิดหรือไตร่ตรองให้ดีๆ ก่อนว่า สาเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้ตัวเองขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่ซื้อ ไม่เข้าร้ามาจากอะไร มัวแต่โทษนั่นโทษนี่ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจไม่เกี่ยวอะไรกันเลย วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะวิเคราะห์ให้ทราบว่า สาเหตุหรือปัจจัยที่คุณขายของไม่ได้ มาจากอะไรบ้าง

1.ของไม่มีคุณภาพเลย

ขายของไม่ได้

กฎข้อแรกของการขายสินค้าและบริการทุกอย่างในโลก คือ ของๆ เราต้องดีก่อน อาหารก็ต้องทานได้ ไม่ต้องถึงขั้นอร่อยฟ้าประทาน แต่อย่างน้อยต้องกินได้และเป็นคนทำอาหารเป็น หรือการทำธุรกิจบริการแต่พนักงานหน้าเหมือนยักษ์ แต่งตัวราวกับโจร อย่างนี้ถือว่าไม่ต้อง รับรองลูกค้าไม่เข้าใช้บริการ ขายไม่ออกแน่นอน

2.ของคุณภาพเท่าๆ คนอื่น

3

ขั้นต่อมาที่ของเราขายไม่ได้คือ ของเราดูแล้วไม่ต่างจากคนอื่นเท่าไหร่นัก กินหรือไม่กินร้านนี้ ลูกค้าก็ไม่ได้รู้สึกต่างกันกับร้านอื่นเท่าไหร่ ดังนั้น ร้านแบบนี้จะแพ้คนอื่นในเรื่องของทำเลร้าน ที่คนอื่นถึงตัวลูกค้าได้ก่อน หรือไม่ก็จัดโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ

3.ของดี แต่อยู่ในทำเลไม่ดี

4

เหมือนปัญหาคู่รักแต่หากันไม่เจอสักที ขายของอร่อยๆ แต่ร้านดันไปอยู่ในซอยลึกไปสิบกิโลเมตร ขายเนื้อตุ๋นแต่ร้านเปิดอยู่ย่านคนจีน (ที่ส่วนใหญ่ไม่ทานเนื้อวัว) หรือทำเป็นช่างแอร์แต่ไปอยู่ในดอยที่อากาศหนาวตลอดปี ปัญหาแบบนี้แก้ได้โดยการยอมย้ายทำเลไปให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเราได้มากขึ้น

4.ของดี แต่ราคาไม่ถูกใจ

5

ปัญหาเรื่องการตั้งราคาไม่สมกับคุณภาพของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการตั้งราคาถูกไป หรือแพงเกินไป รวมถึงราคาไม่ได้มาตรฐาน บางสินค้าควรขายราคาถูก แต่ดันขายแพง รวมถึงของหน้าตาเหมือนกันราคาไม่เท่ากัน และรวมไปถึงของการลดราคาบ่อยเกินไป ทำให้ลูกค้าเสพย์ติดการลดราคา ทำให้ราคาป้ายกลายเป็นราคาที่ไม่ถูกใจไปโดยปริยาย

5.ของดี แต่ขายไม่เป็น

6

ผู้บริโภคยุคนี้เรียกร้องข้อมูลและการเอาอกเอาใจมากขึ้น อันนี้ต้องเข้าใจว่า เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ปัจจุบันสินค้าทุกอย่างล้วนมีข้อมูล ความซับซ้อนในการใช้งานมากขึ้น และผู้บริโภคเองก็มองหาของที่มีดีอะไร และตอบโจทย์ตัวเองมากขึ้น

การที่จะทำให้ลูกค้ารู้ว่าของเรามีดีอะไร และตอบโจทย์เขาได้มากแค่ไหน ทำได้ด้วยการขายและการแนะนำเท่านั้น แต่ถ้าจะให้ลูกค้าอ่านและหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของคุณมาจากบ้าน แล้วเดินเข้าร้านของคุณ ก็คงเป็นไปได้ยากในยุคนี้

เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าหลายคนคงเจอกับปัญหาขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่ซื้อ แต่ก็อย่าพึ่งโทษนั่นโทษนี่ ก่อนที่จะวิเคราะห์ธุรกิจและสำรวจตัวเองก่อน ว่าสินค้าของตัวเองมีข้อบกพร่องอย่างไรบ้าง รวมถึงตัวเราเองนำเสนอขายของอย่างไรให้ลูกค้า


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

SMEs Tips

  1. ของไม่มีคุณภาพเลย
  2. ของคุณภาพเท่าๆ คนอื่น
  3. ของดี แต่อยู่ในทำเลไม่ดี
  4. ของดี แต่ราคาไม่ถูกใจ
  5. ของดี แต่ขายไม่เป็น

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3gNBfWs

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช