ขาดแรงงานไม่พอ! 7-Eleven ญี่ปุ่นไม่จ่ายค่าล่วงเวลาให้พนักงานกว่า 3 หมื่นคนมาหลายปี

แม้ว่าจะมีรายงานว่า ในช่วงปี 2019 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 บริษัท Seven & i Holdings ต้นสังกัด 7-Eleven ญี่ปุ่นระบุว่า วางแผนเพิ่มจำนวนร้านค้าหรือ store เพียง 150 แห่งเท่านั้น

กลยุทธ์ค้าปลีกที่เปลี่ยนไปแสดงถึงการขยายสาขาที่ลดลงมากกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผลจากการเปลี่ยนตัวประธานบริษัทในช่วงที่ 7-Eleven ญี่ปุ่นต้องเผชิญปัญหาการ ขาดแรงงานไม่พอ ทั่วประเทศ จนทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ 7-Eleven แดนปลาดิบ

ขาดแรงงานไม่พอ

ภาพจาก bit.ly/2qJ3nml

นอกจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เปิดไม่ถึง 24 ชั่วโมง และมีการปิดสาขากว่า 1 พันแห่งแล้ว ล่าสุด 7-Eleven ญี่ปุ่น ยังถูกตรวจสอบโดยสำนักงานตรวจสอบมาตรฐานแรงงานของญี่ปุ่น พบว่า ยังไม่จ่ายค่าล่วงเวลทำงานให้แก่พนักงานอย่างน้อย 30,000 คนในร้านสาขาแฟรนไชส์กว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศเป็นเวลาหลายปี

17

ภาพจาก bit.ly/38u7q79

โดยผู้บริหารบริษัท Seven & i Holdings ญี่ปุ่น ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอังคารที่ 10 ธ.ค.62 ว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการคำนวณผิดพลาดในระบบบัญชีเงินเดือนของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ซึ่งการคำนวณผิดครั้งนี้ ถูกค้นพบในการตรวจสอบหนึ่งในสาขาแฟรนไชส์ของ 7-Eleven ญี่ปุ่นในปี 2001 แต่ 7-Eleven ยังละเลยในการชำระเงินดังกล่าว

สำหรับจำนวนเงินค่าล่วงเวลาที่พนักงาน 7-Eleven ญี่ปุ่นยังไม่ได้รับนั้น จากการคำนวณค่าจ้างรวมอย่างน้อยของบริษัทฯ คิดเป็นจำนวนเงิน 490 ล้านเยน (4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) หรือคิดเป็นค่าจ้างค้างชำระรวม 2.8 ล้านเยนต่อพนักงานหนึ่งคน

16

ภาพจาก bit.ly/2ta4JHK

อย่างไรก็ตาม 7-Eleven ญี่ปุ่นจะพยายามจ่ายเงินชดใช้ค่าแรงที่ค้างชำระทั้งหมด และสร้างระบบสนับสนุนพนักงาน และสาขาแฟรนไชส์ที่เหลือให้ดีที่สุด แม้ว่าพนักงานบางส่วนจะออกไปแล้ว และร้านค้าบางแห่งก็ปิดไปแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ Nagamatsu ประธานคนใหม่ของบริษัท Seven & i Holdings เจ้าของ 7-Eleven ญี่ปุ่น ยังสมัครใจที่จะลดค่าตอบแทนรายเดือนของตัวเองลง 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ข้อมูล

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/38KUQRe

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช